Lo ngại xe đạp điện nhập lậu

Lo ngại xe đạp điện nhập lậu
TPO- Chiều 4/11, tại họp báo thường kỳ, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, tình trạng buôn bán kinh doanh xe đạp điện đang có nhiều vi phạm, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

> Hà Nội thu giữ 60 xe đạp điện không rõ nguồn gốc

Ảnh minh họa
Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành nhập xe đạp điện (chủ yếu từ Trung Quốc) về để đáp ứng nhu cầu trong nước. Ảnh: Lao Động.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Quản lý thị trường cho biết, thời gian qua, xe đạp điện là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng mua sử dụng do giá hợp lý, đi lại thuận tiện và lúc đầu chưa có quy định đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm.

Trước nhu cầu đó, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành nhập xe đạp điện (chủ yếu từ Trung Quốc) về để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Theo ông Lam, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến xe đạp điện. Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã tịch thu hàng trăm xe đạp điện các loại. Nguyên nhân là do không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều vi phạm khác như doanh nghiệp không niêm yết giá, gián nhãn hàng... khiến người tiêu dùng “tù mù” về giá và chất lượng.

Mới đây, tại Hà Nội, lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ 700 xe đạp điện vì doanh nghiệp nhập khẩu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ông Lam cho rằng, để quản lý tốt xe đạp điện cần có nhiều giải pháp. Hệ thống văn bản pháp luật phải điều chỉnh để làm thế nào sản xuất trong nước phát triển. Phải thiết kế kênh phân phối phù hợp để giá xe đạp điện đến người tiêu dùng hợp lý, rẻ nhất và cơ quan chức năng giám sát được chất lượng.

“Ngoài ra, phải có biện pháp để làm thế nào chống được hành vi nhập lậu xe đạp điện”, ông Lam nói.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.