Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm

Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm
Một diễn biến bất ngờ là trong tuần này, lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng ở các kỳ hạn có xu hướng giảm với mức giảm của các kỳ hạn từ qua đêm đến 3 tuần từ 0,24% đến 0,81%.

>Ngân hàng phủ nhận việc hưởng lãi suất 'khủng'
>Thống đốc: 'VAMC sẽ xử lý khoảng 150.000 tỷ đồng nợ xấu'
>Kiểm soát ngoại tệ: Vì tránh H5N1 nên cấm nuôi gà?

Còn trên thị trường dân cư, đánh giá của NHNN cho thay, mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND hiện vẫn đang ổn định
Còn trên thị trường dân cư, đánh giá của NHNN cho thay, mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND hiện vẫn đang ổn định.

Số liệu được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ngày 7/11 cho thấy, trong tuần cuối cùng của tháng 10, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng (NH) bất ngờ mạnh ở nhiều kỳ hạn giao dịch.

Dẫn số liệu của các TCTD, NHNN cho hay, tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên NH trong tuần này bằng VND đạt xấp xỉ 99.961 tỉ đồng, bình quân khoảng 19.992 tỉ đồng/ngày và bằng USD quy đổi ra VND đạt 69.973 tỉ đồng, bình quân khoảng 13.995 tỉ đồng/ngày.

Các giao dịch VND vẫn chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm và một tuần với tổng doanh số của các kỳ hạn này bằng VND đạt khoảng 72.623 tỉ đồng, tương đương 73% tổng doanh số VND. Các giao dịch USD cũng tập trung chủ yếu vào kỳ hạn qua đêm với doanh số của kỳ hạn này bằng USD quy đổi ra VND đạt xấp xỉ 37.107 tỉ đồng, tương đương khoảng 53% tổng doanh số USD.

Một diễn biến bất ngờ là trong tuần này, lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường ở các kỳ hạn có xu hướng giảm với mức giảm của các kỳ hạn từ qua đêm đến 3 tuần từ 0,24% đến 0,81%. Báo cáo phân tích thị trường của một tổ chức đầu tư thậm chí còn cho thấy, lãi suất kỳ hạn qua đêm trong tuần dao động ở mức 3,25 %/năm tương đương mức giảm 1,6%, lãi suất kỳ hạn 1 tuần ở mức 3,6 %/năm tương đương giảm 1,15%.

Ở một số kỳ hạn khác, lãi suất kỳ hạn 2 tuần ở mức 3,75 %/năm, giảm khoảng 1,15% và lãi suất kỳ hạn 1 tháng cũng giảm 0,45% xuống còn 4,8 %/năm.

“Nguồn cung thị trường dồi dào áp đảo nhu cầu chính là yếu tố tạo điều kiện cho lãi suất hạ nhiệt nhanh” – một tổ chức đầu tư đánh giá.

Cũng trong tuần này, việc lãi suất trên thị trường liên NH hạ nhiệt nhanh và thanh khoản hệ thống dồi dào được cho là hai yếu tố quan trọng khiến NHNN hút ròng trên thị trường. Cụ thể, sau khi bơm ròng mạnh trong tuần trước, NHNN tuần qua quay trở lại hút ròng trên thị trường mở và việc hút ròng chủ yếu được thực hiện trong ngày 31.10.2013 với khối lượng lên đến 2.350 tỉ đồng. Dù vậy, nhu cầu vay tiền để đảm bảo thanh khoản của các ngân hàng gia tăng có thể sẽ khiến giao dịch trên thị trường mở sôi động hơn trong những tháng cuối năm.

Còn trên thị trường dân cư, đánh giá của NHNN cho thay, mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND hiện vẫn đang ổn định. Cụ thể, lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang ở mức thấp 7-9%/năm.

Lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác ở mức 9-10,5%/năm ở khối NHTM nhà nước và 9,5-11,5%/năm ở khối NHTM cổ phần. Đáng lưu ý ở nhóm này, một số doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả đã được các NHTM cho vay với mức lãi suất chỉ 6,5-7%/năm.

Đây là mức lãi suất chỉ thấp hơn không đáng kể so với lãi suất cho vay bằng USD. Thực tế các NHTM nhà nước đang cho vay USD với lãi suất 4-5%/năm đối với ngắn hạn, 6-7%/năm đối với trung và dài hạn. Các NHTM cổ phần hiện cũng đang cho vay với lãi suất khoảng 5-6%/năm đối với ngắn hạn, 6,5-7%/năm đối với trung và dài hạn.

Theo Văn Nguyễn
Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG