ĐBQH Cao Sỹ Kiêm: Quốc hội họp - xăng giảm giá, chuyện thường!

ĐBQH Cao Sỹ Kiêm: Quốc hội họp - xăng giảm giá, chuyện thường!
TPO- 'Để giá xăng sát với giá thị trường, tính độc quyền trong xăng dầu phải giảm, và cho cạnh tranh bình thường', ông Cao Sỹ Kiêm nói với báo chí ngày 12/11 về điều hành giá xăng dầu hiện nay.

> Giá xăng giảm 250 đồng/lít từ 20h tối 11/11
>Giá xăng dầu có thể được điều chỉnh mỗi tháng 2 lần

Nguyên Thống đốc NHNN Cao Sỹ Kiêm cho biết: Về cách tính giá xăng dầu hiện nay, có một độ chênh, tức là thường điều chỉnh sau diễn biến. Theo tôi việc này vẫn chưa  khẩn trương, chưa sát với yêu cầu, kể cả thời điểm.  Có khi cần phải giảm nhiều, thì lại giảm ít. Trong cách điều hành vừa qua , khiến người dân thấy chưa đồng tình, và nghi ngờ cách làm.

hhh
Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm. Ảnh: Internet

Ngày 11/11, giá xăng đã giảm 250 đồng/1lit: Đây là lần thứ 3 liên tiếp Quốc hội họp là giá xăng giảm, nhưng Quốc hội họp xong giá xăng lại tăng ?

Hai việc đó chắc không dính với nhau nhiều. Vì tăng giảm giá xăng dầu còn phục thuộc vào thị trường. Cần phải giảm theo lộ trình và theo hướng mình đã phổ biến.  Có những kỳ Quốc hội không họp, nhưng họ vẫn tăng, giảm. Điều quan trọng là,  chúng ta phải xem tăng, giảm có vô lối gì không, có xa rời với thị trường không?

Vậy vì sao giá xăng của mình vì sao chưa thực sự theo sát với thị trường?

Theo tôi chính sách điều hành, còn có chiếu cố đến các đối tượng, hoặc những yêu cầu của từng thời kỳ. Thực tế, chúng ta có cái rất không đúng là độc quyền trong chỉ đạo, kinh doanh xăng dầu. Cho nên, điều hành không phải là do cung-cầu.

Để giá xăng sát với giá thị trường, tính độc quyền trong xăng dầu phải giảm, và cho cạnh tranh. Thứ hai là cách tính để cho hợp với thông lệ quốc tế.

Chúng ta chưa xử lý được độc quyền xăng dầu, vì sao thưa ông?

Khi đã có độc quyền, công nhận độc quyền thì không thể xử lý được. Ví dụ trong xăng dầu chỉ để 2, 3 anh thôi. Mà 1 anh lại chiếm đến tới 70-80% thì họ có quyền đặt ra giá . Có quyền đặt ra chi phí, rồi cộng lên mà ta không kiểm soát nổi. Nên vấn đề là tạo ra một môi trường kinh doanh xăng dầu thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia và cạnh tranh lành mạnh

Xin cám ơn ông!

Theo Viết
MỚI - NÓNG