VAMC đã mua 17.300 tỷ đồng nợ xấu

VAMC đã mua 17.300 tỷ đồng nợ xấu
Tính đến 15/11, VAMC đã mua 17.300 tỷ đồng nợ gốc của 20 tổ chức tín dụng (TCTD) với giá trị thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt trái phiếu đặc biệt là 13.700 tỷ đồng.

>Phát hành trái phiếu đặc biệt không lãi suất cho SHB
>Đi rút hơn 9,3 tỷ đồng bị ngân hàng nghi sổ tiết kiệm giả

Theo Phó chủ tịch HĐTV Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) Nguyễn Quốc Hùng, đến thời điểm này đã có 24 TCTD gửi hồ sơ bán nợ cho VAMC với số nợ lên tới 40.000 tỷ đồng. Hiện VAMC tiếp tục rà soát, phân tích, phân loại, sàng lọc các khoản nợ nhất là lĩnh vực bất động sản… để tiếp tục mua nợ xấu từ phía các TCTD.

Ông Hùng cũng cho biết, hiện tại có những khoản nợ xấu đã thu hồi được nợ.

Trước những lo ngại về nợ xấu sẽ vẫn xấu sau 5 năm nếu VAMC không bán được các khoản nợ xấu đã mua, ông Hùng bày tỏ quan điểm: Về nguyên tắc VAMC mua nợ xấu sẽ phải chủ động lên phương án xử lý nhưng để giải quyết hiệu quả khoản nợ xấu cần có sự tham gia của mọi tổ chức liên quan đó là VAMC, TCTD và cả DN. Nhưng về cơ bản sau 5 năm khoản nợ xấu đó được xử lý triệt để khi các TCTD đã trích lập đủ 100% dự phòng rủi ro đối với trái phiếu đặc biệt.

Hiện VAMC đang xây dựng phương án để sang năm 2014, VAMC mua nợ theo giá thị trường, cùng sự hỗ trợ của các bộ ban ngành, cơ chế chính sách… sẽ giúp hoạt động mua bán nợ xấu của công ty đạt hiệu quả cao hơn.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG