Ngân hàng và doanh nghiệp vẫn khó gặp nhau

Ngân hàng và doanh nghiệp vẫn khó gặp nhau
TP - Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa-Thực trạng và giải pháp”, tại TP Cần Thơ đã cho thấy, ngân hàng và doanh nghiệp đang rất khó đến với nhau.

> Đề nghị cho thế chấp tàu cá để vay vốn ngân hàng
> Hà Nội nới quy định hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp

Bà Phạm Thị Mỹ Thuận, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ, cho biết, “Hiệp hội có 8% hội viên là ngân hàng và đã nỗ lực kết nối nhiều doanh nghiệp với ngân hàng nhưng chỉ có hai cuộc thành công”.

Ông Trần Minh Bảo, Giám đốc HDBank-Chi nhánh Cần Thơ, nói trước đây “tín” rồi mới “chấp”, còn nay phải có tài sản thế chấp mới có thể bàn đến tín dụng cho vay. “Doanh nghiệp thiếu tài sản đảm bảo, nhất là thiếu bất động sản tốt nên tín dụng cho vay khó khăn”.

Ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Cty Lương thực Sông Hậu, phàn nàn về thủ tục vay vốn của ngân hàng trong nước phức tạp. Cty Lương thực Sông Hậu mỗi năm vay 1.200 – 15.000 tỷ đồng, với ngân hàng nước ngoài thì năm đầu cho vay 3 triệu USD, đến năm thứ 5 cho vay 12 triệu USD và có nhu cầu là giải ngân. Còn ngân hàng trong nước cho vay lãi suất cao mà cần tới 14 loại hồ sơ thủ tục. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh An Giang, bà Trần Thị Đẹp, nhận xét, các quy định vay vốn hiện nay thường đẩy khó khăn cho doanh nghiệp, khi doanh nghiệp đã có nợ xấu là không còn khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Đại diện các ngân hàng kiến nghị doanh nghiệp nhỏ và vừa cần liên kết, hợp tác để tận dụng nguồn lực lẫn nhau, nhất là hợp tác với các doanh nghiệp lớn để tận dụng thương hiệu, kinh nghiệm quản trị.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG