Giá vàng SJC giảm liền 4 tuần, USD tăng mạnh

Giá vàng SJC giảm liền 4 tuần, USD tăng mạnh
Vàng miếng SJC đang ngày càng rẻ khi đã giảm giá tuần thứ tư liên tục trong tuần này, trong khi giá USD tự do đang tiến gần mốc 21.300 đồng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng vừa hoàn tất tuần giảm mạnh nhất trong 2 tháng.

> Vàng, USD tự do cùng đứng giá

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI - Nguồn: DOJI
Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI - Nguồn: DOJI.

Lúc hơn 10h trưa nay, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 35,89 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,95 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại doanh nghiệp này hiện giảm 40.000 đồng/lượng ở chiều mua và 30.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC niêm yết giá vàng SJC ở mức 35,89 triệu đồng/lượng và 35,95 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán, thấp hơn 10.000 đồng mỗi lượng so với cuối giờ chiều qua.

Giá vàng SJC đã tuột khỏi mốc 36 triệu đồng/lượng vào ngày hôm qua do sức ép giảm giá liên tục từ thị trường vàng quốc tế. Hiện vàng miếng thương hiệu này đang rẻ nhất từ đầu năm 2011, tức là gần 3 năm trở lại đây.

Vàng đã giảm giá sâu nhưng thị trường nhìn chung khá trầm lắng. Một số cửa hàng vàng lớn tại Hà Nội cho biết, khách tới mua vàng thời gian này nhìn chung không tăng so với trước, chủ yếu là những người đến mua do có nhu cầu chứ không phải để đầu tư. Nhân viên bán hàng tại các tiệm này cho rằng, người dân lo ngại giá vàng có thể giảm sâu hơn trong thời gian tới.

Tuần này, giá vàng SJC giảm 600.000 đồng/lượng, đánh dấu tuần giảm thứ tư không nghỉ. Trong vòng 4 tuần qua, vàng SJC đã rẻ đi khoảng 1,5 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới tuần này vượt ngưỡng 4 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giống như các tuần trước, Ngân hàng Nhà nước chỉ tổ chức 1 phiên đấu thầu vàng trong tuần này, chào bán 15.000 lượng vàng và đã bán dược 14.800 lượng.

Sáng nay, giá vàng SJC bán lẻ cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Giá USD tự do sáng nay tiếp tục xu thế tăng mạnh. Một số điểm giao dịch ngoại tệ tự do ở Hà Nội đã nâng báo giá USD lên mức 21.230-21.240 đồng (mua vào) và 21.260-21.270 đồng (bán ra), tăng 30 đồng so với sáng qua. Tuần này, giá USD tăng 80 đồng, nâng tổng mức tăng trong 2 tuần trở lại đây lên 100 đồng trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại giữ xu hướng đi ngang.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu tại New York, giá vàng giao ngay tăng 1,3 USD/oz, lên 1.244,7 USD/oz.

Cả tuần này, giá vàng đã giảm khoảng 3,7%, mạnh nhất trong 2 tháng, do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm cắt giảm quy mô của chương trình nới lỏng định lượng QE3. Kỳ vọng này gia tăng sau khi biên bản cuộc họp tháng 10 của FED được công bố cho thấy, các quan chức của FED phát tín hiệu về khả năng thu hẹp QE3 trong một vài cuộc họp tới.

Thị trường chứng khoán Phố Wall liên tục tăng điểm và nhu cầu vàng vật chất ảm đạm của khu vực châu Á càng gây thêm sức ép giảm giá cho vàng. Cùng với đó, xu thế bán ròng vàng của các quỹ tín thác (ETF) vẫn tiếp diễn.

Phiên hôm qua, ETF vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trust bán ròng thêm 4,5 tấn vàng, nâng tổng mức bán ròng của tuần này lên 13,5 tấn. Từ đầu năm đến nay, quỹ này đã xả khoảng 455 tấn vàng, và hiện còn nắm 852,2 tấn vàng, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2009.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, tháng 10 vừa qua, nước Đức đã có lần cắt giảm dự trữ vàng lần thứ hai trong vòng 5 tháng. Ngân hàng Trung ương nước này (Bundesbank) đã bán ra hơn 3,4 tấn vàng để đúc tiền xu.

Theo VnEconomy

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG