Vàng rớt giá: Ai dám lướt?

Vàng rớt giá: Ai dám lướt?
TP - Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường vàng đang có sóng, những người quan tâm đến vàng cần thận trọng khi lướt (sóng) hoặc đầu tư lâu dài. Vậy xu hướng về vàng cuối năm sẽ ra sao, điều gì sẽ chi phối?

> Giá vàng vẫn dưới ngưỡng 36 triệu đồng mỗi lượng

Có sóng

Chỉ trong vòng 3 ngày, tính từ đầu tuần tới nay giá vàng trong nước đã rơi vào 2 trạng thái nóng lạnh thất thường. Ngay phiên giao dịch đầu tuần (25/11) giá vàng đã rớt thê thảm, chạm ngưỡng 35,15 triệu đồng/lượng (mua vào).

Ở mức này, giá vàng đã phá vỡ mức thấp kỷ lục từng được thiết lập vào đầu tháng 2/2011. Sau khi giảm gần 700 ngàn đồng/lượng vào ngày đầu tuần, hôm qua (27/11) giá vàng đã tăng lên 300 đồng/lượng. Những cú sốc lên xuống đột ngột của thị trường vàng dường như nằm ngoài dự báo của các nhà phân tích.

Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng GĐ Cty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam, không ai có thể dự báo được giá vàng trong bối cảnh này. Giá vàng thế giới hiện phụ thuộc vào chính sách điều hành của Chính phủ Mỹ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục giảm lãi suất cơ bản và các gói kích cầu, điều này khiến đồng USD tăng giá. Một khi USD tăng giá, vàng sẽ theo chiều hướng ngược lại. Còn với Việt Nam, giá vàng phụ thuộc vào 3 yếu tố: Sự biến động của thế giới như nói trên; (sức mua) trên thị trường (hiện nay không có) và chính sách. “Trong khi đó từ năm 2012 đến nay có rất nhiều chính sách liên quan đến vàng”, ông Hải nói.

Đại diện Tổng Cty Vàng Agribank Việt Nam-CTCP (AJC) cho rằng, thị trường vàng còn dựa vào yếu tố tâm lý. Chẳng hạn vào giữa tháng 10, trong khi hầu hết các chuyên gia cho rằng khi Mỹ đạt được những thỏa thuận về trần nợ công, giá vàng sẽ giảm.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác, khi nhiều người cùng nghĩ theo một xu hướng thì giá vàng phản ứng ngược lại. Bởi yếu tố tâm lý của người dân, giới đầu tư trước những bất ổn từ nền kinh tế vĩ mô luôn phức tạp.

Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh SJC cho biết, việc giá vàng giảm đột ngột gần 700 ngàn đồng cũng là sóng lớn. Nếu ở mức giảm này của năm 2012, chắc chắn thị trường sẽ rất sôi động. “Nhà đầu tư chỉ thích có sóng để lướt. Bây giờ thị trường có sóng, nhưng không có sức mua, mua bán đều rất chậm. Và giá vàng trong tháng 12 này khó có khả năng tăng mạnh”, ông Hải nói.

Giữ vàng như ngậm sâm

Vàng có sóng nhưng không ai dám lướt ảnh: như ý
Vàng có sóng nhưng không ai dám lướt ảnh: như ý.
 

Vậy có nên mua vàng lúc này? Theo ông Hải, không ai đầu cơ vàng lúc này cả, bởi thị trường rất ảm đạm. Không lường trước được giá vàng nên nhà đầu tư dường như không nhảy vào. Tuy nhiên, ở ngưỡng 35 triệu đồng/lượng, giá vàng đang rơi vào vùng đáy. “Nếu là tiền tích lũy, không vay mượn, người dân có thể mua để đó. Nhưng nếu là tiền huy động từ nhiều nguồn thì không nên”, ông Hải nói.

Một lãnh đạo trong ngành vàng cho rằng, nếu giữ vàng từ đầu năm đến nay đã lỗ tới 30%. “Với những người mua vàng để tích trữ, không phải đầu cơ, giống với việc mua sâm về ngậm, phòng sức khỏe yếu”, vị này nói.

Cũng có ý kiến cho rằng, một phần thị trường ảm đạm là do kinh tế khó khăn, người dân thắt lưng buộc bụng; không có tiền ăn lấy đâu ra tiền mua vàng. Tình trạng này không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng thế. Theo ông Hải, nhiều nước trên thế giới không thiếu tiền, như Nhật, Trung Quốc… hiện nay lãi suất rất thấp và họ sẵn sàng bơm tiền ra.

Ông Trần Quốc Quýnh, Thư ký Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam cho rằng, với diễn biến của thị trường vàng thế giới những ngày vừa qua, rất khó đoán định được giá vàng sẽ tiếp tục đi xuống hay quay đầu tăng giá. Nhiều chuyên gia và tổ chức vàng thế giới nhận định giá vàng từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục đà đi xuống, nhưng khó có thể thấp hơn ngưỡng 1.200 USD/ounce.

Cũng theo ông Quýnh, việc NHNN mới đây phát tín hiệu nhập vàng trở lại sẽ tác động tâm lý đến thị trường. “NHNN thông báo sẽ mua vàng cho thấy “cuộc chơi” đấu thầu bán vàng đã đến hồi kết khi nguồn dự trữ gần cạn. Việc NHNN phải mua vàng cũng là điều có thể dự đoán được. Tuy nhiên, có thể thấy trước được rằng, số vàng mua vào của NHNN sẽ không nhiều. Bởi vì nếu mua mạnh sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối, cũng như có thể tác động xấu tới thị trường tiền tệ”, ông Quýnh phân tích.

Ngày 28/11, NHNN sẽ tổ chức tiếp phiên đấu thầu vàng thứ 71 với lượng vàng miếng SJC bán ra thị trường là 15.000 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc: 35,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn so với mức giá bán trên thị trường (80.000 đồng/lượng). Các đơn vị tham gia đấu thầu chỉ được đặt mua từ 500 đến 1.500 lượng vàng.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG