Tết đủ hàng, không sốt giá

Tết đủ hàng, không sốt giá
TP - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Chiến, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) trước lo ngại giá cả hàng hóa sẽ tăng cao trong dịp Tết sắp tới.

> Chống đầu cơ, sốt giá
> Kiểm soát chặt chất lượng rượu, sữa ngoại nhập

Theo ông Chiến, chắc chắn giá cả các mặt hàng thiết yếu dịp Tết năm nay sẽ không tăng đột biến. Lý do là nhiều địa phương đã tích cực thực hiện chương trình bình ổn giá một số mặt hàng. Đồng thời, chương trình bình ổn giá thực sự đã trở thành công cụ điều tiết giá hữu hiệu, khẳng định được vai trò định hướng giá, góp phần kiểm soát và hạn chế đầu cơ, tăng giá đột biến.

Theo vị đại diện Vụ Thị trường trong nước, nếu trước đây, các địa phương, doanh nghiệp trông chờ ngân sách nhà nước rót về mới thực hiện chương trình bình ổn giá, nay đã chủ động lên phương án dự trữ hàng Tết. “Đã có gần 30 tỉnh, thành phố gửi báo cáo về dự trữ hàng hóa Tết dịp cuối năm. Chắc chắn sẽ không có sự đột biến nào về giá”, ông Chiến khẳng định.

Hiện, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các địa phương, ngành hàng thực hiện nghiêm việc dự trữ cung ứng hàng hóa để đảm bảo giá cả không tăng đột biến trong những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Theo Vụ Thị trường trong nước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội tháng 11 ước đạt hơn 226 nghìn tỷ đồng, giảm 0,2% so với tháng 10; tính chung 11 tháng, ước đạt 2.386 tỷ đồng, tăng 12,56% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, một số ngành tuy có tốc độ tăng trưởng cao, nhưng chỉ số tồn kho lớn. Điển hình như chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa (tăng 69,9%); sản xuất đồ uống (tăng 20,8%); sản xuất hàng may sẵn trừ trang phục (tăng 20,3%); sản xuất giầy, dép (tăng 2,1 lần)…

Theo Bộ Công Thương, trong tháng 12, sẽ theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời. Ngoài ra, bộ này cũng sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ đưa hàng hóa về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG