An Bình Bank hợp tác với cổ đông chiến lược nước ngoài

An Bình Bank hợp tác với cổ đông chiến lược nước ngoài
TP- Ngày 5/11 tới đây, Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình (ABBANK) tổ chức “lễ công bố cổ đông chiến lược nước ngoài”.

Theo đó, MAYBANK Ngân hàng lớn nhất của Malaysia (vốn THE BANKER’S xếp hạng 1.000 ngân hàng lớn nhất thế giới) sẽ chính thứchoá trên thị trường là 10 tỷ USD; tổng tài sản khoảng  80 tỷ USD, đứng thứ 136 do Tạp chí  “hiện diện” tại ABBANK trong vai trò một đối tác chiến lược tin cậy và bền vững.

An Bình Bank hợp tác với cổ đông chiến lược nước ngoài ảnh 1
Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT An Bình bank

Vì sao họ chọn nhau?

Theo ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó Chủ tịch HĐQT ABBANK, đã có nhiều đối tác quan tâm đến ABBANK. Cuối cùng, ABBANK lựa chọn Maybank vì đối tác này đáp ứng được các yêu cầu từ ABBANK.

“Một điều kiện rất đáng lưu ý là MayBank có  những yếu tố gần gũi về văn hoá, sự am hiểu thị trường VN và mong muốn hợp tác rất nhiệt tình. Cũng từ đó, sau quá trình tìm hiểu, đàm phán đi lại nhiều lần, ngày 29/3/2008, MayBank đã ký thỏa thuận hợp tác với ABBANK”- Ông Mạnh nói.

Một thành viên Hội đồng quản trị ABBANK cho hay: HĐQT cùng Ban Điều hành ABBANK đã dành nhiều công sức và trí lực cho việc tìm hiểu, xem xét và đánh giá để lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài  dựa vào nhiều yếu tố.

Trên nhiều góc độ, nhưng tiêu chí cao nhất vẫn là khả năng giúp ABBANK về năng lực cạnh tranh trên thị trường tài chính đầy thách thức trong tương lai.

“Chúng tôi tin tưởng việc hợp tác chiến lược với Maybank sẽ là một cơ hội tốt cho cả hai bên, chắc chắn hai định chế tài chính sẽ xây dựng được mối quan hệ bền vững, cùng đón nhận những cơ hội và thử thách trên thị trường tài chính ngân hàng tại Việt Nam và khu vực”- vị này phát biểu.

Về lợi ích của Maybank, ông Nguyễn Hùng Mạnh phân tích rõ: Thông qua hợp tác với ABBANK, Maybank có thể phát triển các lĩnh vực đầu tư khác, chẳng hạn EVN. Với một ngân hàng, khách hàng là quan trọng nhất.

ABBANK hiện có gần 10 triệu khách hàng điện lực. Lĩnh vực đầu tư của EVN rất lớn, xấp xỉ 20% GDP. Hợp tác với các ngân hàng nội địa là kênh cho các NH ngoại tìm kiếm lĩnh vực đầu tư.

Sẽ hợp tác thế nào?

Sau khi chính thức đưa vốn vào ABBANK từ tháng 9/2008 vừa qua, Maybank và ABBANK đang tiến hành thoả thuận về những lĩnh vực mà hai bên sẽ hợp tác trong năm 2008-đầu 2009. Lĩnh vực ưu tiên sẽ là quản lý doanh nghiệp.

“Trong quá trình đàm phán, mỗi ngân hàng có cách thức riêng. Nhưng điều cơ bản để đàm phán thành công là ngân hàng phải có tiềm lực tốt. Bản thân ngân hàng hoạt động có báo cáo rõ ràng, công khai, có kiểm soát. Không có gì thuyết phục hơn thực tế. Với ABBANK thành công có được bởi chúng tôi đã thuyết phục được đối tác qua những giá trị căn bản của mình”.

Maybank sẽ giúp ABBANK xây dựng hệ thống quản lý từ hội đồng quản trị đến ban điều hành và các bộ phận khác có liên quan theo đúng tiêu chuẩn hiện đại của những ngân hàng quốc tế.

Thứ hai, về quản lý rủi ro tổng thể, bao gồm rủi ro về tín dụng, thanh khoản, thị trường, tỷ giá... – tất cả rủi ro mà một ngân hàng thường gặp phải...Thứ ba, hiện nay ABBANK đang chú trọng phát triển thành ngân hàng bán lẻ: Maybank sẽ giúp ABBANK đánh giá lại toàn bộ sản phẩm bán lẻ mà trước đây ABBANK đã giới thiệu với thị trường, chia sẻ kinh nghiệm để ABBANK có thể đưa ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Sang đầu năm 2009, ABBANK và Maybank sẽ xúc tiến thêm dự án quản trị nguồn nhân lực.

Nói một cách cụ thể về những đầu việc ABBANK sẽ làm sắp tới với vốn khả dụng trên 2.000 tỷ sau khi Maybank trở thành cổ đông chiến lược, ông Phạm Quốc Thanh, phó Tổng giám đốc khẳng định: “ABBANK với sự hỗ trợ của Maybank sẽ tiếp tục hướng mục tiêu phục vụ của mình vào các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) được quản trị tốt, có thể tự chủ về tài chính, không quá lệ thuộc vào vốn vay và có hoạt động xuất nhập khẩu.

Các nhà thầu điện lực cũng vẫn sẽ là khách hàng chiến lược của ABBANK để phục vụ mục tiêu năng lượng điện quốc gia. Tài trợ xuất khẩu luôn được ABBANK chú trọng, nhưng các đối tác nhập khẩu nước ngoài sẽ được chúng tôi xem xét kỹ hơn dưới tác động của suy thoái kinh tế.

Sắp tới ABBANK sẽ ra mắt hàng loạt các sản phẩm dịch vụ giàu tính công nghệ hỗ trợ khách hàng quản lý tốt hơn đồng tiền và thanh toán của mình.

Trước câu hỏi  Maybank vào ABBANK thì hoạt động đầu tư của ABBANK có e ngại bị kiểm soát? Vị đại diện ngân hàng này khẳng định:“ABBANK có hội đồng thẩm định. Maybank là một thành viên trong hội đồng đó. ABBANK khẳng định Maybank không cản trở mà bình đẳng với các thành viên khác trong việc đánh giá và quyết định những dự án mà ABBANK quan tâm”.

ABBANK hiện có vốn điều lệ 2.700 tỷ đồng; Vốn khả dụng trên 2.000 tỷ đồng; Mạng lưới: gần 70 điểm giao dịch khắp 28 tỉnh thành trên toàn quốc; Tốc độ tăng trưởng liên tục hơn 300% trong 2 năm gần đây.

Các giải thưởng đã nhận: Giải thưởng Cầu vàng Phát triển nhanh các sản phẩm dịch vụ công nghệ cao (2007); Ngân hàng có dịch vụ thanh toán quốc tế xuất sắc (2007), Nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia (2008); Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam 2008.

Các sản phẩm dịch vụ: ABBANK nổi tiếng với chuỗi sản phẩm YOUs: YOUhouse, YOUsaving, YOUmoney, YOUcard, YOUautopay-E,YOUstudy…và gần đây nhất là YOU.50 và YOUlife. Với sản phẩm dành cho khách hàng doanh nghiệp: ABBANK hiện ưu tiên cho các DN xuất nhập khẩu với chương trình Tài trợ xuất khẩu VND với lãi suất USD.

MỚI - NÓNG