Quý I, doanh thu Vinacomin đạt 24.000 tỷ đồng

Quý I, doanh thu Vinacomin đạt 24.000 tỷ đồng
TPO - Ngày 26/4, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) họp báo Quý I/2013 cho biết, trong quý I, doanh thu toàn tập đoàn đạt 24.000 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Biên - Phó tổng giám đốc Vincomin chủ trì buổi họp báo chiều 26/4. Ảnh: Phong Cầm
Ông Nguyễn Văn Biên - Phó tổng giám đốc Vincomin chủ trì buổi họp báo chiều 26/4. Ảnh: Phong Cầm.

Ông Nguyễn Văn Biên - Phó Tổng giám đốc Vinacomin cho biết, kết quả quý I/2013, lượng than nguyên khai sản xuất đạt 11,7 triệu tấn, bằng 25% kế hoạch; trong đó than tiêu thụ đạt 10,7 triệu tấn, đạt 25%. Cùng quý, than bán cho hộ điện đạt 3,94 triệu tấn bằng 31,3% kế hoạch năm và tăng 23% so với cùng kỳ; hộ phân bón, hoá chất 355 ngàn tấn; hộ giấy đạt 33 ngàn tấn.

Cũng theo ông Biên, tồn kho than cuối quý I ước khoảng 6,4 triệu tấn, trong đó than sạch 4,9 triệu tấn; nguyên khai và bán thành phẩm 1,5 triệu tấn.

Ngoài ra, trong quý I, toàn tập đoàn sản xuất thiếc thỏi 164 tấn, kẽm thỏi 1.485 tấn, tinh quặng đồng 11.361 tấn, đồng tấm 2.3000 tấn. Sản xuất và tiêu thụ điện 2.551 triệu kW điện.

Ông Biên cho biết, đây là nỗ lực rất lớn của toàn ngành, nhưng cân đối tài chính của tập đoàn vẫn còn nhiều khó khăn, quý I có lãi nhưng không đáng kể, tiền lương của công nhân mỏ cũng chỉ gần bằng mức năm 2012 (giảm 10% so với năm 2011).

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành than, ông Biên cho biết, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép tăng giá than từ 73% hiện nay lên thêm 27% (bằng 100% so với giá than năm 2011).

Trong quý II, theo ông Biên, tình hình tiêu thụ sản phẩm của Vinacomin dự kiến vẫn tiếp tục khó khăn do tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn chưa phục hồi. Giá than thế giới vẫn ở mức thấp, nhiều chủng loại tiếp tục có dấu hiệu giảm sút so với quý I. Tiêu thụ một số loại khoáng sản vẫn khó khăn.

Vincomin đang điều hành ưu tiên đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước khoảng 28-28,5 triệu tấn, còn lại xuất khẩu. Do tình hình thị trường còn khó khăn, nếu giá than xuất khẩu không tăng được thì Vinacomin cũng xem xét chỉ xuất khẩu ở mức phù hợp, và tổng sản lượng tiêu thụ cả năm dự báo có thể sẽ giảm so với kế hoạch (có thể chỉ đạt khoảng 41,5-43 triệu tấn).

Theo ông Biên, tình hình tháng 4 vẫn còn rất khó khăn, nhất là thị trường xuất khẩu. Dự kiến, tháng 4 chỉ bán được khoảng 700 ngàn tấn, bằng 60% tháng trước.

“Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch quý II, đảm bảo cân đối được tài chính, Vinacomin đã chỉ đạo các đơn vị quyết liệt tiết giảm chi phí, thực hiện tái cơ cấu theo Đề án được Thủ tướng phê duyệt nâng cao hiệu quả doanh nghiêp”- ông Biên nói.

Ngoài ra, theo vị lãnh đạo Vincomin, với giá than cho điện được điều chỉnh, chính sách thuế ổn định ở mức hợp lý sẽ giúp cho ngành than từng bước ổn định và chuẩn bị nguofon than cho các nhu cầu tăng cao trong các năm tới. Giá than cho điện được điều chỉnh tiến tới bằng giá thành và có lợi nhuận để đầu tư phát triển.

Khi giá than được điều chỉnh, sẽ làm cho tình ình tài chính của ngành đỡ khó khăn hơn. Quý I, giá than cho điện bằng 71-73% giá thành trong khi phải cung cấp cho điện trên 50% sản lượng trong nước (4 triệu tấn) làm cho tài chính ngành than đuối sức không có nguồn vốn để sản xuất. Tiền lương công nhân cũng bị giảm, trong khi việc tuyển dụng thợ lò hiện nay cũng khó khăn.

Ông Biên khẳng định, khi được điều chỉnh giá, công nhân mỏ cũng yên tâm hơn vì ngành than cũng đỡ khó khăn hơn. Nếu được điều chỉnh tiếp theo lộ trình bằng giá thành năm 2013 và có lãi thì đời sống công nhân mỏ sẽ được cải thiện, điều kiện sản xuất, cơ sở hạ tầng mỏ sẽ có điều kiện làm tốt hơn, ngành than mới có nguồn lực để đầu tư phát triển đáp ứng than cho nền kinh tế.

Theo Viết
MỚI - NÓNG