Vươn tầm vượt thời gian

Vươn tầm vượt thời gian
TP - Ra đời năm 1988, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, với nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ, Ngân ha ng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và ngày càng khẳng định vị trí chủ lực của một ngân hàng thương mại lớn trong hệ thống ngân hàng.

> Viettinbank 'rót' 2.500 tỷ vào Tập đoàn Hoa Sen

Chủ lực cung vốn trong mọi lĩnh vực

VietinBank là ngân hàng đầu tiên mở rộng hoạt động cho vay ra khu vực ngoài quốc doanh, thực hiện thí điểm nhiều chủ trương mới của Nhà nước như: cho vay ưu đãi lãi suất, cho vay tạo việc làm, cho vay sinh viên phục vụ học tập… VietinBank cũng là ngân hàng tiên phong mở rộng cho vay 5 thành phần kinh tế trên cơ sở nguồn vốn huy động liên tục tăng trưởng qua các năm, là đòn bẩy quan trọng cho nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành kinh tế mũi nhọn như: dầu khí, bưu chính viễn thông, than - khoáng sản, hóa chất, sắt thép, xi măng… và nhiều ngành hàng xuất khẩu như: dệt may, da giầy, nuôi trồng thủy hải sản, nông lâm sản…trên phạm vi cả nước.

 “Hiện vốn chủ sở hữu của VietinBank đạt trên 50 ngàn tỷ, vốn điều lệ đạt 32.661 tỷ, là ngân hàng có vốn lớn nhất Việt Nam cùng cơ cấu cổ đông lớn mạnh nhất. Hai cổ đông chiến lược là tổ chức tài chính quốc tế uy tín IFC và ngân hàng lớn nhất Nhật Bản và tầm cỡ hàng đầu thế giới là Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ (BTMU). Tổng tài sản của VietinBank đã vượt 503 ngàn tỷ đồng”. 

VietinBank là một trong số các ngân hàng cung cấp vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia như: dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; dự án khí điện đạm Cà Mau, dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; dự án Vệ tinh Vinasat I, dự án mạng viễn thông 3G của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; và nhiều dự án lớn khác của Tập đoàn than và khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Xi măng Việt Nam… Với uy tín và tiềm lực, VietinBank còn được các tổ chức tín dụng, định chế tài chính lớn trên thế giới như Ngân hàng thế giới, Ngân hàng phát triển Châu Á, Tổ chức JICA, JIBIC Nhật Bản, Ngân hàng tái thiết Đức,… lựa chọn là ngân hàng phục vụ cho nhiều dự án từ nguồn vốn ODA.

Hoạt động kinh doanh tăng trưởng cao, an toàn, hiệu quả, lợi nhuận trước thuế năm 2012 đạt 8.168 tỷ, tăng trưởng bình quân 43%/năm. Từ khi thành lập đến nay, VietinBank thường xuyên nằm trong TOP các doanh nghiệp đóng thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam, đóng góp vào Ngân sách Nhà nước tổng cộng hơn 10 ngàn tỷ đồng. VietinBank là một đơn vị đi đầu trong việc thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về xóa đói giảm nghèo. Đến nay, VietinBank dành trên 3.000 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Định vị thương hiệu với quốc tế

Từ một Ngân hàng quốc doanh chỉ tập trung ở nghiệp vụ ngân hàng đối nội, đến nay, VietinBank đã thiết lập quan hệ với gần 1000 định chế tài chính trên 90 quốc gia trên thế toàn thế giới, là thành viên chính thức của tổ chức thanh toán liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), tổ chức thanh toán quốc tế về thẻ (VISA, MASTER), thành viên Hiệp hội Ngân hàng ASEAN và Hiệp hội Tài chính thuộc các nước APEC hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

VietinBank đã trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên có mặt tại Châu Âu, năm 2011, Vietinbank khai trương chi nhánh tại Frankfurt-Đức và đầu năm 2012, liên tiếp khai trương 2 chi nhánh mới tại Viêng Chăn-Lào và Berlin-Đức và tiếp tục xúc tiến việc mở các Văn phòng đại diện, ngân hàng con tại nhiều quốc gia khác như Anh, Ba Lan, Tiệp Khắc,… Bước ngoặt quan trọng nhất ghi dấu sự hội nhập sâu rộng hơn của VietinBank vào thị trường tài chính quốc tế là hai sự kiện lớn trong năm 2012: Phát hành thành công 250 triệu USD trái phiếu ra thị trường quốc tế (tháng 5/2012) và thương vụ bán cổ phần cho cổ đông chiến lược nước ngoài BTMU (12/2012). Sự kiện này đã định vị thương hiệu VietinBank trên thị trường tài chính toàn cầu. Liên tiếp trong 02 năm 2012 và 2013, VietinBank được bình chọn là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nằm trong Top 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới Forbes bình chọn và là doanh nghiệp nằm trong Top 500 thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất Thế giới.

Đằng sau những con số và thành tích ấn tượng là những nỗ lực kiên cường và bền bỉ của các thế hệ cán bộ VietinBank trong suốt 25 năm xây dựng và phát triển. Ghi nhận những thành tích cùng những đóng góp tích cực của VietinBank trong tiến trình đổi mới, hội nhập của nền kinh tế, ngày 7/1/2013, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho VietinBank.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG