Tiết kiệm và giảm áp lực cung cấp điện

Tiết kiệm và giảm áp lực cung cấp điện
TP - Nhằm khuyến khích người dân sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT) thay cho bình đun nước nóng bằng điện, góp phần tiết kiệm năng lượng và giảm áp lực cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai chương trình “Quảng bá sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời giai đoạn 2011-2015”.

> EVN cung cấp điện ổn định, an toàn
> Tiết kiệm điện hiệu quả

Giai đoạn 1 của chương trình kết thúc vào 9/2012 và đã đạt được nhiều thành công ngoài mong đợi.

Tại Việt Nam, nhiều người dân đã bắt đầu quen với việc sử dụng bình nước nóng NLMT thay cho bình đun nước nóng bằng điện
Tại Việt Nam, nhiều người dân đã bắt đầu quen với việc sử dụng bình nước nóng NLMT thay cho bình đun nước nóng bằng điện .

Tại Việt Nam, trong thời gian qua, bình nước nóng sử dụng NLMT chưa được người tiêu dùng quan tâm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó giá thành cao và thiếu kiến thức, thiếu thông tin về tiết kiệm năng lượng bằng việc bình nước nóng NLMT… là những rào cản chính.

Để xóa bỏ rào cản tâm lý của người tiêu dùng, EVN cùng các nhà cung cấp đẩy mạnh chương trình quảng bá truyền thông, phổ biến kiến thức, nâng cao trình độ nhận biết, thúc đẩy thị trường bình nước nóng NLMT trên các trang web của mình và trên các phương tiện truyền thông cũng như các kênh thông tin khác.

Mở rộng đối tượng hỗ trợ tài chính

Đối tượng hỗ trợ tài chính đối với khách hàng mua bình nước nóng NLMT được mở rộng đến các hộ gia đình, khu tập thể giáo viên, học sinh và người lao động; bệnh viện, nhà trẻ, trường học, khách sạn, nhà hàng và ngày càng được mở rộng.

Mức hỗ trợ cũng được nâng cao, cụ thể hỗ trợ 1 triệu đồng cho bình dưới 500 lít. Đối với các khách hàng sử dụng bình có giàn năng lượng mặt trời có quy mô lớn với dung tích 500 lít trở lên được hỗ trợ 1 triệu đồng cho mỗi 200 lít dung tích của giàn thiết bị.

Khách hàng tham gia chương trình được nhà cung cấp thiết bị tư vấn, khảo sát và miễn phí nhân công lắp đặt thiết bị, bảo hành thiết bị tối thiểu 5 năm. Ngoài ra, người tiêu dùng còn hưởng lợi do chương trình cũng khuyến khích các nhà cung cấp thực hiện bổ sung các chính sách riêng để thu hút khách hàng như giảm giá thiết bị, tăng thời gian bảo hành, dịch vụ hậu mãi...

Trong giai đoạn 2, EVN đã lựa chọn 8 nhà cung cấp so với 6 nhà cung cấp trong giai đoạn 1, có sản phẩm chất lượng đạt chuẩn của Bộ Công Thương để cung cấp bình nước nóng NLMT cho người tiêu dùng và người tiêu dùng có nhiều chọn lựa các sản phẩm và chính sách hậu mãi tốt nhất cho mình.

Không tốn điện, tiết kiệm chi phí

Việc sử dụng bình nước nóng NLMT không những góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ quá trình phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững mà còn là giải pháp tối ưu cho bài toán tiết kiệm chi tiêu cho mỗi gia đình.

Khách hàng đang xem bình nước nóng năng lượng mặt trời
Khách hàng đang xem bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Ưu điểm lớn nhất của máy nước nóng NLMT là không tốn điện. Sau nữa là nguồn nước nóng khá dồi dào, an toàn, không tiếng ồn, độ bền, chi phí bảo trì thấp và bảo vệ môi trường. Bình NLMT không chỉ cung cấp được nước nóng khi trời nắng vào ban ngày mà còn có bồn dự trữ nên cung cấp đủ nước nóng vào ban đêm, thậm chí đến 48h sau vẫn còn có nước nóng, do các bình NLMT hiện nay có chế độ bảo ôn rất tốt.

Bình nước nóng NLMT khiến người tiêu dùng an tâm bởi sự an toàn, thân thiện với môi trường, nguồn nước nóng khá dồi dào; “cần là có”, không phải bật điện; độ bền cao; chi phí bảo trì thấp; không tốn diện tích trong nhà vì bình nước nóng được lắp đặt ngoài trời. Ngoài ra còn có tác dụng chống nóng cho các ngôi nhà, thay thế cho các kiểu chống nóng truyền thống; không lo bị điện giật.

Nhiều người tiêu dùng e ngại khi mua bình nước nóng NLMT do giá quá cao, rẻ nhất thì cũng khoảng bằng 5 cái máy nước nóng điện. Tuy nhiên, nếu tính bài toán kỹ sẽ thấy việc sử dụng bình nước nóng NLMT rất hiệu quả.

Tuy chi phí ban đầu hơi cao, nhưng chỉ sau khoảng ba năm sử dụng, số tiền điện tiết kiệm được sẽ đủ bù chi phí đầu tư. Mặt khác, nếu nhà có 3 phòng ngủ chẳng hạn, thì thay vì lắp 3 cái máy nước nóng điện chỉ cần lắp một cái máy năng lượng mặt trời là đủ.

Với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/một bình NLMT lắp đặt mới kèm theo nhiều chính sách riêng của các nhà cung cấp dành cho khách hàng cộng với việc tính toán về chi phí và hiệu quả của việc sử dụng bình nước nóng NLMT trong dài lâu, chương trình đã thu hút được nhiều người tiêu dùng tham gia.

Chính vì thế, số người tham gia chương trình giai đoạn 1 đã tăng đột biến so với dự kiến ban đầu: 39.238 bình được tiêu thụ so với 25.000 bình theo kế hoạch của năm 2012, tăng 156%.

Giảm áp lực cung cấp điện

Chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời thay cho bình đun nước nóng bằng điện do EVN triển khai thời gian qua đã mang lại hiệu quả kép: Vừa tiết kiệm năng lượng vừa giảm áp lực cung cấp điện.

Theo EVN, giai đoạn 2013-2015 vẫn tiếp tục khó khăn về nguồn cung cấp điện. Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là biện pháp có tính kinh tế hơn so với giải pháp xây dựng nguồn điện.

Do vậy, việc EVN tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua sử dụng thiết bị bình nước nóng NLMT giai đoạn 2013-2015 là một trong những giải pháp giảm áp lực về cung cấp điện, đảm bảo đủ điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, kể cả những thời điểm khó khăn về nguồn cung cấp điện.

Đối tượng được hỗ trợ mua bình nước nóng NLMT:

- Hộ gia đình: 1 triệu đồng/bộ.

- Bệnh viện, nhà trẻ mẫu giáo, trường học, nhà hàng, khách sạn:

+ Lắp bình nước nóng NLMT, dung tích từ 120 - 250 lít: 1 triệu đồng/bộ.

+ Lắp giàn nước nóng NLMT, dung tích từ 500 lít trở lên: 1 triệu đồng/200 lít dung tích giàn thiết bị.

- Khách hàng tham gia chương trình được nhà cung cấp thiết bị tư vấn, khảo sát và miễn phí nhân công lắp đặt thiết bị, bảo hành thiết bị tối thiểu 5 năm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.