LienVietPostBank chủ động xử lý rủi ro

LienVietPostBank chủ động xử lý rủi ro
TP - Ngày 10/9, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã gửi đi thông cáo báo chí liên quan đến vụ việc, ông Đỗ Hùng Sở, nguyên Giám đốc ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Sở Giao dịch Hậu Giang đã bị bắt tạm giam để điều tra các vi phạm trong quá trình cho vay, quản lý tiền vay, nhận và quản lý tài sản bảo đảm tại Công ty CP Chế biến Thực phẩm Phương Nam.

> LienVietPostBank tăng mạnh tổng tài sản
> LienvietpostBank thu hộ ngân sách nhà nước
> Ngân hàng mắc kẹt với tiền 'chết'

Theo LienVietPostBank do nhiều năm trước, Công ty CP Chế biến Thực phẩm Phương Nam từng đứng vào Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu cả nước với kim ngạch xuất khẩu hơn 88 triệu USD được nhiều NH đánh giá là kinh doanh tốt và đầy tiềm năng. Trong quá trình quan hệ tín dụng với LienVietPostBank và các NH khác, cá nhân ông Lâm Ngọc Khuân (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Phương Nam) đã cố tình lợi dụng uy tín công ty, dùng một tài sản thế chấp là hàng tồn kho mang đi thế chấp cho nhiều NH với mục đích chiếm đoạt tài sản của các NH.

Sau khi phát hiện sự việc, LienVietPostBank đã có những biện pháp yêu cầu Công ty Phương Nam bổ sung tài sản bảo đảm và nhờ các cơ quan pháp luật điều tra nhằm làm rõ sự việc. Tuy nhiên, ông Lâm Ngọc Khuân và con gái là Lâm Ngọc Hân (cũng là Thành viên HĐQT Công ty Phương Nam) đã không hợp tác và bỏ trốn ra nước ngoài từ tháng 2/2012. Việc cố tình lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của LienVietPostBank do ông Lâm Ngọc Khuân và Cty Phương Nam thực hiện, nằm ngoài khả năng kiểm soát của NH.

Hiện, LienVietPostBank đã cùng một số ngân hàng tham gia vào quá trình tái cấu trúc Công ty Phương Nam theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh Sóc Trăng. LienVietPostBank khẳng định vụ việc ông Đỗ Hùng Sở không gây tác động tiêu cực lớn đến hệ thống của ngân hàng. Hiện, LienVietPostBank đã bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Chi nhánh Cà Mau làm Giám đốc Sở Giao dịch Hậu Giang.

Trao đổi với Tiền Phong cùng ngày, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch thường trực LienVietPostBank cho hay trong vụ việc này, kẽ hở nằm ở hai điểm: thanh toán quốc tế và thế chấp hàng hoá tồn kho.

“Theo quy định hiện nay doanh nghiệp đến vay tiền ngân hàng khi mở LC xuất tiền phải đưa về ngân hàng theo đúng quy định nhưng ở đây Công ty Phương Nam đã yêu cầu được phía bạn hàng chuyển tiền vào tài khoản của một công ty khác tại nước ngoài. Bên cạnh đó, việc công ty đã cố tình cùng lúc thế chấp kho hàng tồn kho cho các ngân hàng với các phương thức tinh vi khiến ngân hàng không phân định được kho nào, sản phẩm nào của ai, chưa kể có ngân hàng thì cho cán bộ đến xem cẩn thận; có ngân hàng chỉ xem qua loa, có ngân hàng chỉ đứng ở tít bên ngoài nhìn. Chưa kể khi vay là có hàng nhưng khi hàng bán đi rồi tự lúc nào ngân hàng đều không hay biết”. - Ông Hưởng nói.

Ông Hưởng cũng khẳng định LienVietPostBank đã họp toàn hệ thống và sẽ cho sửa lại những quy định về quản lý tài sản thế chấp, về quản lý khách hàng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG