TP - Chầu chực cả tiếng đồng hồ, đến lượt thì máy báo hết tiền. Nhiều khách hàng "số đen” bị máy “nuốt” luôn thẻ, vào ngân hàng giao dịch cũng phải ngồi đợi cả giờ… Những ngày cận tết này, “thượng đế” dùng thẻ ATM đang phải đối mặt với muôn vàn may rủi.

> Lại xếp hàng dài bên máy ATM
> Phải đảm bảo máy ATM vận hành thông suốt dịp Tết

Cạn tiền, nhiều trục trặc

17 giờ ngày 4-2, khi hàng loạt công nhân ở khu chế xuất Tân Thuận, quận 7 (TPHCM) tan ca, 20 máy ATM của Ngân hàng Ngoại thương đặt tại đường 18 ken cứng người.

“Tranh thủ tan ca là chạy ra máy liền nhưng cũng phải xếp hàng. Nay là ngày làm việc cuối cùng nên phải rút tiền để mua quà , sáng mai em phải về quê ở Thanh Hóa rồi”- Nguyễn Thị Hoàng, công nhân Cty Tai Việt ở khu chế xuất, quận 7 cho biết.

Chờ gần 20 phút, chị Hoàng mới vào đến được máy ATM, nhưng khi đút thẻ vào thì máy báo lỗi… hết tiền. Chờ thêm hơn nửa tiếng nữa mới có thể chen chân vào máy bên cạnh. May mắn hơn, sau một hồi, chị cũng rút được tiền.

20 máy ATM ở đây thì có 3 máy bị hỏng. Một nhân viên phụ trách máy ATM cho biết, lượng người rút nhiều, máy nóng nên bị treo hoặc lỗi. “Một số thẻ bị xước ở đầu vào hoặc bị rách nên khi đưa vào máy thì bị kẹt ở trong nên máy ngưng hoạt động luôn”- người này nói.

“Mấy ngày nay nghe tin công ty đã có tiền thưởng và lương nên em ra ATM xem. Chờ 20 phút rồi mà vẫn chưa rút được”- chị Trần Thị Viết Phượng, công nhân Cty sản xuất dụng cụ y khoa Nickso trong khu chế xuất Tân Thuận cho hay.

Phải xếp hàng để rút tiền những ngày giáp Tết là cực hình với người lao động nhưng “hãi” nhất là khi máy ATM nuốt luôn thẻ. Anh Hồng Việt, công nhân Cty Copal ở quận 7 cho biết, sau hai lần nhập sai mã pin máy nuốt luôn thẻ. “Tôi phải xin nghỉ một ngày để đi làm thẻ lại. Nghỉ một ngày nên tiền chuyên cần của tôi cũng bị công ty cắt luôn”- anh than.

Tình trạng phải rồng rắn chờ rút tiền ở các máy ATM không chỉ xảy ra tại các khu công nghiệp mà cả ở siêu thị máy ATM cũng quá tải. Sáng 4-2, hai máy ATM trong siêu thị Lotte quận 7 có gần 10 người rút tiền. Tuy nhiên, một máy có tiền, một máy thì báo lỗi.

“Định lên đây rút tiền để mua sắm Tết nhưng máy thì hỏng còn một máy phải chờ. Nghe mấy ông ngân hàng tuyên bố ATM luôn đảm bảo cả về kỹ thuật và nguồn tiền mà lại thế này”- Chị Hạnh, ở quận 7 bức xúc.

Các điểm ATM trên địa bàn TP Đà Nẵng, không có tình trạng “rồng rắn” xếp hàng chờ rút tiền nhưng lại vướng tình trạng máy “cạn tiền” trong thời điểm nhất định.

Gần trưa ngày 4-1, tại 2 cây ATM thuộc Ngân hàng (NH) Agribank và NH liên danh Việt - Nga (VRB) trước cổng KCN An Đồn (Sơn Trà, Đà Nẵng), dù chỉ lác đác vài người đến rút tiền nhưng các công nhân vẫn gặp rắc rối.

Sau ít phút giao dịch, chị Lan, công nhân nhà máy dệt may trong KCN lắc đầu: “Không rút được vì ATM báo lỗi. Tình trạng hết tiền giữa chừng của các cây ATM vẫn hay xảy ra”, chị Lan nói.

Tại Hà Nội, theo khảo sát của chúng tôi, tình trạng ATM hết tiền, nuốt thẻ đã bắt đầu xuất hiện. Chị V.T.H, ở Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, sáng 4-2, chị dùng 2 thẻ ATM, một thẻ số dư hơn 7 triệu đồng và 1 thẻ số dư hơn 2 triệu đồng, đến cây ATM của Vietcombank ở 32 phố Quang Trung, Hà Nội, để rút tiền thì không thực hiện được giao dịch.

Thử đi thử lại vài lần nhưng tiền vẫn không chạy ra. Đang loay hoay không biết làm thế nào thì chị được hai bảo vệ của ngân hàng tới thông báo:”ATM hết tiền rồi chị ạ”.

Đến cây ATM của ngân hàng Vietinbank cũng trên phố Quang Trung, xếp hàng sau 3-4 người nhưng mất một hồi cả chị H. và những người xếp trước đều không rút được tiền từ máy.

Bảo vệ ngân hàng cho biết, máy ATM hết tiền. Gọi tới đường dây nóng của ngân hàng Vietcombank, chị H. được một nhân viên khuyên có thể vào quầy giao dịch để rút tiền nếu không rút được từ máy ATM.

Lường trước tình trạng nghẽn ATM dịp sát tết, anh T, cán bộ một cơ quan báo chí tìm đến phòng giao dịch của Techcombank trên đường Bà Triệu để chuyển tiền cho bạn.

Tuy nhiên, dịp cuối năm khách gửi nhiều nên phải ngồi xếp hàng chờ tới gần 40 phút anh mới tới lượt. “Nhân viên quầy giao dịch cho biết những ngày này lượng người đến phòng giao dịch thực hiện chuyển, gửi, rút tiền rất đông nên khách phải thông cảm… ngồi đợi. Đúng hôm bận rộn, thanh thủ đi gửi tiền, tưởng nhanh ai dè…”- Anh T. than.

Chờ… tiếp quỹ

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện VietinBank cho biết, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong những ngày cao điểm sát Tết Nguyên đán, ngân hàng đã tăng cường lắp đặt bổ sung thêm máy ATM tại một số khu vực đông khách hàng giao dịch, tăng tần suất tiếp quĩ đồng thời bố trí các kíp trực theo dõi lượng tiền mặt tại các máy ATM để tiếp quỹ kịp thời, cũng như theo dõi trạng thái của máy ATM để phát hiện và chủ động xử lý nhanh sự cố nghẽn mạng, mất điện và những hiện tượng bất thường.

Theo đại diện VietinBank, do thời gian nghỉ Tết kéo dài tới 9 ngày nên nhu cầu tiếp quỹ tiền mặt tại các cây ATM là rất lớn. Tính trung bình, mỗi cây ATM cần gần 1 tỷ đồng cho mỗi lần tiếp quỹ và số tiền phải đảm bảo đủ mệnh giá nhằm đáp ứng cho các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB cho biết, do các cây ATM của ACB được đặt ngay tại các điểm giao dịch nên việc kiểm tra tiền và tiếp quỹ của ngân hàng được thực hiện liên tục.

“Chỉ những ngân hàng có cột ATM ở bên ngoài thì việc tiếp quỹ liên tục mới là vấn đề. Việc nghẽn ATM hoàn toàn có thể xảy ra do nhiều yếu tố như: người rút tiền tập trung đông vào cùng một thời điểm, lỗi hệ thống, đường truyền…”- Ông Toại nói.

Theo đại diện Ngân hàng HDbank, để tránh nghẽn cho dịp Tết, dịch vụ trên thẻ HDBank ngoài tính năng rút tiền, chủ thẻ còn có thể sử dụng thẻ để thực hiện các dịch vụ thanh toán khác hoàn toàn miễn phí mà không cần ra ATM để rút. “Hệ thống Thẻ thông minh có thể giao dịch tại hơn 15.000 máy ATM và 50.000 POS trên toàn quốc… nên không lo nghẽn”- đại diện HDbank nói.

Nâng 2 triệu đồng mỗi lần rút tiền ATM

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn yêu cầu các tổ chức liên quan đến thẻ thanh toán, đặc biệt thẻ ATM phải tăng cường kiểm tra, giám sát, tiếp quỹ... tránh gây khó khăn cho người sử dụng trong dịp Tết. Cùng với đó, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức, nâng hạn mức rút tiền mặt một lần tối đa được khuyến khích lên thêm 2 triệu đồng.

Trường hợp khách hàng rút tiền nhưng máy không nhả tiền trong khi tài khoản vẫn báo đã bị trừ tiền, khách hàng cần khiếu nại ngay với ngân hàng theo số điện thoại đường dây nóng có dán tại các cabin rút tiền. Nhân viên ngân hàng sẽ đến máy kiểm tra nhật ký của máy và đối chiếu hình ảnh camera. Khi phát hiện có chênh lệch thì ngân hàng sẽ hoàn tiền vào tài khoản của khách hàng.