Không có cơ sở để phải 'đóng cửa' Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính trả lời câu hỏi của báo chí về việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất 'dọa' đóng cửa.
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính trả lời câu hỏi của báo chí về việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất 'dọa' đóng cửa.
TPO - Việc Nhà Máy lọc dầu Dung Quất “dọa” đóng cửa liên quan đến đề xuất về thuế nhập khẩu xăng dầu từ ASEAN của Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn vì cho rằng không thể cạnh tranh được.

Trao đổi với báo chí ngày 15/4 tại cuộc họp báo chuyên đề về giảm thuế nhập khẩu với xăng dầu, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định, việc Nhà Máy lọc dầu Dung Quất “dọa” đóng cửa là vấn đề liên quan đến đề xuất về thuế nhập khẩu xăng dầu từ ASEAN của Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn. Nhà máy lọc dầu Dung Quất lo sẽ phải đóng cửa vì không cạnh tranh được là không có cơ sở.

Theo ông Thi, lý do chính được Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn đưa ra là do thuế nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh khiến các đơn vị đang mua xăng dầu từ Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ chuyển sang mua xăng dầu nhập khẩu từ ASEAN. 

Cụ thể, trước thời điểm 14/4, thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng đang là 35% trong khi cam kết về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong ASEAN (ATIGA) chỉ là 20%. Mức thuế nhập khẩu ASEAN-Hàn Quốc, ASEAN – Trung Quốc cũng có lộ trình nhập khẩu. Vì vậy, Bình Sơn lo ngại mức giảm thuế  từ ATIGA nhanh và cao nhất khiến giá các sản phẩm của doanh nghiệp này bị cao hơn so với xăng nhập khẩu và sẽ không bán được hàng.

Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, từ 1/1/2015 đến 10/3/2015,  các mặt hàng xăng khoáng, dầu diezel, dầu hỏa, madút nhập khẩu từ ASEAN đều áp dụng mức thuế ưu đãi ở mức 35%. Mức thuế 20% chưa áp dụng do hàng nhập khẩu không có xuất xứ hàng hóa. 

“Vì vậy, thông tin Bình Sơn đưa ra để kêu khó là chưa có cơ sở. Việc Bộ Tài chính ngày 14/4 giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống 20% về bằng mức thuế đang áp dụng trong ASEAN đã giải quyết được mọi lo ngại của Bình Sơn. Với việc giảm thuế nhập khẩu này, tổng nguồn thu ngân sách sẽ bị giảm khoảng 13.000 tỷ đồng”, ông Thi nói.

Cụ thể, theo đại diện Bộ Tài chính, mức thuế áp đối với xăng (bao gồm cả các loại xăng, dầu sinh học), dầu hoả giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diezel giảm từ 30% xuống 20%, dầu madút giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%.

Các tính toán từ Bộ Tài chính cho thấy, việc giảm thuế nhập khẩu sẽ giúp giá bán lẻ xăng dầu trước mắt không bị ảnh hưởng bởi quyết định tăng thuế Bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít (có hiệu lực từ 1/5 tới). 

“Ước tính việc tăng thuế bảo vệ môi trường lại mang về nguồn thu dự kiến là 10.831 tỷ đồng. Số tiền thu được từ áp dụng Thuế Bảo vệ môi trường  đối với các mặt hàng xăng dầu sẽ được thực hiện theo đúng quy định của Luật ngân sách hiện hành chứ không có sự tách riêng để chi”, ông Thi cho biết. 

Theo ông Thi, việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với một số mặt hàng xăng dầu được căn cứ theo Nghị quyết số 888a/2015 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường cũng như quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc theo quy định của Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Việc giảm thuế cũng nhằm thực hiện cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu trong các hiệp định thương mại tự do ASEAN, ASEAN-Hàn Quốc, ASEAN – Trung Quốc.

Theo ông Thi, việc giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu được quy định tại Thông tư 48/2015, sửa đổi thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu. Dù được giảm thuế nhưng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không được hưởng lợi vì theo Nghị định 83, doanh nghiệp phải dự trữ 30 ngày trong khi việc giảm thuế nhập khẩu chỉ thực hiện từ 14/4, trước thời điểm áp dụng thuế bảo vệ môi trường nửa tháng trong khi doanh nghiệp đã phải đóng thuế nhập khẩu khi hàng về đến cửa khẩu. 

MỚI - NÓNG