Nền kinh tế Việt Nam hấp dẫn nhất Đông Nam Á?

Niềm tin người tiêu dùng hiện tại đang cao hơn niềm tin dài hạn. Ảnh: Như Ý
Niềm tin người tiêu dùng hiện tại đang cao hơn niềm tin dài hạn. Ảnh: Như Ý
TPO - Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ANZ đánh giá rằng, nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016.

Ông Glenn Maguire khẳng định thêm: “Việt Nam đang ngày càng nổi bật lên trở thành nền kinh tế hấp dẫn nhất Đông Nam Á”, vị này nhận định.

Vị này phân tích thêm, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn khả quan và cả chỉ số niềm tin người tiêu dùng lẫn chi tiêu sẽ đóng vai trò chính trong việc đảm bảo cho nền kinh tế giữ nguyên trạng thái ở trung hạn.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan của tháng 5 này duy trì ở mức 140,2 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn 135,2 điểm.Ông Maguire đánh giá: “Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam duy trì ở mức ổn định khi sự phục hồi kinh tế trở nên vững chắc hơn”.

Theo khảo sát của ngân hàng ngoại này, khi được hỏi về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% (tăng 1%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước. Trong khi đó có 18% (giảm 1%) nói “xấu hơn”. Đây là mức thấp nhất cho chỉ số này trong hơn 1 năm qua, kể từ tháng 3/2014.

Có đến 56% (giảm 1%) người tiêu dùng được hỏi kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới. Trong khi chỉ có 5% (giảm 1%) dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 53% (giảm 2%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và có 12% (tăng 1%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 61% (giảm 2%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới khi so sánh với 5% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Cuối cùng, số lượng người tiêu dùng cho rằng “đây là thờiđiểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình là không thay đổi 47%. Còn 12% (giảm 3%) người dân cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

MỚI - NÓNG