CEO người Anh của Hãng xe Phương Trang:

“Pha trộn” Ðông -Tây sẽ kinh doanh thành công

Ông Tony từng là một lái xe giỏi dần trở thành một CEO tầm cỡ toàn cầu.
Ông Tony từng là một lái xe giỏi dần trở thành một CEO tầm cỡ toàn cầu.
TP - Tony Williamson - GÐ người Anh của Hãng xe Phương Trang - người “lăn xả” vào môi trường kinh doanh Việt Nam khi không ngại xách va ly cho khách và ăn ngon lành món cà pháo chấm mắm tôm. Nay, ông Tony đã có gần 1 năm làm việc tại Việt Nam và có những trao đổi thú vị về trải nghiệm kinh doanh của mình.

Lấy trải nghiệm của khách để kinh doanh

Sau gần 1 năm làm việc cho Phương Trang, ông đã mang lại những đổi mới gì cho công ty thưa ông?

Năm qua, tôi xem xét tái cấu trúc quản lý, quy trình làm việc. Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động bằng những thực nghiệm; trong đó, tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Chẳng hạn, quyết định mở chi nhánh mới tại Trà Vinh nhằm đáp ứng nguyện vọng di chuyển của khách hàng và thông qua khảo sát kỹ lưỡng. Mỗi chi nhánh, văn phòng mới đều đóng góp giá trị không nhỏ cho thương hiệu Phương Trang cũng như cho cộng đồng.

Mỗi năm, những dịp lễ/tết cuối năm, nhu cầu đi lại của khách tăng rất cao và Phương Trang được ưu ái lựa chọn. Vì lẽ đó, chúng tôi đã ký hợp đồng mua thêm gần 100 xe giường nằm, ghế ngồi của THACO Trường Hải, tương đương với hơn 400 đầu ghế phục vụ năm mới dương lịch và Tết Nguyên đán 2016.

Tôi tâm huyết nhất là làm sao đảm bảo được rằng nhân viên Phương Trang luôn phục vụ hành khách tốt nhất có thể.

Phương Trang hấp dẫn tôi vì cho tôi những kinh nghiệm đáng quý và tiềm năng phát triển rất lớn. Trong đó, xin “bật mí” là sự pha trộn hài hòa giữa cách quản lý Ðông-Tây sẽ mang lại tư duy kinh doanh mới và sẽ thành công trong tương lai. Chúng tôi sẽ thể hiện điều này trong hoạt động kinh doanh năm 2016.

Hệ thống bán vé xe khách qua mạng của Phương Trang khá tiện lợi, phải chăng là sản phẩm cho sự kết hợp Ðông- Tây?

Mua vé online (trên mạng), giao dịch, thanh toán liền mạch là một trong những thử thách và cũng là cơ hội lớn cho chúng tôi trong việc tiếp cận thế hệ khách hàng trẻ. Phương Trang luôn tự hào là công ty vận tải hàng đầu và luôn khai phá, sáng tạo những điều mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Chúng tôi nỗ lực tiến một bước trước các công ty vận tải khác.

Hiện tại, các hãng hàng không, tàu hỏa tại Việt Nam cũng đã có thể cho phép khách hàng in vé trực tiếp. Vì thế, hệ thống của chúng tôi đang được phát triển hơn nữa nhằm đạt được điều đó. Lúc đó, thông qua web www.futabus.vn, khách hàng không phải chen lấn, chờ đợi mua vé như thường thấy mỗi dịp cao điểm.

“Pha trộn” Ðông -Tây sẽ kinh doanh thành công ảnh 1

Ông Tony Williamson.

Trở ngại từ xe “dù”, bến “cóc”

Kinh doanh vận tải ở Việt Nam, ông có gặp nhiều trở ngại?

Ðặc thù phát triển, văn hóa và thói quen ở các nước đều có sự khác biệt. Ngành vận tải Việt Nam đang tồn tại nhiều xe “dù”, bến “cóc”, cạnh tranh không lành mạnh… phần nào cũng gây ảnh hưởng đến chúng tôi.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kiên trì mục tiêu đi tiên phong với phương châm “chất lượng là danh dự”. Tôi tin, với kinh nghiệm của bản thân kết hợp cùng đội ngũ lãnh đạo người Việt Nam tài năng và chuyên nghiệp, với tiềm lực của Phương Trang-FUTA Bus Lines, chúng tôi sẽ phát triển mạnh.

Ông có hiến kế gì trong việc giảm tai nạn giao thông (TNGT); đặc biệt là TNGT với xe khách?

ATGT không thể chỉ là trách nhiệm chung của xã hội; bản thân mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm. Với Phương Trang, đây là một trong những giá trị thương hiệu mà công ty luôn coi trọng.

“Không có biên giới cho một người lãnh đạo thực thụ, vì họ sẽ luôn biết cách hòa nhập vào môi trường xung quanh và tìm ra giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề họ 
gặp phải”. 

Ông Tony Williamson

Chúng tôi đã sử dụng những công nghệ tân tiến nhất nhằm kiểm soát vị trí xe, tốc độ xe và các chương trình đã được chứng minh có hiệu quả trong giảm thiểu số lượng TNGT. Hội đồng quản trị công ty đặc biệt ủng hộ việc đảm bảo an toàn cho hành khách và nhân viên. Suốt 4 năm qua, chúng tôi liên tục đầu tư, đảm bảo xe của Phương Trang luôn mới và an toàn nhất.

Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với một số nhà cung cấp các gói giải pháp công nghệ về thiết bị giám sát hành trình hiện đại để cập nhật thông tin và giám sát xe và người lái. Ðây là giải pháp chúng tôi đặc biệt kỳ vọng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng ý thức việc phối hợp với chính quyền địa phương, cảnh sát giao thông khi xảy ra những vấn đề vượt qua khỏi phạm vi của công ty (như khi xe Phương Trang bị ném đá). Vĩ mô hơn, chúng tôi hoàn toàn hoan nghênh nếu các cơ quan chức năng hỗ trợ những hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATGT nhất là đối với các phương tiện hai bánh. Ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện này còn hạn chế, như: Không đảm bảo khoảng cách an toàn, không đội mũ bảo hiểm, không sử dụng đèn tín hiệu, dừng/rẽ …

“Pha trộn” Ðông -Tây sẽ kinh doanh thành công ảnh 2

CEO Tony Williamson luôn đặt vị thế khách hàng lên trên thông qua các giải pháp quản trị.

Cạnh tranh bằng chất lượng nhân sự

Quá trình làm việc, tiếp xúc với ban lãnh đạo Phương Trang và các đối tác, ông đánh giá như thế nào về khát vọng và hoài bão của các doanh nhân Việt?

Các doanh nhân Việt Nam là những người tài giỏi, rất nhạy bén với thời cuộc và khả năng nắm bắt cơ hội cao. Tôi đánh giá cao sự cần cù, sáng tạo, khéo léo, dễ thích nghi trước mọi hoàn cảnh của họ.

Tôi cảm thấy rất tự hào khi được cùng làm việc với các đồng sự người Việt. Họ đã chào đón tôi như một thành viên thân thương trong gia tộc, đã xa cách lâu năm nay về lại quê nhà. Càng ngày, tôi càng cảm nhận Việt Nam như quê hương ruột thịt của mình. Thật sự tôi rất vui và hạnh phúc về điều này.

Liệu có nhiều khác biệt giữa các doanh nhân Việt và doanh nhân phương Tây không, thưa ông?

Tại châu Âu, ngành vận tải rất chú trọng việc tuân thủ những quy định từ chính phủ. Do đó, những người làm vận tải chuyên nghiệp phải tuân thủ theo những quy trình rõ ràng để có thể phát triển sự nghiệp. Họ tập trung sâu vào hiệu quả kinh doanh, tối ưu hóa chi phí hoạt động và quản lý nhân sự.

Phương Trang sẽ xây dựng giải pháp nhân sự riêng cho mình theo hướng chuyên nghiệp như các công ty phương Tây. Ðiều này sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh, nhất là khi tiến hành tuyển dụng những vị trí cấp quản lý.

Hiện chúng tôi đang tiến hành chương trình phát triển những cá nhân tài năng của Phương Trang và trong thời gian không xa, công ty sẽ đưa vào hoạt động hệ thống đào tạo riêng.

Ông đánh giá như thế nào về cơ hội về môi trường kinh doanh ở Việt Nam?

Một trong những lý do đến với Việt Nam vì tôi thấy những cơ hội to lớn để phát triển ngành vận tải ở mọi hình thức. Hội đồng quản trị của Phương Trang luôn sát cánh cùng chúng tôi. Chúng tôi tự tin là một tập đoàn có điều kiện tài chính dồi dào.

Những hoạt động kinh doanh của FUTA Bus Lines sẽ luôn được tập trung trong ngành vận tải để hướng đến mục tiêu: Khi nói về Phương Trang, mọi người sẽ biết đến như công ty vận tải hàng đầu Việt Nam.

Ðồng thời, với sự phát triển của Phương Trang cũng sẽ hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng, vì vận tải như những mạch máu trong nền kinh tế.

Xin cảm ơn ông!

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.