Phí BOT đang “đè nặng” mớ rau, cân thịt

đại diện VPCP và Bộ KH&ĐT đều yêu cầu công khai lưu lượng phương tiện và nguồn thu phí BOT để nhân dân giám sát. (ảnh Văn Kiên)
đại diện VPCP và Bộ KH&ĐT đều yêu cầu công khai lưu lượng phương tiện và nguồn thu phí BOT để nhân dân giám sát. (ảnh Văn Kiên)
TPO - Cả Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà lẫn Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Duy Đông đều đề nghị phải công khai lưu lượng phương tiện và nguồn thu phí ở các trạm BOT để nhân dân giám sát. Bởi theo phản ánh của dư luận, có những trạm BOT thu 3- 4 tỷ đồng/ ngày nhưng chủ đầu tư nói chỉ thu được 1 tỷ.

Sáng 27/5, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Họp báo chuyên đề về Nghị quyết 35 của Chính phủ trong việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Trả lời câu hỏi của Tiền Phong về những bất cập trong việc thu phí BOT và giải pháp xử lý của Chính phủ đối với vấn đề này, ông Đặng Duy Đông, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, phí giao thông ảnh hưởng đến từng cân thịt, cân gạo mỗi gia đình phải sử dụng hàng ngày, ảnh hưởng tới từng mớ rau từ nông thôn đưa ra đô thị.

“Tôi từng nói về việc giá 1 kg củ đậu ở quê tôi – cách Hà Nội chỉ 120km, bán 5000 đồng mà ra thủ đô bán giá 50.000 đồng. Như thế là rất vô lý”, ông Đông nói.

Ông Đông cho rằng, phải công khai số tiền mà các trạm BOT thu được để làm rõ về thời gian, chi phí hoàn vốn của nhà đầu tư. Theo ông Đông, để cấu thành phí giao thông, không chỉ do giá thành công trình mà còn phụ thuộc vào lưu lượng giao thông, số người sử dụng dịch vụ trên tuyến đường đó và điều này có thể “đếm” kiểm chứng để so sánh với số tiền thu phí ở cổng thu phí tại một trạm BOT.

 “Người dân, DN có quyền yêu cầu công khai việc này, không thể có vùng cấm ở đây vì việc thu phí ảnh hưởng tới từng người dân chứ không chỉ DN vận chuyển”.

Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà cho rằng, cần tính đủ các khoản cấu thành phí BOT. Ông Hà nêu một giải pháp là áp dụng quy trình thu phí không dừng với phần mềm được xây dựng độc lập, cung cấp độc lập để đếm cho thật chính xác số phí thu được ở mỗi trạm BOT mỗi ngày, để nhà đầu tư không “ăn gian” được.

“Tới đây, chúng tôi sẽ ngồi với Bộ GTVT để rà soát sao cho có được số liệu này sớm nhất. Có tuyến đường BOT hiện nay báo cáo thu chỉ 1 tỷ đồng tiền phí/ngày nhưng dư luận đã phản ánh con số thực thu tới 3 - 4 tỷ đồng. Mức chênh rất khủng khiếp.

Chúng tôi ủng hộ các cơ quan báo chí vào cuộc điều tra, ủng hộ việc công khai, làm rõ, dù chỉ kiểm chứng được 1 vài trạm cũng sẽ thay đổi lớn lắm”, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thẳng thắn.

MỚI - NÓNG