Bùng nổ dịch vụ gọi xe qua mạng:

Taxi truyền thống hết thời “hét” giá

Taxi truyền thống sẽ mất khách nếu duy trì mức giá cao. Ảnh: Bảo An.
Taxi truyền thống sẽ mất khách nếu duy trì mức giá cao. Ảnh: Bảo An.
TP - Xăng dầu giảm giá nhưng cước taxi vẫn lặng thinh “ăn” tiền của khách. Trong khi đó, dịch vụ gọi taxi qua mạng liên tục công bố các chiến dịch “siêu” giảm giá, đầu tư quy mô lớn để hút khách. Đã đến lúc, người tiêu dùng khôn ngoan biết chọn ai.

Ghét taxi chây ỳ

Vừa qua, GrabTaxi - một dịch vụ gọi taxi qua internet tổ chức lễ hội tri ân lái xe. Cảnh tượng hơn 2.000 taxi đỗ kín đặc khuôn viên Trung tâm Hội nghị quốc gia ở Hà Nội thể hiện sự lớn mạnh nhanh chóng của loại hình dịch vụ này.

Sức hấp dẫn của GrabTaxi nằm chính ở các đợt khuyến mãi lớn: Vẫn sử dụng những taxi của các hãng hiện có, với giá của hãng nhưng kết thúc chuyến đi, khách được khuyến mãi từ 15.000, 20.000, 30.000 đồng/chuyến; không tốn tiền gọi điện (mà sử dụng dịch vụ internet). Dịch vụ này đang đặc biệt thịnh hành trong giới nhân viên văn phòng.

“GrabTaxi hay Uber là những ứng dụng công nghệ tiên tiến. Chúng tôi không từ chối, phản ứng mà sẽ đi theo con đường của họ”. 

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh

Chị Nguyễn Xuân (nhân viên tín dụng trên đường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay: “Sau thời gian sử dụng hơi bỡ ngỡ, nay tôi và nhiều đồng nghiệp chuyển hẳn sang dùng GrabTaxi vì rẻ, khuyến mãi nhiều”. Theo công bố của GrabTaxi, cộng đồng người dùng ứng dụng này tại 6 nước trong khu vực ASEAN mà doanh nghiệp này có mặt đã lên đến 6,1 triệu lượt (chính sách Công ty không công bố riêng lượng người dùng tại Việt Nam).

Sau thời gian bị dư luận phản ứng về việc lách luật, kết hợp với các xe cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải, Uber vừa chính thức được thừa nhận hoạt động hợp pháp, đang liên tục chiêu mộ lái xe tham gia vào hệ thống. Hiện nay, Uber hoạt động bằng hình thức kết hợp với các chủ xe có phù hiệu xe hợp đồng. Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, vẫn liên tục đề nghị thanh tra giao thông các tỉnh xử lý xe Uber là xe cá nhân, không có phù hiệu xe hợp đồng. Với các xe hoạt động đúng hành lang pháp lý của Uber, Ủy ban sẽ ủng hộ, thậm chí hỗ trợ.

Với thế mạnh nổi trội về giá (xe 4 chỗ giá rẻ chỉ 5.000 đồng/km; xe sang chỉ hơn 9.000 đồng/km), Uber vẫn tiếp tục tăng trưởng lượng người dùng.

Sẽ “ép” giá taxi

Sức cạnh tranh giữa taxi truyền thống bắt đầu căng thẳng khi mới đây, một loạt hãng taxi ở Hà Nội (Thành Công, Ba Sao, Sao Hà Nội) cấm lái xe tham gia GrabTaxi vì sợ ảnh hưởng đến thương hiệu xây dựng lâu nay. Các hiệp hội vận tải ở Hà Nội và TPHCM trước đó đề nghị cơ quan nhà nước cấm Uber (Uber tự nhận mình là kẻ phá bĩnh thị trường). Tuy nhiên, hiện các dịch vụ gọi xe qua mạng không nao núng. GrabTaxi mới kêu gọi được thêm 350 triệu USD từ các quỹ đầu tư; nâng số vốn lên 700 triệu USD. Uber đưa trực thăng bay miễn phí tại Đà Nẵng để làm hình ảnh, “Việt hóa” dịch vụ bằng cách cho phép khách thanh toán bằng tiền mặt thay vì thẻ thanh toán quốc tế trước đây.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành vận tải, trong cuộc chạy đua hiện nay, các hãng taxi truyền thống buộc phải thay đổi và khách hàng sẽ hưởng lợi. Mỗi lần giá xăng tăng, đại diện các hiệp hội vận tải và các doanh nghiệp taxi đưa ra công thức: Giá nhiên liệu chiếm đến 40-50% chi phí vận tải để tăng giá cước. Nay xăng giảm, mỗi km, một chiếc taxi chỉ tiêu tốn từ 1.000 – 1.500 đồng tiền xăng, chiếm chưa đến 15% (của giá cước taxi phổ biến 11.000 đồng/km), nhưng giá cước vẫn đứng im.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phân tích: Ngoài chi phí xăng dầu, khấu hao xe, công lái xe..., taxi truyền thống đang tiêu tốn một lượng lớn chi phí cho khoảng 40 – 50 % tổng số quãng đường di chuyển không có khách. Trong khi đó, nhờ áp dụng công nghệ (khách và lái xe biết rõ vị trí của nhau, khách chỉ gọi đích danh các xe gần vị trí mình), dịch vụ gọi xe qua mạng đưa số km chạy rỗng giảm xuống 20%.

Theo ông Hùng, các ứng dụng gọi xe qua điện thoại thông minh sẽ giúp tối ưu hóa hành trình, giảm lượng xe chạy lòng vòng đón khách, tránh ùn tắc trong thành phố. Hành khách sẽ được hưởng lợi vì giá rẻ hơn.

MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.