Vì sao Honda Việt Nam phải nộp gần 500 tỷ đồng nợ thuế?

Vì sao Honda Việt Nam phải nộp gần 500 tỷ đồng nợ thuế?
TP - Không chỉ nộp 182 tỷ đồng tiền truy thu thuế theo kết quả thanh tra định kỳ cơ quan thuế, mới đây, Cty Honda Việt Nam phải nộp thêm 297 tỷ đồng tiền nợ thuế khác, dù trước đó doanh nghiệp phản đối.

Ngày 3/7, trong công văn gửi Tiền Phong, Honda Việt Nam cho biết, đã nhận được ý kiến của Chính phủ về việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của đơn vị. Theo đó, doanh nghiệp này phải nộp khoản chênh lệch với cơ quan thuế lên tới 297 tỷ đồng (từng tranh cãi với cơ quan thuế suốt mấy tháng qua).

Cuộc tranh cãi tiền nợ thuế giữa Honda Việt Nam với cơ quan thuế bắt đầu từ cuối tháng 5. Khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay, ngoài khoản thuế truy thu đã nộp theo kết luận thanh tra, kiểm tra thuế, doanh nghiệp này còn nợ khoản thuế “rất lớn” khác. Đại diện Honda Việt Nam phân trần rằng, không nợ khoản thuế này, mà chỉ đang có sự hiểu nhầm về thời điểm áp dụng ưu đãi thuế TNDN cho Honda Việt Nam.

Trao đổi với PV Tiền Phong lúc đó, ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Honda Việt Nam giải thích: “Chúng tôi hiểu thời điểm áp dụng ưu đãi thuế được tính từ tháng 1/1998, nhưng cơ quan thuế cho rằng thời điểm đó bắt đầu từ năm 1997. Vì thế, chúng tôi gửi văn bản lên cấp cao hơn đề nghị ra quyết định cuối cùng”. Tuy nhiên, Chính phủ chỉ đạo rằng, ưu đãi thuế của doanh nghiệp này tính từ năm 1997, tức theo cách hiểu của cơ quan thuế và doanh nghiệp phải nộp bổ sung thuế.

Ông Doãn Tiến An, Cục trưởng Thuế Vĩnh Phúc đã xác nhận đơn vị này đã nộp 297 tỷ đồng tiền truy thu từ chênh lệch thuế suất thuế TNDN ưu đãi với thuế suất phổ thông từ ngày 1/7 đến 31/12/2012. Cùng với số tiền phải nộp trước đó (182 tỷ đồng truy thu theo kết quả thanh tra, kiểm tra định kỳ liên quan đến thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng), tính ra, Honda Việt Nam bị truy thu thuế trong đợt thanh tra, kiểm tra này lên tới gần 500 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.