Duyên tình giữa bác “Sông Lô” và bác “Sông Đuống”

Duyên tình giữa bác “Sông Lô” và bác “Sông Đuống”
Nhân duyên giữa Văn Cao và Hoàng Cầm nảy sinh từ khi cả bác "Sông Lô" và bác "Sông Đuống" cùng “Tiến về Hà Nội”, có dịp gần gũi nhau.

Ngay từ thời tiền chiến, khi Văn Cao từ Hải Phòng lên Hà Nội thì Hoàng Cầm cũng từ Bắc Giang về Hà Nội. Mặc dù Văn Cao đã có bài thơ “Ai về Kinh Bắc” từ mùa thu 1941 nhưng do cách hoạt động văn nghệ của hai người nên Văn Cao và Hoàng Cầm có thể biết tiếng nhau nhưng chưa “năng tương ngộ”.

Trong kháng chiến, Văn Cao có “Sông Lô” chảy cuồn cuộn trong lịch sử âm nhạc, thì Hoàng Cầm cũng có “Bên kia sông Đuống” chảy lai láng trong lịch sử Văn học.

Giữa Văn Cao và Hoàng Cầm có chung một người bạn thân. Đó là Phạm Duy. Những bụi đường trường chinh cũng chưa đủ nhân duyên kết dính hai tài năng này.

Mãi tới hòa bình lập lại ở miền Bắc, khi cả Văn Cao và Hoàng Cầm cùng “Tiến về Hà Nội” thì họ mới có dịp gần gũi nhau. Và nhân duyên giữa hai người cũng nảy sinh từ đó. Sung sướng có nhau, hoạn nạn có nhau.

Sự gặp nhau giữa hai người chính là thơ. Hoàng Cầm từng hồi ức: “Ngày ấy, hằng ngày tôi chỉ đến cơ quan làm việc chừng vài giờ, còn thì phóng xe đạp tới nhà Văn Cao, nhằm thúc giục anh làm thơ…

Ngày nào cũng vậy, chỉ với vài chén rượu suông, hai anh em toàn bàn về thơ. Mà hễ  cứ nói đến thơ là Văn Cao hồ hởi, say sưa. Anh đả phá lối thơ lãng mạn than mây khói gió, đả phá cả những bài thơ giáo điều và giả trá xuất hiện khá nhiều trên báo chí…”.

Chính Hoàng Cầm là người gợi ý Văn Cao viết trường ca về Hải Phòng. Văn Cao viết được chương đầu thì bế tắc. Nhân duyên đã xui khiến Hoàng Cầm giới thiệu cho Văn Cao một “bóng hồng” là em họ vợ Hoàng Cầm ở Hải Phòng.

Hải Phòng là nơi Văn Cao sinh ra và cũng là quê bà Tuyết Khanh – người vợ thứ hai của Hoàng Cầm. Cô em họ vợ này là em họ bà Lê Hoàng Yên – người vợ thứ ba của Hoàng Cầm.

Một thoáng “cảm động sơ” đã xúc tác cho Văn Cao viết xong trường ca “Những người trên cửa biển” chỉ trong vòng nửa tháng. Lúc đó, Hoàng Cầm cũng đang viết trường ca “Tiếng hát quan họ”.

Trong cuộc tranh luận văn nghệ thời kỳ ấy, quan điểm của Văn Cao, Hoàng Cầm cùng Lê Đạt, Trần Dần giống nhau. Cả bốn người cùng in một tập thơ trong đó có “Những người trên cửa biển” của Văn Cao  và “Tiếng hát quan họ” của Hoàng Cầm tại Nhà xuất bản Văn nghệ.

Những năm tháng triền miên trong đau khổ, Hoàng Cầm đã viết xong kiệt tác “Về Kinh Bắc”. Còn Văn Cao thì là những bài thơ ngắn như sự cô đúc của những ngẫm nghĩ sâu sắc được viết bằng chữ bé lí nhí trong những cuốn sổ tay.

Họ đã tựa vào nhau để cùng vượt qua một thời kỳ tưởng chừng không thể vượt qua. Năm 1988, khi Hoàng Cầm cùng Trần Dần, Lê Đạt, Phùng Quán được phục hồi hội tịch Hội Nhà văn Việt Nam thì cũng là năm trở lại của âm nhạc trữ tình Văn Cao sau nhiều năm im tiếng.

Và cứ thế, họ song hành trong việc ấn hành những sáng tác được viết ra trong suốt thời kỳ dài “im hơi lặng tiếng”.

Vượt lên trên tất cả những lặt vặt đời thường duyên tình giữa bác “Sông Lô” và bác “Sông Đuống” về cốt lõi là một duyên tình giữa hai nghệ sĩ, giữa hai tài năng lớn.

Xét về âm dương thì hai bác này đúng là hợp cách bởi vì Hoàng Cầm sinh năm Nhâm Tuất 1922 là mệnh dương Đại Hải Thủy. Còn Văn Cao  sinh năm Quý Hợi 1923 là mệnh âm Đại Hải Thủy.

Ngày Văn Cao từ trần, tại lễ tang ở 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Hoàng Cầm đã hiện diện từ đầu đến phút chót. Tuy không cực thân nhau như Nguyễn Tuân và Văn Cao, nhưng tình thân giữa Hoàng Cầm và Văn Cao cũng có thể ví như câu thơ: “Chúng tôi hai người - một bóng…” của Văn Cao. 

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Chuyện về 3 nhà báo liệt sĩ

Chuyện về 3 nhà báo liệt sĩ

TPO - Trên mảnh đất cực Nam Tổ quốc - Cà Mau, có 3 nhà báo là liệt sĩ, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đó là nhà giáo - nhà báo Phan Ngọc Hiển, Trần Ngọc Hy, Nguyễn Mai. Họ vẫn luôn là tấm gương sáng, truyền lửa cho đội ngũ kế thừa qua những câu chuyện nghề.
Nỗi sợ của NSND Lan Hương

Nỗi sợ của NSND Lan Hương

TPO - NSND Lan Hương được rất đông khán giả biết đến, yêu thích qua các bộ phim truyền hình giờ vàng, tuy nhiên ít ai biết thời mới vào nghề, nữ nghệ sĩ rất sợ ống kính máy quay. Xuất thân từ diễn viên sân khấu, NSND Lan Hương khó làm quen với ống kính máy quay.
Một ngày của thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2024

Một ngày của thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2024

TP - Càng gần đến đêm Chung kết, việc rèn luyện của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2024 càng gấp rút. Mặc dù có hơn một tuần “giãn cách” do thời tiết dị thường, 25 cô gái vẫn duy trì thói quen bắt đầu ngày mới từ phòng tập gym và kết thúc bằng những bài tập diễn thuyết trước ống kính vào buổi tối muộn.
Bà Lý Thị Trung và ông Vương Như Chiêm khi còn học cùng nhau tại Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Lý Thị Trung và chuyện đời chưa kể

TP - Chuyện nghề, nhà báo Lý Thị Trung đã chia sẻ nhiều, nhưng ít người biết về đám cưới “chớp nhoáng” của bà với người bạn cùng lớp học làm báo, và chuyện hai ông bà vừa làm nghề, vừa nuôi dạy 5 người con khôn lớn, trưởng thành...
Thay đổi để thực hiện sứ mệnh trong kỷ nguyên mới

Thay đổi để thực hiện sứ mệnh trong kỷ nguyên mới

TP - Trong dòng chảy lịch sử 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), đặc biệt, 25 năm đầu thế kỷ XXI là giai đoạn mà báo chí Việt Nam chứng kiến sự thay đổi sâu sắc cả về nội dung, hình thức lẫn tư duy hoạt động. Thời đại kỹ thuật số cùng sự phát triển vũ bão của trí tuệ nhân tạo (AI), mạng xã hội và công nghệ truyền thông đang đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với mỗi toà soạn, mỗi người làm báo: học tập suốt đời, đổi mới liên tục và thích ứng linh hoạt.
Tư liệu hiếm về trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Tư liệu hiếm về trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

TPO - Bà Trần Thị Kim Hoa - nguyên Giám đốc Bảo tàng báo chí Việt Nam - khẳng định với 35.000 hiện vật, bảo tàng tự tin quảng bá về di sản 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam. Trong kho tư liệu đồ sộ có hai bộ sưu tập quý về trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, có những bức ảnh quý giá chỉ vừa được công bố và hiến tặng.