Thủ đoạn mới của băng trộm nước ngoài

Thủ đoạn mới của băng trộm nước ngoài
Ngày 1/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã đề nghị trục xuất 5 người Indonesia vào Việt Nam định gây án với âm mưu trộm cắp nhắm vào những khách đến các ngân hàng rút tiền.

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, liên quan đến tội phạm nước ngoài, cơ quan công an đã khởi tố 14 vụ (6 vụ lừa đảo, 5 vụ trộm cắp, 2 vụ vận chuyển ma túy, 1 vụ môi giới mại dâm) với 20 người nước ngoài vào Việt Nam qua con đường du lịch, buôn bán để gây án.

Đa phần là các băng nhóm ở khu vực Đông Nam Á, châu Phi và Tây Á. Trong đó, có nhóm tội phạm người Indonesia chuyên rình những người vào rút tiền tại các ngân hàng để dàn cảnh trộm cắp.

Sa lưới

Ngày 30/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT), Công an TP Hà Nội đã tạm giữ một nhóm người nước ngoài. Những người này đã có hành vi rình rập, theo dõi những khách hàng đi ô tô con vào rút tiền tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở phố Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội.

Khi phát hiện anh Trần Việt Tiến, trú ở phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang vừa rút một số lượng lớn tiền từ ngân hàng này đi ra, nhóm tội phạm người nước ngoài này đi xe máy bám theo xe ô tô của anh. Bọn chúng đã dùng một miếng nhựa cài đinh cắm vào lốp xe ô tô chở tiền của anh Tiến.

Chỉ một lát sau, xe của anh Tiến bị xịt lốp  phải dừng lại, nhưng nhóm tội phạm không thực hiện được hành vi trộm tiền, phải bỏ đi vì vị trí xe đỗ ngay cạnh trụ sở Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa. Tuy nhiên, toàn bộ hành tung của băng nhóm này đã nằm trong tầm kiểm soát của một tổ trinh sát công an đang bí mật theo dõi. 

Ngay lập tức, lệnh triệu tập nhóm người này được CQĐT, Công an Hà Nội thi hành. Tại cơ quan công an, nhóm người này khai nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam ngày 23/3/2008 qua cửa khẩu sân bay Nội Bài rồi về nghỉ tại một khách sạn ở phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nhóm này gồm 5 tên: Muhammad Nur, sinh năm 1979; Rudihamid, sinh năm 1981; Fidaus Sohar, sinh năm 1955; Andy Trisaputra, sinh năm 1980 và Hairul, sinh năm 1982 (đều có quốc tịch Indonesia).

Bước đầu, băng nhóm này thú nhận có hành vi bám theo xe ô tô của anh Trần Việt Tiến, rồi dùng đinh làm xịt lốp xe với mục đích định trộm cắp số tiền anh Tiến vừa lĩnh từ ngân hàng.

Đã từng gây án với cùng thủ đoạn

Đáng chú ý, tại CQĐT, nhóm người trên khai nhận, thời gian gần đây đã nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam để gây án. Trong lần nhập cảnh trước đó, chiều 24/1/2008, Andy Trisaputra và một tên khác là Saputra đã thuê xe máy đi đến một ngân hàng ở đường Ngô Quyền, Hà Nội để Andy Trisaputra vào quan sát, tìm “con mồi” để ra tay.

Tại đây, Andy Trisaputra phát hiện chị Trần Ngọc Yến, trú tại Đầm Trấu, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội cùng các chị Đỗ Thảo Hương và Nguyễn Thị Hợp vào rút 340 triệu đồng, cho vào một túi nilon đen rồi xách ra xe ô tô Innova đi về công ty. Trên ô tô, chị Yến lái xe, chị Hương quản lý túi tiền để dưới chân, chị Hợp ngồi ở ghế sau. 

Khi chị Yến điều khiển ô tô rời khỏi ngân hàng thì Andy Trisaputra và Saputra đi xe máy bám đuổi theo. Khi ô tô dừng đèn đỏ tại một ngã tư, Saputra cho xe máy áp sát, đồng thời ấn chiếc dép tông có gắn nhiều đinh tự tạo vào bánh sau bên trái xe.

Khi có đèn xanh, ô tô chị Yến chuyển bánh lăn qua chiếc dép có gắn đinh, tới trước cửa số nhà 154 phố Nguyễn Khoái thì xe bị xịt lốp phải dừng lại. Cả ba chị phải xuống xe để thay lốp. Lợi dụng lúc các chị sơ hở, 2 tên này đã đi xe máy áp sát và Andy Trisaputra mở cửa xe, lấy trộm túi nilon đựng tiền tẩu thoát.

Hai tên trộm cắp đổi được 18.000 USD chia nhau, số tiền VND còn lại dùng để tiêu xài và mua sắm đồ đạc. Ngày hôm sau, 25/1/2008, cả hai xuất cảnh về Indonesia.

Sau phi vụ trên, Andy Trisaputra tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam với 4 người nói trên, nhắm tới những khách vào các ngân hàng lĩnh tiền để gây án nhưng đã bị Công an Hà Nội phát hiện.

Thủ đoạn của nhóm này là thuê xe máy tại khách sạn nơi tạm trú, rồi đi lòng vòng qua các trụ sở của các ngân hàng trên địa bàn Hà Nội. Một tên vào trong ngân hàng, xác định "con mồi", khi thấy khách rút tiền xong, ra về, tên ở bên trong dùng điện thoại báo cho bọn bên ngoài bám theo xe ô tô chở tiền và gây án như đã nói ở trên.

Ngày 1/5, sau khi xác minh làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của nhóm đối tượng nói trên, CQĐT Công an Hà Nội đã đề nghị cơ quan chức năng làm thủ tục trục xuất 5 đối tượng nói trên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Theo Việt Chiến
Thanh Niên

MỚI - NÓNG
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.