Đồng Xoài, Bình Phước: Hàng loạt cựu quan chức sắp hầu tòa

Đồng Xoài, Bình Phước: Hàng loạt cựu quan chức sắp hầu tòa
TP- Viện KSND thị xã Đồng Xoài, Bình Phước vừa ra cáo trạng chuyển sang TAND cùng cấp, chuẩn bị đưa ra xét xử nhóm bị cáo nguyên là quan chức thị xã này.

Các cựu quan chức này bị truy tố trong vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi".

Hàng loạt quan chức chạy theo "cò" làm sổ đỏ

Trong 9 bị can bị truy tố, có đến 8 người là quan chức của thị xã Đồng Xoài gồm: nguyên Thị ủy viên, Trưởng Phòng kinh tế UBND thị xã Nguyễn Bình Khang (thời điểm vụ án xảy ra là Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường - TNMT); Trần Quang Dự (nguyên Phó Bí thư chi bộ, Phó phòng quản lý đô thị - QLĐT); Trần Bá Long (nguyên Phó Phòng TNMT); Nguyễn Ngọc Hải Trực  và Đỗ Thị Thìn (cán bộ Phòng QLĐT); Ngọ Văn Lâm (cán  bộ Phòng TNMT); Phan Văn Sáng (cán bộ Chi cục Thuế thị xã) và Ngô Văn Thân (cán bộ thủ quỹ phường Tân Xuân).

Nhóm này bị truy tố về tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo thứ chín bị truy tố trong vụ là Nguyễn Thị Ngọc (tức Y Ngọc), tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi".

Trước khi vụ việc được chuyển sang cơ quan điều tra thụ lý, Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Đồng Xoài đã xác định được những sai phạm. Theo báo cáo số 02, ngày 5/6/2005 của Đoàn kiểm tra thì mức độ thất thoát tiền trong quản lý đất đai ở 50 sổ đỏ  là 2,9 tỷ đồng.

Còn báo cáo bổ sung số 03 sau đó của đoàn kiểm tra liên ngành thì mức độ thất thoát trong các sai phạm quản lý đất đai chỉ 1,2 tỷ đồng do liên quan đến sự thao túng  của các "cò" đất và 13 cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thị xã Đồng Xoài.

Đến kết quả điều tra của CA thị xã Đồng Xoài, chỉ truy xét ở 14 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất và sang nhượng quyền sử dụng địa bàn thị xã Đồng Xoài, cơ quan điều tra đã chứng minh được số tiền thất thoát cho ngân sách Nhà nước đã là 869 triệu đồng mà nhóm cán bộ địa chính sử dụng thủ đoạn giống nhau: ghi lùi ngày chuyển nhượng để tránh nộp thuế đất theo khung giá mới quy định của Nhà nước rồi cùng nhau hợp thức hóa, cùng ăn chia phần tiền chênh lệch.

Ở cáo trạng của cơ quan công tố, ngoài số bị can bị truy tố còn có cả một danh sách quan chức khác của thị xã Đồng Xoài bị đề nghị xử lý kỷ luật lên đến hơn 20 người, từ quan chức lãnh đạo đến cả nhân viên lái xe đều bị cuốn theo các "cò" để chạy sổ đỏ.

Tuy nhiên trong giai đoạn cơ quan điều tra đang truy xét vụ việc, phía Cục Thuế tỉnh Bình Phước đã có động thái "giải cứu" một cán bộ thuộc quyền quản lý của mình, là ông Nguyễn Văn Mỉnh, Chi Cục trưởng Chi Cục thuế thị xã Đồng Xoài.

"Nhắm mắt"... ký, gây thiệt hại gần 800 triệu đồng

Năm 2005, một bị can của vụ án là Phan Văn Sáng đã tham mưu cho Chi cục trưởng Chi cục Thuế Nguyễn Văn Mỉnh ký duyệt 11 tờ khai tính tiền sử dụng đất và các khoản liên quan cho 11 hồ sơ địa chính với cùng thủ đoạn ghi lùi ngày chuyển nhượng để tránh nộp thuế đất theo khung giá mới quy định của Nhà nước. Với 11 hồ sơ mà ông Mỉnh "nhắm mắt" ký đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 800 triệu đồng.

Theo cơ quan tiến hành tố tụng, ông Nguyễn Văn Mỉnh đã thiếu trách nhiệm dẫn đến sai phạm, nhưng không nhất thiết phải xử lý hình sự. Ngày 4/3/2008, cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Bình Phước đã có công văn đề nghị Cục Thuế tỉnh xử lý kỷ luật ông Nguyễn Văn Mỉnh.

Tuy nhiên theo tài liệu mà Tiền phong có được, trước khi cơ quan điều tra có kết luận vụ án và đề nghị xử lý, Cục Thuế tỉnh Bình Phước đã có hành động "giải cứu" và "thăng hạng" cho ông Nguyễn Văn Mỉnh.

Theo đó, ngày 27/12/2007, tức là trước thời điểm kết luận điều tra được ký hơn 3 tháng, Cục Thuế tỉnh đã có quyết định số 936 do ông Nguyễn Minh Mẫn, Cục trưởng ký có nội dung điều động ông Nguyễn Văn Mỉnh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Đồng Xoài về tỉnh nhận nhiệm vụ mới: Trưởng phòng Quản lý thu nợ và cưỡng chế thuế thuộc Cục Thuế tỉnh.

Quyết định 936 như một "lá bùa  hộ mệnh", giải cứu ông Mỉnh ngay trong thời điểm cơ quan điều tra đang thực hiện việc truy xét hành vi phạm tội của nhóm quan chức ở thị xã liên quan đến việc chạy các giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.  

MỚI - NÓNG