'Đạo' sách của thầy để bán

'Đạo' sách của thầy để bán
TP - Trưởng một bộ môn của Đại học Hồng Đức bê gần nguyên xi sách của thầy vào giáo trình của mình rồi bán cho sinh viên.
'Đạo' sách của thầy để bán ảnh 1
Giáo trình của TS Mai Thị Hảo Yến và Tuyển tập của GS - TS Đỗ Hữu Châu

Mai Thị Hảo Yến là Trưởng bộ môn Ngôn ngữ và Phương pháp giảng dạy ngữ văn thuộc khoa Xã hội học - Đại học Hồng Đức- Thanh Hóa. Cô cũng là học trò của cố GS.TS Đỗ Hữu Châu, được gia đình cố GS giúp đỡ nhiều trong việc ăn ở tại Hà Nội và làm luận văn.

Từ năm 2007, cô copy hai cuốn sách tập 1 và tập 2 của bộ Đỗ Hữu Châu tuyển tập (NXB Giáo dục 2005), đánh máy thành hai tài liệu mang tên Giáo trình Từ vựng tiếng Việt và Ngữ dụng học, đều đề tên Mai Hảo Yến. Số tài liệu này được bán cho sinh viên 30.000 đồng/cuốn.

Theo phân tích của TS Nguyễn Thị Ngọc Diệu - vợ cố GS Đỗ Hữu Châu, 90 phần trăm tập bài giảng Ngữ dụng học là nội dung lấy trong giáo trình Ngữ dụng học của GS.TS Đỗ Hữu Châu từ trang 183 đến trang 701.

Có những phần Mai Thị Hảo Yến lấy nguyên văn bản: Từ trang 445 đến 458 phần Hành vi ngôn ngữ, từ trang 449 đến 528 phần Phát ngôn ngữ vi, biểu thức ngữ vi. Từ trang 357- 547 phần Lý thuyết hội thoại, từ trang 664 đến 670 phần Nghĩa hàm ẩn và ý nghĩa tường minh.

Cũng theo bà Diệu, những phần còn lại chỉ là sự xào xáo cho hơi khác về kết cấu, thực chất vẫn là nội dung khoa học của GS Đỗ Hữu Châu. Khoảng 10 phần trăm nội dung tập bài giảng là những ví dụ, hoặc một vài ý của Mai Thị Hảo Yến chêm xen vào những ý cơ bản nhằm làm khác đi đôi chút. Bà Diệu đã gửi thư tới trường ĐH Hồng Đức.

Trước đó, GS Diệp Quang Ban phát hiện cuốn Ngữ pháp tiếng Việt của mình bị Mai Thị Hảo Yến đạo và đưa vào giáo trình cùng tên.

Ông Hoàng Thanh Hải - Trưởng khoa Xã hội học ĐH Hồng Đức lý giải với GS Ban rằng tài liệu của TS Mai Thị Hảo Yến chỉ là tập bài giảng nội bộ. Tuy nhiên, GS Ban khẳng định, việc chép nguyên xi sách của người khác thành sách mình để bán thì không thể nói là nội bộ hay phi lợi nhuận.

Ngày 30/7, trường ĐH Hồng Đức ra quyết định kỷ luật TS Mai Thị Hảo Yến, cách chức trưởng bộ môn Ngôn ngữ và Phương pháp giảng dạy ngữ văn, do vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ (biên soạn nguyên nội dung tài liệu của người khác thành bài giảng và giáo trình mà không xin ý kiến chủ sở hữu).

Theo TS Nguyễn Thị Ngọc Diệu - vợ cố GS.TS Đỗ Hữu Châu, gia đình bà mong muốn sau vụ việc này, TS Mai Thị Hảo Yến phải xin lỗi trên báo chí, đồng thời truy thu số tiền mà Mai Thị Hảo Yến copy từ công trình của GS Đỗ Hữu Châu dựng thành giáo trình của mình rồi bán, để lập quỹ Đỗ Hữu Châu tại ĐH Hồng Đức.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Phát - Hiệu trưởng trường ĐH Hồng Đức cho biết, ông hoan nghênh ý tưởng thành lập quỹ Đỗ Hữu Châu. Tuy nhiên, số tiền cô Mai Thị Hảo Yến bán và photocopy giáo trình không lớn, vì ngành học ngôn ngữ và ngữ văn ở ĐH Hồng Đức chỉ có hai lớp tổng cộng 130 sinh viên.

Ông Phát cũng nói, trường đã tỏ rõ trách nhiệm bằng cách kỷ luật nặng cán bộ.  

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.