<EM>Vụ án quy kết nợ nần</EM> ở Trà Vinh:

Hủy án phúc thẩm và sơ thẩm

Hủy án phúc thẩm và sơ thẩm
TP - TAND Tối cao vừa xét xử giám đốc thẩm, tuyên hủy bản án phúc thẩm và sơ thẩm đối với Lý Quốc Nghiệp, (SN 1981 ở Trà Vinh), vụ án Tiền Phong từng có nhiều tin, bài phản ánh là vụ án quy kết nợ nần.

>>Kháng nghị hủy án với chàng trai ở Trà Vinh

Hủy án phúc thẩm và sơ thẩm ảnh 1

Lý Quốc Nghiệp (phải) và ông Lê Văn Tài tại phiên tòa phúc thẩm  - Ảnh: Sáu Nghệ

Nghiệp kinh doanh gas ở số 522B, đường Nguyễn Đáng, phường 6 (TX Trà Vinh). Từ 28-11-2004 đến 13-8-2005, ông Lê Văn Tài cùng ở TX Trà Vinh, chở hàng điện tử đến nhà Nghiệp trưng bày để bán.

Sau đó, ông Tài làm đơn tới công an và Nghiệp bị bắt tạm giam, bị khép tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. TAND TX Trà Vinh xử sơ thẩm, ngày 25-4-2008 tuyên phạt Nghiệp 4 năm tù giam, bồi thường cho ông Tài 186.681.620 đồng. TAND tỉnh Trà Vinh xử phúc thẩm, ngày 8-9-2008 tuyên y án sơ thẩm. 

Hai bản án cho rằng: Nghiệp mua đứt hàng của ông Tài, lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của ông Tài.

Bản án giám đốc thẩm nhận định: “Thực tế cho thấy, có việc bị cáo Nghiệp trả lại ông Tài 19 chiếc ti vi, ông Tài đã nhận đưa về nhà, sau đó trả lại cho bị cáo. Nếu mua đứt bán đoạn thì việc gì ông Tài phải nhận lại số ti vi này, trong khi bị cáo khai là chỉ nhận hàng từ phía ông Tài, giới thiệu hàng rồi bán khi có khách mua, theo kiểu đại lý để hưởng phần trăm hoa hồng.

Tòa án các cấp buộc bị cáo Nghiệp chiếm đoạt 19 chiếc ti vi trị giá 53.290.000 đồng (…) đồng thời buộc bị cáo phải trả luôn khoản tiền lãi phát sinh từ 19 chiếc ti vi này là sai, không đúng pháp luật. Nhẽ ra phải trả số hàng này lại cho ông Tài và không được buộc bị cáo phải bồi thường số tiền 53.290.000 đồng”.

Bản án giám đốc thẩm còn chỉ ra: “Phải làm rõ vấn đề sau khi đã nhận được một lượng hàng hóa cụ thể theo hợp đồng từ ông Tài thì Nghiệp có “dùng thủ đoạn gian dối” hoặc “bỏ trốn” để chiếm đọat tài sản của ông Tài hay không.

Nếu bị cáo không có thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt hàng của ông Tài thì không thể quy kết bị cáo phạm tội như tòa án các cấp đã xét xử”.

Bởi vậy, bản án giám đốc thẩm quyết định hủy bản án phúc thẩm và sơ thẩm, “giao hồ sơ vụ án cho Viện KSNDTC để điều tra lại theo thủ tục chung”.

MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.