Nước mắt muộn màng của cặp sát thủ tuổi teen

Nước mắt muộn màng của cặp sát thủ tuổi teen
TPO - Khác hẳn với vẻ lạnh lùng, bình thản trong 2 ngày đầu bị tạm giữ, tối 1-12, khi bị đưa lên xe về trại tạm giam Công an TP Hà Nội, Phạm Đức Huy (SN 1992) và Bùi Hồng Ngọc (SN 1994) đã bật khóc nức nở.

>> Gánh hàng rong vơi, giọt nước mắt đầy

Nước mắt muộn màng của cặp sát thủ tuổi teen ảnh 1
Phạm Đức Huy (SN 1992) và Bùi Hồng Ngọc (SN 1994). Ảnh : T.C.H


Đến lúc này Huy và Ngọc mới ý thức được hành vi của mình cũng như cái giá phải trả sắp tới.

Những sát thủ gương mặt học trò

Theo thượng tá Đào Thanh Hải, cần có quy định cấm bán dao kéo cũng như các hung khí có thể gây nguy hiểm khác cho người chưa thành niên. Theo khảo sát mới đây của PC14 Công an Hà Nội, riêng tại chợ dao kéo Sinh Từ đã có hơn 20 cửa hàng bán dao, kéo các loại.

Tại chợ Hôm, chợ Mơ, chợ Mai Động... cũng nhan nhản những cửa hàng tương tự.  Các thiếu niên 14-15 tuổi chỉ cần có tiền có thể mua được cả... bao tải dao. Theo ông Hải, rất nhiều vụ trẻ chưa thành niên gây án chỉ do một phút bốc đồng, hung khí lại sẵn có nên rất dễ gây thành trọng án.

Chiều 2-12, lý giải về hành vi tội ác của Phạm Đức Huy và Bùi Hồng Ngọc, thượng tá Đào Thanh Hải (Phó trưởng phòng PC14 Công an Hà Nội) thoáng trầm ngâm. Theo ông Hải, nguyên nhân khiến Huy và Ngọc xuống tay sát hại anh Phạm Đức T. (SN 1969, kế toán trưởng một Cty ở Hà Nội) có thể do họ bị ảnh hưởng bởi phim ảnh và những trò chơi bạo lực trên mạng.

Bên cạnh đó, 2 cô cậu này còn quá trẻ, chưa ý thức được hết hậu quả hành vi của mình, thiếu hiểu biết pháp luật, coi thường tính mạng người khác. Khi bị đưa về trụ sở cơ quan điều tra, Huy và Ngọc vẫn cười nói bi bô, hồn nhiên như những cô cậu học trò cùng trang lứa. Một phần khác, Ngọc và Huy cùng có điểm chung là đã bỏ học, sớm xa rời sự quản lý, giáo dục của gia đình và nhà trường...

Một cán bộ Đội điều tra trọng án PC14 kể, lúc chuẩn bị đưa ra xe về trại tạm giam tối 1-12, những giọt nước mắt bắt đầu lăn trên má hai cô cậu tuổi teen, sau đó vỡ oà nức nở. Huy xin được gặp Ngọc để nói đôi lời, song để đảm bảo nguyên tắc điều tra, các cán bộ công an không cho phép. Cậu gọi với lên khi Ngọc đã ở trên xe thùng: Ngọc ơi, nhớ giữ nick nhé! Khi nào ra tù không ai cưới em anh sẽ cưới... Những lời nói còn hết sức trẻ con, ngây thơ của cậu thanh niên 17 tuổi.

Vụ  án mạng mà Huy và Ngọc gây ra chỉ là một trong những vụ trọng án xảy ra thời gian gần đây mà đối tượng phạm tội còn chưa qua tuổi học trò. Như tin đã đưa, chiều 24-10, tại khu vực trước cổng trường THPT Nguyễn Trãi, anh Trần Công Duy và anh Hoàng Minh Tuấn (cùng SN 1991) bất ngờ bị một nhóm thanh thiếu niên dùng dao và tuýp nước tấn công, khiến anh Duy tử vong, anh Tuấn bị thương nặng.

Nước mắt muộn màng của cặp sát thủ tuổi teen ảnh 2
Lê Ngọc Chung

Qua truy xét, Công an quận Ba Đình bắt giữ 8 đối tượng liên quan, trong đó nhiều người mới 15-16 tuổi, là học sinh một trường trung học bán công. Nguyên nhân vụ án hoá ra thật đơn giản, do nhóm sát thủ tuổi teen đi trả thù hộ bạn gái bị một nhóm học sinh trường khác đánh, đã chém nhầm anh Huy và anh Tuấn.

Nhiều người Hà Nội hẳn còn chưa quên một vụ án man rợ khác xảy ra ngày 2-5-2007, tại cửa hàng rửa xe máy số 888 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Do thù tức cá nhân với gia đình nhà chủ, nhân viên rửa xe Lê Ngọc Chung (lúc đó chưa đủ 16 tuổi) đã đâm chém cả 5 người trong gia đình này khi họ đang ngon giấc, làm 3 người chết và 2 người bị thương nặng.

Hình phạt nào cho những kẻ thủ ác?

Sự  mất mát nào cũng để lại nỗi đau không gì bù  đắp nổi cho gia đình những nạn nhân. Song điều đau đớn hơn, trong nhiều vụ, gia đình nạn nhân không tìm thấy sự ăn năn, hối hận của các hung thủ, và đặc biệt, họ bức xúc vì cho rằng cái giá phải trả của kẻ thủ ác chưa tương xứng với hành vi phạm tội.

Tại phiên toà xét xử bị cáo Lê Ngọc Chung, người nhà nạn nhân vô cùng bức xúc khi sát thủ bình thản khai nhận hành vi phạm tội. Theo quy theo các quy định pháp luật, hình phạt tối đa dành cho sát thủ này không quá 12 năm tù giam. Sau nhiều lần hoãn toà điều tra bổ sung, Chung lĩnh 12 năm tù giam – mức án cao nhất dành cho người chưa đủ 16 tuổi phạm trọng tội. Trong khi đó, với người đã thành niên phạm tội ác tương tự, hình phạt cao nhất lên đến án tử hình.

Vụ  án mạng trước cổng trường PTTH Nguyễn Trãi cũng tương tự. Những cậu học trò mặt còn búng ra sữa thản nhiên khai nhận hành vi gây án, không chút ân hận khi biết họ đã chém nhầm người.

Vụ này, theo một cán bộ điều tra, tuy còn ít tuổi song các sát thủ rất manh động, côn đồ. Trước khi gây ra vụ chém nhầm chiều 24-10, mấy ngày trước họ đã phục trước cổng trường này để tìm nhóm đối thủ song không gặp. Hậu quả, sinh viên Trần Công Duy đã bị nhóm sát thủ chém nhầm, tử vong đúng trong ngày sinh nhật.

MỚI - NÓNG