PCI đã hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sỹ bao nhiêu tiền?

PCI đã hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sỹ bao nhiêu tiền?
TP - Theo một nguồn tin, bước đầu, các cơ quan tố tụng xác định, có căn cứ cho thấy, giữa năm 2003, một số quan chức Cty PCI (Nhật Bản) đã đưa cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ 262.000 USD.
PCI đã hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sỹ bao nhiêu tiền? ảnh 1
Áp giải bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ vào tòa án. Ảnh : Trần Hiếu

Số tiền này được người của PCI sang rút tại Ngân hàng Mitsubishi chi nhánh TPHCM, sau đó đem đến Văn phòng BQL Dự án đại lộ Đông - Tây để đưa cho ông Sỹ.

Ngoài ra, theo tài liệu từ các cơ quan công tố Nhật Bản, từ trước năm 2003, Chủ tịch Cty PCI và 3 cựu quan chức khác của Cty này đã nhiều lần gặp gỡ ông Huỳnh Ngọc Sỹ để thoả thuận, thống nhất số tiền sẽ đưa hối lộ cho ông Sỹ lên đến 2,6 triệu USD.

Việc hối lộ này nhằm để ông Sỹ tạo điều kiện cho Cty PCI được trúng thầu tư vấn một số dự án có sử dụng nguồn vốn ODA, cũng như được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện hợp đồng. Đầu năm 2009, 4 cựu quan chức PCI này đã bị Toà án Tokyo (Nhật Bản) phạt tù treo, đồng thời phạt tiền Cty PCI.

Thực hiện thoả thuận trên, từ năm 2002 đến tháng 8-2006, một số quan chức PCI đã nhiều lần đưa tiền cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ, với tổng số tiền lên đến hơn 2,3 triệu USD.

Tuy nhiên, Toà án Tokyo chỉ xem xét trách nhiệm các cựu quan chức PCI này trong 2 lần đưa tiền, 1 lần năm 2003 và 1 lần trong năm 2006, với tổng số tiền 820.000 USD. Các cựu quan chức PCI bị xác định vi phạm Luật cạnh tranh của Nhật Bản.

Sau khi đánh giá những nguồn chứng cứ phía Nhật Bản cung cấp, kết hợp với các tài liệu điều tra khác, các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam xác định, có cơ sở cho thấy ông Huỳnh Ngọc Sỹ đã nhận 262.000 USD. Vụ việc đang được điều tra mở rộng. 

MỚI - NÓNG
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.