Kết thúc phiên tòa phúc thẩm “chợ ma túy Thanh Nhàn”:

Hủy một phần án sơ thẩm

Hủy một phần án sơ thẩm
TP - Hôm qua, TAND Tối cao đã tuyên bản án phúc thẩm vụ “chợ ma tuý Thanh Nhàn”. Phần lớn các bị cáo giữ nguyên mức hình phạt như phiên sơ thẩm. Riêng bị cáo Phạm Đình Tiếng (người kêu oan) được tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

>> Ai nói, cứ nói; ai im, cứ im...

Hủy một phần án sơ thẩm ảnh 1
Các bị cáo nghe tuyên án - Ảnh: B.T

Về cơ bản, HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo trong nhóm buôn bán ma túy. Quá trình xét xử, một số bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo, từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trần Thị Thuận không thừa nhận “hùn vốn” với Cao Thị Lan trong việc mua bán ma tuý, song, HĐXX căn cứ vào các lời khai khác, đủ cơ sở kết luận bị cáo này phạm tội, thu lời bất chính 180 triệu đồng.

HĐXX cũng nhận định, việc các bị cáo Thuận, Thanh, Bảy, Lan, Mạnh…. bị toà sơ thẩm xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng pháp luật.

HĐXX còn cho rằng, số tiền cũng như số ma tuý mà các bị cáo tham gia mua bán ở cấp sơ thẩm còn thấp hơn thực tế, thậm chí, cấp sơ thẩm bỏ sót tình tiết tăng nặng “phạm tội nhiều lần” của bị cáo Thuận, do đó, mức hình phạt cao nhất (tử hình) là hợp lý.

Cùng chung mức án tử hình như bị cáo Thuận, khi nhận định về hành vi của Trần Thị Hiền, HĐXX phân tích, mức độ phạm tội của bị cáo này đã được giảm nhẹ ở phiên sơ thẩm.

Mặc dù đã được áp dụng tình tiết “thành khẩn khai báo”, song, do hành vi phạm tội đã quá rõ ràng, không có cơ sở chấp nhận đơn kháng cáo của Trần Thị Hiền.

Trường hợp của Bùi Trọng Bảy, HĐXX đánh giá bị cáo này tham gia phạm tội một cách tích cực, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, lẽ ra phải loại bị cáo ra khỏi đời sống chung; mức phạt tù chung thân là đã giảm nhẹ, do vậy, không có lý do chấp nhận đơn kháng cáo của Bảy.

HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm án của một số bị cáo đồng phạm trong hoạt động mua bán heroin với vai trò cảnh giới, với tình tiết: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Đối với  các bị cáo “nhận hối lộ”, HĐXX nhận định, bị cáo Phạm Nho Việt, ở toà sơ thẩm đã xử lý đúng hành vi phạm tội của bị cáo. Trong khi xét xử phúc thẩm, bị cáo này được xem xét tình tiết “thật thà khai báo, ăn năn hối cải”, cùng với việc có nhiều thành tích trong công tác; hoàn cảnh gia đình khó khăn, do đó, HĐXX đã tuyên 3 năm tù (giảm 1 năm so với phiên sơ thẩm).

Đối với bị cáo Phạm Đình Tiếng, HĐXX đã điểm lại phần đánh giá hành vi của Tiếng của CQĐT, Viện KSNDTC, cấp tòa sơ thẩm. Tuy Viện KSNDTC loại bỏ hành vi nhận hối lộ 12.000 USD của Tiếng, song HĐXX tòa phúc thẩm vẫn đi sâu phân tích vào phần đánh giá hành vi này của Tiếng của CQĐT và Viện KSNDTC, đặc biệt là đánh giá về bản danh sách 20 đối tượng mua bán ma túy do Tiếng lập, Tiếng đã báo cáo với lãnh đạo ban chuyên án hay bỏ ra khỏi hồ sơ…

HĐXX cũng xem xét đến hành vi “nhận hối lộ” 8.000 USD và “lừa đảo” 5.000 USD mà Tiếng bị cáo buộc. Về tất cả các hành vi này, HĐXX cho rằng, còn nhiều vấn đề cấp sơ thẩm chưa làm rõ, cấp phúc thẩm không thể làm rõ tại tòa.

Vì vậy, HĐXX phúc thẩm tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm (liên quan đến bị cáo Tiếng), để điều tra và xét xử lại, “tránh bỏ lọt tội phạm, song cũng không làm oan cho người vô tội”.

HĐXX tuyên y án tử hình đối với Trần Thị Thuận và Trần Thị Hiền, 3 án chung thân đối với Bùi Trọng Bảy, Nguyễn Viết Mạnh và Trần Thị Thanh. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 năm đến 20 năm tù.

MỚI - NÓNG