Tin thầy, mới kiện thầy!

Đơn thư khiếu nại của ông Thông gửi báo Tiền Phong
Đơn thư khiếu nại của ông Thông gửi báo Tiền Phong
TP - Một bệnh nhân đã tử vong, một bệnh nhân khác bị mù mắt... Giải quyết “hậu điều trị” của các bác sĩ, bệnh viện vẫn chưa ngã ngũ.
Đơn thư khiếu nại của ông Thông gửi báo Tiền Phong
Đơn thư khiếu nại của ông Thông gửi báo Tiền Phong . Ảnh: L.N

Sau những lùm xùm về việc chiết khấu khi dùng thuốc đặc trị viêm gan Pegintron từ Cty dược của Mỹ, mới đây bác sĩ Đinh Dạ Lý Hương từng công tác tại BV Đại học Y dược TPHCM lại bị gia đình bệnh nhân tố “thiếu trách nhiệm”.

Theo phản ánh của bà Vũ Thị Thu Hà, ở quận 3, TPHCM: Tháng 6-2009, chồng bà là ông Huỳnh Văn Truyện, 64 tuổi, đến khám tại BV Đại học Y dược TPHCM, được chẩn đoán viêm gan siêu vi C, và được bác sĩ Đinh Dạ Lý Hương điều trị bằng thuốc tiêm Pegasys 180 mcg, có giá 4,2 triệu đồng/lọ.

Ông Truyện phải tiêm mỗi tuần một lọ, trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, mới điều trị nửa chặng đường, xét nghiệm lại tại bệnh viện cho thấy sức khỏe ông Truyện yếu dần, xuất hiện vết lở loét trên cơ thể và giảm lượng bạch cầu, nên gia đình xin thôi điều trị. Mặc dù vậy, bà Hà cho biết bác sĩ Hương vẫn khuyên gia đình nên tiếp tục điều trị theo phác đồ mà bác sỹ này đưa ra.

Sau mũi tiêm theo định kỳ vào ngày 13-1-2010, ông Truyện lên cơn sốt kèm theo nôn ói. Ngày 16-1, ông Truyện được đưa vào Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM cấp cứu, nhưng chỉ được bác sĩ phát thuốc uống rồi cho về nhà. Sau đó hai ngày, ông Truyện lại được đưa vào Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM làm X- quang phổi, nhưng không phát hiện vấn đề gì.

Ngày 20-1, sức khỏe ông Truyện yếu dần, nên gia đình đưa ông đến Bệnh viện An Sinh. Tại đây, các thầy thuốc phát hiện ông bị nhiễm trùng huyết. Cùng ngày, ông Truyện được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM, các bác sĩ ở đây cũng chẩn đoán bệnh nhân nhiễm trùng máu nặng, viêm phổi. Ông Truyện qua đời sau 10 ngày điều trị.

Sau sự việc, bà Hà cho rằng bác sĩ Hương thiếu trách nhiệm, biết chồng bà yếu nhưng vẫn khuyên tiếp tục chích Pegasys, và yêu cầu bồi thường.

Mù mắt do cơ địa?

Sau khi từ Mỹ về Việt Nam, ông Huỳnh Hữu Thông, 50 tuổi tạm trú tại Bà Rịa- Vũng Tàu thấy mắt mình hơi bị mờ. Ngày 5-6, ông nhập viện Bệnh viện Mắt Sài Gòn ở đường Lê Thị Riêng, quận 1, TPHCM để thăm khám.

Ông Thông được các bác sĩ ở đây chẩn đoán mắt phải bị đục thủy tinh thể, các bác sĩ cho biết sẽ điều trị khỏi bệnh 100%. Cùng ngày, ông Thông được mổ mắt theo phương pháp Phaco, do bác sĩ Thái Thành Nam và bác sĩ Trần Phạm Duy phẫu thuật, với chi phí 7,9 triệu đồng.

Ông Thông cho biết: “Sau khoảng 7 phút, các bác sĩ đã mổ xong mắt cho tôi. Họ nói khoảng 4 giờ sau nhìn thấy ánh sáng bình thường”. Trong giấy ra viện cùng ngày, ông Thông được chẩn đoán sức khỏe ổn định. “Vậy nhưng 4 giờ sau mắt tôi không nhìn thấy gì cả”- Ông Thông kể.

Ngày 6-6, ông Thông quay lại BV Mắt Sài Gòn khám, thì được biết mắt của mình bị phù giác mạc, và được chuyển sang bác sĩ Trần Phạm Duy điều trị. Bác sĩ Duy cho rằng mắt của ông Thông bị như trên là chuyện bình thường, chỉ sau một tuần là khỏi.

Một tuần sau không khỏi, ngày 12-6-2009, ông Thông đến BV Mắt TPHCM thăm khám, mới biết mắt phải của mình bị loạn dưỡng giác mạc, có nguy cơ mù vĩnh viễn.

Ông Thông bức xúc yêu cầu BV Mắt Sài Gòn có trách nhiệm với bệnh nhân. Ông Thái Thành Nam- Tổng giám đốc BV Mắt Sài Gòn cho biết bệnh viện không thể điều trị được tai biến trên, buộc ông Thông phải trở về Mỹ thay giác mạc với 50.000 USD.

Ông Thông yêu cầu bệnh viện bồi thường 85.000 USD, tuy nhiên lãnh đạo BV cho rằng sự cố trên trong y học thế giới vẫn có, và do cơ địa của ông Thông.

MỚI - NÓNG