Đối mặt với tội phạm xài hàng 'nóng'

Đối mặt với tội phạm xài hàng 'nóng'
Để giữ vững trật tự xã hội, yên bình cho nhân dân, những chiến sĩ công an ngày đêm không ngại hiểm nguy, thậm chí trước họng súng của bọn cướp khi truy bắt tội phạm.
Hoàng - Thâu - Thắng - Thành sau khi bị bắt giữ. Ảnh: CTV (Thanh Niên)
Hoàng - Thâu - Thắng - Thành sau khi bị bắt giữ. Ảnh: CTV (Thanh Niên).


Băng cướp tiệm vàng dùng súng AK

Vào tối 12-10-2006, 2 đối tượng đột nhập vào tiệm vàng Kim Hồng (xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch, Đồng Nai) dùng súng AK bắn chết ông Trương Đệ (chủ tiệm), cướp thùng vàng nặng gần 3 kg, rồi tẩu thoát ra hướng QL51. Vừa rời khỏi hiện trường khoảng 50m, thấy anh Trần Bảo Khương đang chạy phía sau, bọn cướp tưởng người truy đuổi liền quay lại bắn làm nạn nhân bị thương ở vai. Thời điểm này, Công an H.Nhơn Trạch báo tin vụ cướp cho các xã tổ chức chốt chặn.

Đến ngã ba QL51 - đường 25B gặp phải đèn đỏ, thấy Công an xã Hiệp Phước đang tuần tra, tưởng bị bại lộ, 2 tên cướp quăng xe biển số 67L2-47... cùng với số vàng tang vật, chạy bộ qua địa phận xã Long An (H.Long Thành) tìm đường tẩu thoát. Thấy đám đông đuổi theo ráo riết, bọn cướp chĩa súng xiết cò làm chị Nguyễn Thị Nhung (bán cháo vịt) bị thương ở chân. Thoát khỏi sự truy đuổi, bọn cướp chui vào bìa rừng để lẩn trốn.

“Sau khi nhận được tin báo, đại tá Nguyễn Phi Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, có mặt để chỉ huy lực lượng cảnh sát vây bắt bọn cướp. Trong đêm tối, vòng vây càng ngày càng siết chặt hơn. Khi cách bụi cây rậm khoảng 5m, chúng tôi phát hiện trời lặng gió, nhưng ngọn cây rung lên nên xác định bọn cướp vẫn còn ẩn nấp bên trong. Tiến sát vào bụi cây, ánh đèn pin lóe sáng, 4 cảnh sát cơ động lao vào quật ngã 2 tên cướp. Sau khi bị bắt, tên cầm súng AK thú nhận do trong thời điểm bị bắt đang đọc tin nhắn điện thoại nên không kịp trở tay. Nếu không hắn sẵn sàng nhả 16 viên đạn còn lại vào lực lượng cảnh sát vây bắt”, trung tá Bùi Thanh Sơn, Phó phòng CSĐT trật tự về xã hội (PC45), nhớ lại.

Tại cơ quan công an, tên cầm súng trực tiếp bắn chết ông Trương Đệ và làm bị thương bà Lê Thị Hồng (vợ ông Đệ) cùng 2 người khác, khai tên là Đinh Văn Thắng (SN 1970, quê Nghệ An). Thắng có 3 tiền án về tội trộm cắp. Đồng bọn còn lại tên Hà Văn Thành (SN 1971, quê Quảng Bình) cũng có 3 tiền án về tội trộm cắp và trốn khỏi nơi giam giữ. Kiểm tra trong chiếc điện thoại của Thắng, công an phát hiện tin nhắn: “Nghe máy đi em, chỉ đường cho chạy”, nên xác định bọn cướp vẫn còn đồng phạm.

Khẩu súng AK mà bọn cướp dùng để bắn chết chủ tiệm vàng và bắn bị thương 3 người khác (Thanh Niên)
Khẩu súng AK mà bọn cướp dùng để bắn chết chủ tiệm vàng và bắn bị thương 3 người khác (Thanh Niên).


Lật mặt kẻ đứng sau giật dây

“Sau khi bị bắt, với tâm lý “trước sau gì cũng chết” nên Thắng rất ngoan cố không chịu khai đồng bọn. Rà soát các đối tượng hình sự cộm cán ở địa phương nổi lên gia đình bà Tám Lũy. Trong số 12 người con của bà Tám Lũy, hầu hết đều có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, cướp tài sản...

Một người con trai của bà tên Tùng từng dùng súng bắn chết một phó công an xã và 2 du kích xã Phú Hữu để giải cứu 2 đứa con của Tùng phạm tội trộm cắp. Người em của Tùng là Hoàng (tự Hoàng phổi, SN 1965) cũng không kém anh trai khi từng dùng súng AK bắn trả lực lượng công an”, trung tá Sơn kể.

Đó là vào thời điểm năm 1986, Hoàng “phổi” cầm đầu một băng cướp sông nước trên sông Đồng Nai, Bùi Thanh Sơn được phân công nhiệm vụ truy bắt.

Sơn kể: “Vào một đêm khuya, nguồn tin từ cơ sở báo Hoàng chuẩn bị đi cướp nên tôi phân công lực lượng du kích cùng với công an xã mật phục. Khi nghe thông báo băng cướp là con trai bà Tám Lũy, hầu hết những du kích theo cùng đều có tâm lý ngần ngại vì uy danh nữ tướng cướp ngày nào.

Đúng như dự đoán, một tổ mật phục tụ lại hút thuốc bị Hoàng “phổi” phát hiện, nã súng gây thương tích một du kích. Lần mật phục kế tiếp cũng do một du kích nổ súng quá sớm (khi Hoàng phổi vẫn còn dưới sông) nên tên cướp kịp thời phát hiện.

Để mở đường thoát thân, Hoàng chĩa súng AK về hướng tôi, bắn nguyên một băng đạn. Chiếc ghe nằm ở gốc bần, nơi tôi núp lủng như cái rổ”.

Sau khi mãn hạn tù, Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Thâu lên Gia Lai thăm lại bạn tù Đinh Văn Thắng và Hà Văn Thành.

Tại đây, Thâu đưa tiền cho Thắng mua súng để đi cướp. Thắng liền chợt nhớ đến khẩu súng AK cùng với 24 viên đạn trước đây mua ở Lào đang chôn tại một bãi gỗ bên kia biên giới Việt-Lào.

Sau khi mang súng xuống Đồng Nai, ngày 5-10-2006 Hoàng, Thâu và Thắng mang súng xuống Chợ Mới (An Giang) để cướp tiệm vàng.

Đến Chợ Mới (An Giang) bọn chúng trộm chiếc xe máy biển số 67L2-47… của một người dân làm phương tiện. Do khu vực này quá đông nên cả 3 không dám ra tay.

Trở về Nhơn Trạch, bọn chúng bàn bạc cướp tiệm vàng Kim Hồng. Do sợ bị nhận dạng nên Hoàng và Thâu vạch kế hoạch cho Thắng cướp tiệm vàng. Để tăng cường lực lượng, cả bọn bàn bạc kêu Thành xuống giúp sức.

Với tội ác của mình, cuối năm 2008 và đầu năm 2009, tòa án đã tuyên tử hình Hoàng, Thâu và Thắng. Riêng Thành bị xử phạt tù chung thân.

Sau khi bắn nguyên băng đạn, Hoàng “phổi” cùng với đám đàn em nhảy xuống sông tẩu thoát. Qua truy đuổi, công an bắt được 5 tên, còn Hoàng nhanh chân bỏ trốn vào rừng thành Tuy Hạ.

Lúc này, ngoài công an, bộ đội được tăng cường vây bắt tên cướp. Đến rạng sáng hôm sau thì Hoàng “phổi” bị bắt, lực lượng thu giữ một khẩu AK, một khẩu Carbin và một quả lựu đạn.

“Khám xét trong người Hoàng, tôi còn thu giữ một bản danh sách “sẽ giết” gồm 10 người, trong đó có bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng phó công an xã, đồng chí Trịnh Sáng, Phó phòng CSHS và cả tôi. Sau khi bị bắt, tòa án xử phạt Hoàng “phổi” 20 năm tù”, Sơn nhớ lại.

Ngày 18-1-2006, Hoàng chấp hành xong hình phạt, về sống chung như vợ chồng với một cô gái bán bia ở An Giang, gần nơi xảy ra vụ trộm chiếc xe 67L2-47... để làm phương tiện cướp tiệm vàng. Điều tra từ tin nhắn “chỉ đường chạy trốn” cho Thắng, công an xác định số điện thoại của L.T.M đang sử dụng. Số điện thoại này, Nguyễn Văn Thâu (tức Thâu “ròm”, SN 1977, con út bà Tám Lũy) vứt bỏ hơn 10 ngày trước (ngay khi xảy ra vụ cướp - PV), thấy tiếc nên M. (đang sống chung như vợ chồng với Thâu) lượm lại.

Xác định có sự tham gia cướp tiệm vàng của 2 con trai bà Tám Lũy, bằng biện pháp nghiệp vụ, CQĐT đã buộc Đinh Văn Thắng phải thốt lên sau 28 ngày im lặng: “Cán bộ biết rồi, tôi không cần phải giấu. Đó là Hoàng và Thâu, đồng bọn của tôi”. Từ lời khai này, ngày 10-11-2006, lực lượng công an bắt khẩn cấp Hoàng “phổi” và Thâu “ròm” tại nhà bà Tám Lũy.

“Sau đó, tôi có vào trại giam gặp Hoàng và hỏi “có nhớ tôi không?”. Sau một lúc suy nghĩ, Hoàng trả lời: hình như cán bộ Sơn. Tôi trả lời: đúng rồi, trí nhớ còn tốt đấy. Nhưng anh còn nhớ, tôi là một trong số 10 người mà anh định giết cách đây hơn 20 năm không? Hoàng đáp liền: lúc đó tôi còn nhỏ nên háo thắng”, Sơn cười khi kể lại.

Theo Hoàng Tuấn
Thanh Niên

MỚI - NÓNG