Bắt một thành viên Việt Tân

Bị can Phạm Minh Hoàng
Bị can Phạm Minh Hoàng
TP - Ngày 29-9, đại tá Nguyễn Xuân Mừng, Phó thủ trưởng Cơ quan ANĐT Bộ Công an cho biết, đã khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Minh Hoàng (SN 1955, quốc tịch Việt, Pháp), để điều tra về hành vi “Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”.
Bị can Phạm Minh Hoàng
Bị can Phạm Minh Hoàng .

Thời điểm bị bắt giữ, ông Hoàng đang là giảng viên của Đại học Bách khoa TPHCM. Bà Lê Thị Kiều Oanh (SN 1964, vợ ông Hoàng) cũng bị cơ quan công an điều tra vì liên quan vụ việc.

Theo Cơ quan ANĐT, năm 1973, ông Hoàng sang Pháp du học về ngành khoa học ứng dụng, tốt nghiệp thạc sỹ. Từ năm 1998, khi còn ở Pháp, ông Hoàng đã được Nguyễn Ngọc Đức, Trưởng cơ sở của tổ chức “Việt Nam Canh tân Cách mạng đảng” (gọi tắt là tổ chức Việt Tân tại Pháp) lôi kéo tham gia tổ chức này.

Năm 2002, ông Hoàng về nước, được Trường Đại học Bách khoa TPHCM ký hợp đồng làm giảng viên. Trong vỏ bọc này, ông Hoàng bắt đầu triển khai các hoạt động theo kế hoạch “Sang sông” do Việt Tân vạch ra, lấy bút danh Phan Kiến Quốc để viết 29 bài xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, gửi cho Việt Tân để tổ chức này phát tán trên mạng.

Cũng theo cơ quan điều tra, cuối tháng 11-2009, vợ chồng ông Hoàng sang Malaysia gặp một số thành viên chóp bu của Việt Tân để tham gia khóa huấn luyện “Phương pháp đấu tranh bất bạo động”. Nhóm này chỉ đạo ông Hoàng trở lại Việt Nam để thăm dò tình hình.

Đầu năm 2010, ông Hoàng kết nối với Phạm Duy Khánh (Việt kiều Pháp, em ruột ông Hoàng, tham gia Việt Tân từ năm 2008), Huỳnh Châu (thành viên Việt Tân ở Mỹ) và Jolie Trang Huỳnh (Việt Tân ở Úc) nhập cảnh vào Việt Nam, mở rộng tổ chức.

Ông Hoàng đã tuyển mộ được khoảng 40 người, lập ra các nhóm hoạt động “Trứng bay”, “Cọp lãnh đạo”, “Hoa hướng dương”… Những nhóm này gồm từ 10-20 người, chủ yếu là sinh viên, thanh niên và được ông Hoàng hướng dẫn, đào tạo các phương pháp đấu tranh “bất tuân dân sự”, như không khai báo tạm trú tạm vắng khi đi khỏi địa phương, không thi hành nghĩa vụ quân sự, không đến khi nhận được giấy mời của chính quyền địa phương…

Ngày 4-7, vợ chồng ông Hoàng tổ chức nhóm họp “Chi bộ Việt Tân Sài Gòn” tại nhà riêng trên đường Nguyễn Tri Phương (phường 8, quận 10), bàn bạc về việc phát triển lực lượng, bộ máy lãnh đạo của Việt Tân tại TPHCM.

Nắm được những hành vi của Phạm Minh Hoàng, Cơ quan ANĐT đã nhiều lần mời làm việc để giáo dục, răn đe, song ông Hoàng vẫn tiếp tục liên lạc với tổ chức Việt Tân. Đến ngày 13-8, sau khi củng cố chứng cứ, Cơ quan ANĐT đã bắt khẩn cấp đối tượng này để điều tra.

MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".