Dùng súng nã vào cảnh sát để chạy trốn

Dùng súng nã vào cảnh sát để chạy trốn
Đang trốn lệnh truy nã nên khi biết bị công an phát hiện Hà giương súng, ngắm thẳng về phía các chiến sỹ công an, bóp cò nhưng các trinh sát vẫn không bỏ cuộc quyết tâm theo sát nhằm bắt cho bằng được đối tượng nguy hiểm này.

Dùng súng nã vào cảnh sát để chạy trốn

Đối tượng Hà cùng chiếc xe và khẩu K59, 2 vỏ đạn
Đối tượng Hà cùng chiếc xe và khẩu K59, 2 vỏ đạn. Ảnh: An ninh thủ đô

Đầu tháng 9-2010, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy - CAQ Long Biên nắm được nguồn tin, tại nhà số 2C, ngõ 190 phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề, quận Long Biên có một thanh niên mới dọn đến thuê nhà với nhiều biểu hiện nghi vấn.

Theo thông tin người thanh niên trình báo với CAP Bồ Đề khi làm thủ tục tạm trú, anh ta tên là Hoàng Văn Phi, HKTT ở phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm. Phi còn chủ động xuất trình CMND để CSKV CAP Bồ Đề xem.

Tuy nhiên ngay sau khi nhìn thấy CMND của Phi, CAP Bồ Đề và trinh sát Đội CSĐT tội phạm ma túy đã nhận thấy có dấu hiệu đáng ngờ. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an có đủ cơ sở để kết luận giấy CMND đó là giả, người thanh niên với bộ mặt dữ dằn chắc chắn không phải tên thật là Hoàng Văn Phi.

Trong gần 1 tháng liên tục theo sát di biến động của đối tượng này, trinh sát Đội Chống ma túy - CAQ Long Biên phát hiện nhiều dấu hiệu bất minh khác. Ngôi nhà 3 tầng trong ngõ 190, nơi đối tượng thuê trọ, thường có nhiều thanh niên, cả nam lẫn nữ, lén lút đến rồi bỏ đi. Mỗi lần khách đến, chủ nhà lôi tuột khách vào trong và đóng sập cánh cửa sắt. Cũng có đối tượng thường ở lại khá lâu và khi quay ra trong trạng thái ngây ngất, không làm chủ được bản thân.

Một tình tiết đáng chú ý mà trinh sát thu thập được, báo cáo về BCH CAQ Long Biên, đó là gã thanh niên nghi vấn sử dụng 1 chiếc xe Toyota Camry màu đen, nhưng có đến 3, 4 BKS; khi thì mang biển số của TP Hồ Chí Minh, khi lại mang BKS quân sự.

aaaaaaaaaaa
Đối tượng Bùi Mạnh Hà (tức Hà “tều”, SN 1974). Ảnh: Minh Dương

Được sự phối hợp của phòng nghiệp vụ CATP, trinh sát Đội CSĐT tội phạm ma túy - CAQ Long Biên làm rõ, gã thanh niên nghi vấn trên là Bùi Mạnh Hà (tức Hà “tều”, SN 1974), HKTT đường Lê Lợi, phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Tên này đang bị cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định truy nã ngày 17-6-2010 về tội danh bắt giữ người trái pháp luật.

Trên cơ sở tài liệu thu thập, BCH CAQ Long Biên đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm ma túy phối hợp cùng CAP Bồ Đề lập tức đánh án.

20h ngày 19-10, toàn bộ trinh sát Đội CSĐT tội phạm ma túy, trinh sát hình sự CAP Bồ Đề, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Đinh Văn Toản - Phó Giám đốc CATP và Thượng tá Vũ Văn Hùng - Phó Trưởng CAQ Long Biên, đã ém sát con ngõ 190 phố Hoàng Văn Tiếp. Mọi đối tượng nghi vấn ra vào con ngõ rộng chỉ hơn 1m2 này đều không qua được tầm quan sát của lực lượng công an.

23h, các trinh sát phát hiện trong nhà tên Hà có một đôi nam nữ đi ra trên chiếc xe máy SH. Bám theo đôi nam nữ này đến gần đầu cầu Chương Dương, một tổ công tác CAQ Long Biên quyết định chặn bắt. Trong người của đối tượng nam giới có 1 túi ketamin. Tên này khai vừa mua trong nhà tên Hà và định mang đi nơi khác sử dụng. Cả 2 đối tượng nam nữ này khi qua xét nghiệm đều có phản ứng dương tính với ma túy, lập tức được đưa về CAP Bồ Đề đấu tranh.

Trở lại hiện trường ngõ 190 phố Hoàng Như Tiếp. Rạng sáng 20-10, các trinh sát phát hiện thêm một đối tượng tìm đến nhà trọ của tên Hà. Sau khi cánh cửa sắt đóng sập lại, đối tượng trên “mất hút” bên trong cả tiếng đồng hồ. 2h sáng, chỉ huy CAQ Long Biên quyết định cho trinh sát đột kích vào ngôi nhà trên.

Gã thanh niên mới đến nhà tên Hà bị tóm đầu tiên, trong trạng thái lơ mơ của kẻ “phê” ma túy. Tuy nhiên, bóng dáng tên Hà không thấy đâu. Thì ra lúc đó, đối tượng đang ở trên gác ba. Nghe tiếng cửa bị phá, với bản lĩnh tinh quái của kẻ trốn lệnh truy nã, Hà “tều” chạy lên sân thượng, khóa cửa tum và trèo sang nhà hàng xóm.

Trong nhà đối tượng, lực lượng công an thu giữ nhiều phương tiện, tang vật liên quan đến hành vi phạm tội về ma túy của Hà “tều”; song một thông tin đáng chú ý hơn cả, là cùng với việc trốn chạy, Hà “tều” mang theo một khẩu súng ngắn.

Bắt tên tội phạm nguy hiểm này là mệnh lệnh quyết liệt mà chỉ huy CAQ Long Biên xác định, tuy nhiên, việc bắt giữ sao cho phải đảm bảo sự an toàn cho cán bộ chiến sỹ và người dân trong khu vực.

Lặng lẽ và thận trọng, trinh sát rà soát từng nhà trong hơn chục ngôi nhà của con ngõ 190. Mỗi ngôi nhà rà soát xong, chỉ huy CAQ Long Biên đều cắt cử trinh sát và dân phòng phường Bồ Đề ở lại, phòng trường hợp đối tượng vẫn có thể lẩn trốn.

10h, mọi biện pháp rà soát tập trung ở ngôi nhà cuối cùng, số 14, ngõ 190. Bà chủ nhà vừa đi chợ về, khi biết lực lượng công an đang truy bắt tên tội phạm nguy hiểm mới chợt nhớ đến tình tiết khác thường: trước khi khóa cửa ra khỏi nhà, bà nghe thấy tiếng động lạ trên gác tư. Vì nghĩ là tiếng chuột chạy nên bà đã không lên gác kiểm tra.

Khẩu súng K59 mà tên Hà dùng chống trả lực lượng chức năng
Khẩu súng K59 mà tên Hà dùng chống trả lực lượng chức năng . Ảnh: Minh Dương

Xác định Hà “tều” chắc chắn lẩn trốn trong ngôi nhà này, lực lượng công an một mặt tản đi nơi khác để coi như không tìm thấy đối tượng. Mặt khác, một tổ 4, 5 trinh sát nhẹ nhàng theo cầu thang lên tầng thượng ngôi nhà.

Đến chiếu nghỉ tầng 3, trinh sát trông thấy thấp thoáng cái lưng của Hà “tều” đang nấp ở gầm cầu thang, phía dưới một tấm gỗ. Khoảng cách giữa trinh sát và đối tượng lúc ấy chưa đầy 2 mét. Thế nhưng, đó cũng là lúc tên tội phạm biết bị công an phát hiện. Y giương súng, ngắm thẳng về phía các chiến sỹ công an, bóp cò.

Phát đạn chát chúa vang lên, trúng vào tường cầu thang. Một viên đạn nữa bắn ra. Các trinh sát nhìn sang đồng đội của mình, không ai bị thương. Lúc ấy, ý chí bắt tên tội phạm nguy hiểm đã vượt lên trên hết. 3, 4 trinh sát nhào lên, bất chấp tay súng của Hà “tều” chuẩn bị vung lên lần thứ ba. Bất ngờ, tên tội phạm cũng vọt dậy, chạy ra ban công và... nhảy thẳng xuống đất.

Độ cao hơn 10 mét của ngôi nhà không làm y bị thương, hắn co cẳng định chạy tiếp. Tuy nhiên ngay sau đó, đối tượng đã rơi vào vòng vây phía ngoài của CAQ Long Biên. Trong người y vẫn còn 1 viên đạn của khẩu K59, cùng với 900 USD, hơn 54 triệu đồng, 2 sim ĐTDĐ.

Chiều 20-10, CQĐT CAQ Long Biên đã tạm giữ hình sự đối với Bùi Mạnh Hà về các hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, giết người; khẩn trương khai thác mở rộng vụ án.

Theo Hoàng Quân
An ninh thủ đô

MỚI - NÓNG
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
TPO - Hoa hậu Ngọc Hân vừa nhận tin trúng tuyển với số điểm 14, xếp thứ 5 trong số các học viên của chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam.