Làm rõ vụ kiểm sát viên bị tố gợi ý chạy án

Bị cáo Nghĩa trong vụ án
Bị cáo Nghĩa trong vụ án
TP - Theo Viện KSND TP Hà Nội, việc nữ kiểm sát viên (KSV) Nguyễn Thị Nga bị tố gợi ý chạy án, trong vụ án Đoàn Vũ Thanh Nghĩa lừa đảo chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng chứng khoán OTC là không có cơ sở.

 >> Xét xử vụ lừa đảo chứng khoán lớn

Bị cáo Nghĩa trong vụ án
Bị cáo Nghĩa trong vụ án . Ảnh: PV

Dừng phiên xử vì KSV bị tố cáo

Như tin đã đưa, trong phiên xét xử bị cáo Đoàn Vũ Thanh Nghĩa ngày 27-9, bị cáo Nghĩa bất ngờ đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Hà Nội thay đổi KSV, vì cho rằng kiểm sát viên Nguyễn Thị Nga có dấu hiệu không khách quan trong quá trình giải quyết vụ án.

Theo bị cáo Nghĩa, khi tống đạt cáo trạng cho bị cáo tại trại tạm giam, bà Nga đã gợi ý Nghĩa chạy án, nếu gia đình Nghĩa có thiện chí, bị cáo chỉ bị truy tố ở khung, khoản thấp nhất.

Tại phiên xử ngày 27-9, chồng của bị cáo Nghĩa là Trương Anh Tuấn cũng kiến nghị thay đổi KSV. Theo tố cáo của ông Tuấn, tháng 6-2009, KSV Nga đã chủ động mời ông Tuấn đến khách sạn Sheraton (Hà Nội) để trao đổi việc chạy án theo hướng có lợi cho bị cáo Nghĩa, nhưng ông Tuấn không chấp nhận.

Ông Tuấn cho biết thêm, cuộc gặp gỡ tại khách sạn trên có sự chứng kiến của luật sư Dương Mạnh Hùng (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Nghĩa tại Tòa). Trước những lời tố cáo này, HĐXX quyết định dừng phiên xử, trả hồ sơ yêu cầu Viện KSND Hà Nội làm rõ.

KSV và luật sư: Không có chuyện chạy án

Theo Viện KSND TP Hà Nội, ngay sau đó, cơ quan này đã yêu cầu kiểm sát viên Nguyễn Thị Nga giải trình.
Theo giải trình của bà Nga, khoảng giữa năm 2009, nữ kiểm sát viên này có đi cùng chồng đến khách sạn Sheraton dự tiệc, do một người bạn chồng bà Nga chiêu đãi.

Khi đến khách sạn, bà Nga vô tình gặp luật sư Dương Mạnh Hùng. Do có quen biết trước đó, bà Nga đã ngồi nói chuyện với luật sư Hùng một lát, nhưng chỉ là hỏi thăm xã giao, không đề cập công việc và những vấn đề liên quan vụ án. Sau màn chào hỏi ông Hùng, bà Nga quay ra dự tiệc cùng chồng.

Bà Nga cũng khẳng định, bà chưa bao giờ tiếp xúc với ông Trương Anh Tuấn. Ngày 11-8-2010, khi vào trại giam để tống đạt cáo trạng cho bị can Nghĩa, bà Nga cũng không trao đổi gì với bị can này trong việc lo lót để Nghĩa được mức truy tố nhẹ nhất.

Trong biên bản làm việc với Viện KSND TP Hà Nội ngày 11-10 vừa qua, luật sư Dương Mạnh Hùng cho rằng, hôm ông Hùng đi cùng ông Trương Anh Tuấn đến khách sạn Sheraton chỉ là để giao lưu với bạn bè, không có việc ông Hùng hẹn bà Nga đến khách sạn.

Trong lúc ông Hùng và ông Tuấn đang ngồi ăn thì vô tình bà Nga đi vào, do quen biết trước đó nên ông Hùng có chào hỏi bà Nga. Luật sư Hùng khẳng định, hôm đó “không hề có việc trao đổi về án từ, chị Nga cũng không biết gì về Tuấn. Sau đó, chị Nga ngồi chơi xã giao rồi chào tôi, đi vào khu vực trong khách sạn, vào đâu thì tôi không biết”.

Cũng theo luật sư Hùng, trong khi làm việc với bị cáo Nghĩa ở trong trại giam, luật sư Hùng chỉ nghe thấy bị cáo Nghĩa phản ánh KSV Nga có nói với Nghĩa là “tội trạng rất nặng”, ngoài ra không thấy Nghĩa phản ánh gì khác. Nhận xét về việc bị cáo Nghĩa tố KSV trước tòa, theo luật sư Hùng, có thể là do bà Nghĩa bức xúc về tội trạng đã bị khởi tố, truy tố.

Chứng cứ đâu?

Cũng theo tố cáo của ông Trương Anh Tuấn, ngoài lần gặp bà Nga ở khách sạn Sheraton có sự chứng kiến của luật sư Hùng, ông Tuấn không có tài liệu, chứng cứ gì khác chứng minh việc KSV Nga gợi ý chạy án. Ngoài lần đó, ông Tuấn cũng không gặp gỡ, tiếp xúc thêm với bà Nga.

Nhằm làm rõ hơn vụ việc, ngày 5-10, lãnh đạo Viện KSND TP Hà Nội đã làm việc với ông Nguyễn Tuấn Hưng (Giám đốc phụ trách an ninh khách sạn Sheraton). Ông Hưng cho biết, khách sạn Sheraton có lắp hệ thống an ninh camera tại tầng 1, song chỉ lưu giữ được hình ảnh trong thời hạn 30 ngày. Đến nay, khách sạn không còn lưu giữ hình ảnh vào khoảng thời gian tháng 6-2009.

Với những căn cứ trên, Viện KSND TP Hà Nội kết luận, trong vụ án Đoàn Vũ Thanh Nghĩa, KSV Nguyễn Thị Nga không vi phạm quy chế nghiệp vụ của ngành. Việc bị cáo Nghĩa và ông Tuấn phản ánh bà Nga gợi ý chạy án, thiếu khách quan trong quá trình giải quyết vụ án là không có cơ sở.

MỚI - NÓNG