Báo động 'lốc cỏ' trong giới trẻ

Cần sa trồng trong nhà dân bị Công an Cẩm Phả phát hiện thu giữ
Cần sa trồng trong nhà dân bị Công an Cẩm Phả phát hiện thu giữ
TP - Thời gian gần đây, tại TX Cẩm Phả, TP Hạ Long (Quảng Ninh) nhiều thanh niên, học sinh tập tành đua nhau hút cỏ, một loại chất gây nghiện có trong danh mục cấm. Điều đáng nói, loại ma túy này được nhiều người lén lút trồng trong nhà.
Cần sa trồng trong nhà dân bị Công an Cẩm Phả phát hiện thu giữ
Cần sa trồng trong nhà dân bị Công an Cẩm Phả phát hiện thu giữ.

Hút ma túy như thuốc lào

Vũ, một dân chơi tại TX Cẩm Phả cho biết, thường xuyên dùng cỏ, đã là dân chơi không thể không biết và phải từng chơi loại này. Đây là loại ma túy an toàn nhất, người dùng dễ mua, dễ sử dụng và khó bị phát hiện nhất và nếu phát hiện khó xử lý hình sự.

Dân chơi bình dân thường mang thuốc ra quán nước trà đá bên đường hút vì giống như hút thuốc lào. Đây là loại ma túy hạng nhẹ nhưng gây kích thích thần kinh mạnh. Nếu buồn, nếu vui chỉ cần hút loại này sẽ thấy nhẹ nhàng và hưng phấn.

Vừa nói, Vũ vừa lấy trong túi ra một gói nilon nhỏ thường để đựng huy hiệu bên trong có những sợi nhỏ như chiếc tăm rồi bảo, đây là cỏ hay còn gọi là tài mà, cần sa... Phải phân biệt rõ vì không phải là cây thuốc phiện (anh túc), vì lá dài và hoa không đẹp bằng hoa thuốc phiện.

Loại này có thể phơi khô, làm khô bằng cách sao qua lửa và cắt nhỏ hút. Dân nghiện thường cắt nhỏ rồi trộn cùng thuốc lào để hút, hoặc trộn vào điếu thuốc lá. Hút kiểu này khá phổ biến vì nhanh và khó bị phát hiện.

Vũ cho biết, mới hút một hai lần khó cho cảm giác, người hút có thể buồn nôn. Thế nhưng, hút khoảng 4 điếu trong 4 lần cách ngày thì có thể có cảm giác và hút lâu sẽ nghiện. Rất nhiều người nghiện chỉ sau vài lần hút. Khi đã phê nói chuyện buồn thì khóc liên tục, nếu cười thì thành tràng dài liên tục. Không khó để nhận dạng người dùng loại này vì người thường xuyên hút luôn có mùi đặc biệt.

Những người hút cỏ người có mùi khá đặc trưng giống với mùi thuốc phiện nhưng không thơm bằng. Nói một cách đơn giản mùi này giống mùi xì gà nhưng hôi hơn. Ai hút thuốc lá mà có mùi xì gà ám vào chỉ có chơi cỏ. Một trong những đặc điểm nữa để nhận ra người hút cỏ đó là mi mắt, con ngươi mắt luôn mọng nước. Có cảm giác mắt luôn ướt...

Vũ cho biết hiện có rất nhiều thanh niên, học sinh dùng loại ma túy này vì cảm giác đưa lại chỉ kém thuốc lắc, đá (ma túy tổng hợp) đôi chút. Khi vào sàn nhảy dùng loại này cũng lắc, cũng nhảy điên cuồng không thua gì dùng ma túy tổng hợp. Hút loại này gây nghiện và kích thích chuyện chăn gối, tác hại là dùng lâu sẽ vô sinh...?

Tôi để ý, Vũ vừa giải thích công năng loại ma túy này và vê thuốc lào hút liên tục. Cứ một điếu lại làm ngụm nước trà. Chỉ dăm phút tôi thấy Vũ hút tới 5-6 điếu. Thấy tôi ngạc nhiên, Vũ cười hi hi, (điệu cười thường xuất hiện khi phê cỏ) rồi giảng giải, ngồi với anh em uống nước trà, vì hút loại này phải đi kèm với nước. Người nghiện cỏ nhìn qua thì có vẻ có da có thịt nhưng đó là do cơ thể tích nước thôi. Hút loại này phải đi với rượu mạnh mới phê...

Cần sa được dân nghiện hút phổ biến với thuốc lào
Cần sa được dân nghiện hút phổ biến với thuốc lào.

Ở trong sàn nhảy, thanh niên con nhà giàu ngoài chơi lắc, chơi đá họ thường hút cỏ K nghe bảo có xuất xứ từ Canađa đắt tiền hơn cỏ thường và phê hơn nhiều. Một gói cỏ nhỏ như bao diêm có giá khoảng 70- 100 nghìn đồng. Nhưng hút một điếu cỏ K (cỏ K có trong thuốc lá, cuốn rê) có giá từ 150- 200 nghìn đồng. Học sinh, sinh viên chỉ chơi cỏ thường thôi.

Tôi hỏi, không sợ bị bắt à? Vũ tỉnh queo, loại này không bắt đâu vì nghe nói có trong người cỡ vài ký lô mới bị bắt và xử hình sự. Nếu bị công an phát hiện thì bị thu giữ, phạt hành chính là cùng. Thông thường, người nghiện loại này khó bị phát hiện vì nếu phải kiểm tra nước tiểu thì phân tích kỹ mới phát hiện được. Tôi hỏi, mua cỏ khó không? Vũ bảo rất dễ, cỏ thường thì gọi là có nhưng cỏ K thì khó mua lắm vì loại này dân nghiền tiêu thụ nhiều nên khan hàng...

Trồng ma túy làm... cảnh!?

Công an TX Cẩm Phả cho biết thời gian gần đây liên tục phát hiện người dân trồng cần sa trong nhà, có vụ thu giữ 120 cây cần sa trong nhà dân. Nhiều người dân không biết cây này gây nghiện nhưng không loại trừ con nghiện trồng để xài.

Cây trồng trong chậu cảnh, trong vườn, mái nhà nên rất khó phát hiện. Thậm chí, có những đối tượng thuê người dân trồng với số lượng lớn ở vùng sâu vùng xa. Chúng cung cấp cho bà con hạt giống, dạy cách gieo trồng rồi thu mua lại. Hiện, loại ma túy này được sử dụng khá phổ biến và gây ảo giác, làm lệch lạc tinh thần...

Thượng tá Nguyễn Quốc Tiến, Trưởng Công an TX Cẩm Phả cho biết, cây cần sa tên khoa học là Cunabis - Satinal có nhiều tên gọi khác là cây hỏa ma, bồ đà, cây gai mèo... là nhóm thảo mộc, sinh trưởng quanh năm cao khoảng 2-3m, thân vuông có rãnh dọc, mọc thẳng đứng lá hình chân vịt dài mép có răng cưa. Lá mọc so le cuống ngắn. Có hoa đơn tính, mọc riêng gốc, hoa đực rủ xuống, hoa cái thành bông. Hạt hình trong đập dập có mùi thơm.

Thượng tá Tiến cũng cho biết, đã phát hiện nhiều học sinh tại TX Cẩm Phả hút loại ma túy này và nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, nhân cách. Đặc biệt, những đối tượng này có nhiều nguy cơ sẽ tham gia vào các tệ nạn xã hội. Cỏ tuy rẻ hơn ma túy tổng hợp nhưng với học sinh, sinh viên chưa kiếm được tiền, việc sử dụng thường xuyên có phạm tội nếu bị nghiện nặng... Khoảng cách giữa chơi cỏ, lắc, đá tới chích hút ma túy nặng không xa.

Thượng tá Tiến cũng cho biết, công tác đấu tranh loại ma túy này hiện rất khó khăn vì đối tượng chủ yếu là thanh niên, học sinh. Mặc dù, cần sa có trong danh mục cấm nhưng phải buôn bán, tàng trữ số lượng lớn từ 4- 5 kg mới xử lý hình sự được.

Công an TX Cẩm Phả đang tăng cường tuyên truyền hệ lụy của việc sử dụng cần sa và đã có công văn, kèm ảnh loại ma túy này tới tất cả trường học, tổ dân phố, đoàn thể nhằm ngăn chặn loại ma túy này lây lan trong cộng đồng...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.