Lập web ảo lừa đảo thẻ điện thoại

Nhiều nạn nhân đã mất tiền khi nạp thẻ qua trang web này
Nhiều nạn nhân đã mất tiền khi nạp thẻ qua trang web này
TP - Sau khi cướp quyền đăng nhập tài khoản chat Yahoo! Messenger (Y!M) của một nạn nhân, đối tượng lừa đảo giả danh người này để nhắn tin cho những người có tên trong danh bạ, rỉ tai họ về cách nạp thẻ trả trước của các hãng di động với mức thưởng gấp 4-5 lần trị giá thẻ nạp.
Nhiều nạn nhân đã mất tiền khi nạp thẻ qua trang web này
Nhiều nạn nhân đã mất tiền khi nạp thẻ qua trang web này.

Dành riêng cho cán bộ hãng điện thoại?

Chị Phan Phương, nhân viên một Cty ở quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: Chiều 21-12, sau khi chat dăm câu, ba điều với một người bạn, người này gửi cho chị đường link timlaiquakhu.zzl.org để vào xem blog với những tiện ích mới và chia sẻ “một chương trình đặc biệt dành riêng cho cán bộ, nhân viên của hãng di động” thông qua web http://www.nap-card.99k.org.

Theo đó, khi nạp thẻ điện thoại qua trang web này, thẻ mệnh giá 100 nghìn đồng sẽ được 450 nghìn đồng; thẻ 300 nghìn đồng được 1,3 triệu đồng; thẻ 500 nghìn đồng sẽ được 2,2 triệu đồng.

Tin tưởng người bạn, chị Phương đã dùng đăng nhập và mật khẩu Y!M của mình để đăng nhập vào xem trang web timlaiquakhu.zzl.org. Ngay sau đó, nick chat của chị bị out. Đến tối cùng ngày, chị Phương nhận được tin nhắn của một người bạn ở Đà Nẵng với nội dung “Đã nạp thẻ 100 nghìn đồng nhưng chờ mãi vẫn không thấy gì”.

Đến lúc này, chị Phương mới biết kẻ lừa đảo đã cướp nick chat của chị và dùng nó để lừa đảo những người bạn có nickname trong danh bạ Y!M của chị.

Chị Phương cũng cho biết, ngày hôm sau, một người bạn khác của chị là anh Q. cũng gọi điện cho biết đã nạp thẻ Mobifone mệnh giá 100 nghìn đồng, rồi tắt máy trong vòng 20 phút theo hướng dẫn trên trang web nhưng không thấy tiền về tài khoản.

Anh Q. kể lại với chúng tôi, chiều 21-12, anh thấy nick chat của chị Phương gửi cho anh link nap-card.99k.org kèm nội dung “nạp 300k được 1,3 triệu”. Tưởng máy tính của chị Phương nhiễm virus, anh chat hỏi lại, và được nick của chị Phương trả lời: Đây là chương trình dành riêng cho cán bộ, nhân viên của Viettel và Mobi. Mấy người bạn em đều nạp thành công rồi, anh không nạp nhanh 6 giờ 30 chiều nay là hết hạn.

Lừa đảo

Sau khi được anh Q. cung cấp mã thẻ cào đã nạp vào trang web trên, PV Tiền Phong đã liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của MobiFone và được kỹ thuật viên cho biết, thẻ điện thoại trên đã được nạp thành công cho một số điện thoại có đuôi... 057 (không phải số thuê bao của anh Q.) vào lúc 17 giờ 51 ngày 21-12.

Kỹ thuật viên trên cũng khẳng định, MobiFone không có chương trình nạp thẻ nào như vậy, những chương trình khuyến mại nạp thẻ đều được Cty này nhắn tin đến từng thuê bao qua số tin nhắn tổng đài.

Một cán bộ phòng truyền thông của Viettel cũng khẳng định, hãng này không có chương trình nạp thẻ dành riêng cho cán bộ nhân viên. Cán bộ này cũng cho biết, theo quy định của Bộ TT&TT, không có nhà mạng nào được áp dụng hình thức khuyến mại khủng như thế.

Chiều 22-12, PV Tiền Phong đã cung cấp những nội dung lừa đảo trên đến Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an Hà Nội. Cơ quan này lập tức cho kiểm tra các trang web, kết quả cho thấy có trang đã bị sập, trang còn tồn tại thì địa chỉ IP lại ở nước ngoài. Cơ quan điều tra đề nghị người dân nâng cao cảnh giác khi tham gia các hoạt động trên mạng internet, tránh trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo tinh vi.

Cách đây không lâu, nhiều cư dân mạng cũng phản ánh bị một số đối tượng lừa nạp thẻ điện thoại qua Y!M, Skype... Khi chat với nạn nhân, các đối tượng giới thiệu một thủ thuật để hack các nhà mạng di động, cho phép người dùng điện thoại dùng một thẻ cào nạp tiền nhiều lần vào tài khoản điện thoại, qua các trang web hackcard-dt.no1.vn; hackco-pro.coo.vn... Khi người dùng nhập các thông tin theo hướng dẫn và ấn nút “bắt đầu hack”, lập tức mã thẻ cào của họ sẽ bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.