Màn kịch bắt cóc bé trai 3 tuổi ở Hà Nội

Anh Hoàng, chị Tựa và cháu Hồng đau buồn khi cháu Hải bị mất tích
Anh Hoàng, chị Tựa và cháu Hồng đau buồn khi cháu Hải bị mất tích
Vụ một bé trai 3 tuổi bị mất tích tại nhà riêng giữa ban ngày đã làm xôn xao dư luận Hà Nội suốt tuần qua. Anh Ngô Văn Hoàng và chị Nguyễn Thị Tựa, cha mẹ đẻ của cháu bé, đã vật vã trong đau đớn khi đứa con trai yêu quý của họ đột nhiên mất tích.
Anh Hoàng, chị Tựa và cháu Hồng đau buồn khi cháu Hải bị mất tích
Anh Hoàng, chị Tựa và cháu Hồng đau buồn khi cháu Hải bị mất tích.

CAQ Hoàng Mai, Đội điều tra trọng án Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và các đơn vị nghiệp vụ khác của CATP Hà Nội đã huy động những trinh sát giỏi nghiệp vụ nhất vào cuộc điều tra vụ mất tích bí ẩn này. Phối hợp với Công an một số địa phương như Công an tỉnh Nghệ An, CATP Hải Phòng, chỉ sau 3 ngày, vào đêm mùng 6 rạng ngày 7/1, vụ việc đã được làm rõ. Kẻ bắt cóc đã bị bắt giữ và cháu bé đã được các trinh sát đưa về nhà đoàn tụ với cha mẹ trong niềm vui khôn tả của cả gia đình. Lại thêm một chiến công xuất sắc của CATP Hà Nội chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Bé trai 3 tuổi Ngô Văn Hải là con trai thứ hai của vợ chồng anh Ngô Văn Hoàng và chị Nguyễn Thị Tựa. Trên bé Hải là chị gái Ngô Thị Hồng, 12 tuổi. Quê ở Bắc Giang, vợ chồng anh Hoàng - chị Tựa về ngõ 4 phố Kim Đồng thuê nhà mở một quán bán hàng nước nhỏ. Cháu Hải khá xinh xắn, khỏe mạnh, ban ngày thường hay tha thẩn chơi ở khu vực cha mẹ bán hàng.

Sáng 3/1, anh Hoàng về quê, chỉ có 3 mẹ con chị Tựa ở nhà. Khoảng 9h, chị Tựa đi chợ mua thức ăn nên bảo cháu Hồng thay mẹ bán hàng và trông em. Hồng vừa trông quán hàng cho mẹ vừa chơi đùa với em trai. Hải là cậu bé hoạt bát và rất thân thiện với mọi người.

Chừng 20 phút sau thì có một phụ nữ vào quán. Chị ta gọi một cốc trà, ngồi uống và chơi đùa với bé Hải. Người phụ nữ này luôn miệng khen hai chị em bé Hồng xinh và tỏ ra rất yêu quý bé Hải. Ba cô cháu chuyện trò được một lúc thì cháu Hồng muốn đi vệ sinh nên chạy vào trong nhà. Ngoài quán chỉ còn người phụ nữ và bé Hải.

Độ 10 phút sau, khi Hồng quay ra thì không thấy em đâu. Người phụ nữ kia cũng mất dạng. Tưởng bé Hải chơi loanh quanh trong ngõ, Hồng gọi nhưng gọi mãi không thấy Hải thưa. Linh cảm thấy có chuyện gì bất thường, Hồng bỏ quán bán hàng, chạy bổ ra ngoài phố Kim Đồng để tìm em, vừa chạy vừa gọi thảm thiết: "Hải ơi, Hải ơi". Nhưng vô vọng. Vẫn không thấy Hải đâu. Lúc này thì cô bé hoảng hốt thực sự. Hồng khóc chạy về gọi các cô bác hàng xóm cùng đi tìm bé Hải giúp. Mọi người trong xóm cùng đổ xô đi tìm nhưng vẫn không thấy Hải.

Khoảng 10h thì chị Tựa đi chợ về, trưa ấy anh Hoàng cũng tức tốc quay về nhà để cùng đi tìm con. Anh chị đã dò hỏi ở tất cả các gia đình thân quen, bạn bè ở quê và cả ở Hà Nội nhưng đến tận sáng hôm sau vẫn không thấy bé Hải. Nghi ngờ con trai mình có thể bị bắt cóc, vợ chồng anh Hoàng - chị Tựa đã làm đơn trình báo tới CAQ Hoàng Mai.

Sau khi nhận được đơn, nhận thấy đây là một vụ việc phức tạp, CATP Hà Nội đã chỉ đạo Đội điều tra trọng án Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với CAQ Hoàng Mai khẩn trương tổ chức điều tra làm rõ vụ việc, đưa được cháu bé trở về với gia đình trong thời gian sớm nhất.

Chị Tựa với lá đơn trình báo mất con
Chị Tựa với lá đơn trình báo mất con .

Các điều tra viên kể lại, khi xuống gia đình anh Hoàng - chị Tựa, họ xót xa khi nhìn thấy sự đau khổ của anh chị trước nỗi đau mất con. Hà Nội đang trong những ngày giá lạnh nhất vậy mà anh chị đêm nào cũng trải chiếu ngồi ngoài đường vật vã ngóng chờ con. Giữa những cơn gió đông cắt da cắt thịt, người mẹ đau khổ ấy chỉ phong phanh một manh áo mỏng, khóc gọi tên con. Câu hỏi của người mẹ ấy, trong đầm đìa nước mắt làm các điều tra viên đắng lòng: "Các chú ơi, tôi mất con thật sao?".

Thương anh chị, những người hàng xóm tốt bụng đêm đêm đã gom củi khô chất vào đốt lửa để phần nào xua đi cái giá lạnh trong nỗi đau khổ tận cùng mất con. Những cán bộ công an tham gia vào cuộc điều tra này một cách tận tụy quên mình, cũng phần nào vì sự thông cảm với nỗi đau ấy...

Khi Cơ quan Công an xuống điều tra thì cháu Hồng lúc này cũng đã phần nào bớt hoảng loạn. Bình tĩnh, cháu nhớ lại rằng, người phụ nữ ngồi quán uống nước chè và chơi với chị em cháu hôm ấy hình như không phải là khách vãng lai vì cháu nom mặt khá quen. Khi các điều tra viên hỏi cháu đã thấy cô ta ở đâu thì cháu Hồng không nhớ nhưng cháu khẳng định rằng, cô ta đã lảng vảng ở khu vực này từ trước đó mấy hôm. Về hình dáng người phụ nữ này thì cháu Hồng chỉ nhớ, cô ta còn trẻ và có nước da đen, nói giọng hơi nặng.

Ngoài cháu Hồng, các điều tra viên cũng đã tìm thấy một vài nhân chứng khác. Họ là những người dân sinh sống ở quanh khu vực ngõ 4. Một vài nhân chứng khẳng định: vào thời điểm cháu Hải bị mất tích, người ta có nhìn thấy một phụ nữ ngoại hình giống như mô tả của bé Hồng có dắt theo một bé trai ra đầu ngõ. Thậm chí có người còn thấy cô ta thuê một chiếc xe ôm chở hai cô cháu đi đâu không rõ.

Nhưng có một lời khai của nhân chứng được Cơ quan điều tra đặc biệt chú ý, đó là nhân chứng này khẳng định người phụ nữ nói giọng miền Trung, có thể là giọng Nghệ An hoặc Hà Tĩnh và cô ta đã đến thuê trọ trong ngõ 4 từ vài ngày trước đó. Từ lời khai này, Cơ quan điều tra tiếp tục tìm kiếm và cuối cùng đã tìm ra ngôi nhà mà người phụ nữ nói giọng miền Trung đó thuê trọ. Đó là một gian trọ nhỏ, cùng ở trong ngõ 4.

Người chủ thuê trọ xác định trước đó 4 ngày có cho một người phụ nữ tự giới thiệu tên là Mai quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An thuê gian trọ này. Tuy nhiên, chủ nhà cũng không biết cô ta làm gì và cô ta cũng không để lại đây bất kỳ một thứ giấy tờ tùy thân nào. Một vài người sống xung quanh cho biết cô này có tâm sự rằng, bị chồng bỏ và đã từng có thời kỳ bán hàng nước ở Bến xe Đô Lương, nay muốn về đây thuê nhà để mở quán bán nước ở Bến xe Giáp Bát.

Nhờ sự phối hợp tích cực của Công an tỉnh Nghệ An, chỉ trong ngày 5/1, người phụ nữ tên Mai ở Quỳnh Lưu đã được tìm ra. Từ hàng chục người phụ nữ trạc 30 tuổi có tên là Mai hoặc tên phát âm gần giống "Mai", Cơ quan điều tra đặc biệt chú ý đến trường hợp của Nguyễn Thị Mai, sinh năm 1979 ở khối 7 thị trấn Đô Lương. Mai đã có 1 tiền án về tội trộm cắp, sau khi ra tù, thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Mai cũng đã từng có thời gian bán hàng nước ở Bến xe Đô Lương.

Ngay lập tức, ảnh của đối tượng Nguyễn Thị Mai trong hồ sơ lưu trữ được rút ra, in phóng thành các tấm lớn để nhận diện. Nhìn tấm ảnh của Mai, cháu Hồng và tất cả các nhân chứng ở khu vực xung quanh nhà cháu Hải đều khẳng định, người trong ảnh chính là người phụ nữ đã ngồi quán uống nước và dắt cháu Hải đi. Người lái xe ôm ở đầu ngõ 4 phố Kim Đồng cũng khẳng định, người phụ nữ trong ảnh đã dắt theo một bé trai thuê ông chở đi Thường Tín. Đến Thường Tín, chị ta cùng cháu bé xuống đây nói là chờ ôtô đi tiếp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong ngày 6/1 thì các điều tra viên đã có tài liệu xác định được người phụ nữ này đã cùng cháu bé bắt xe đi Hải Phòng sau khi xuống xe ôm ở Thường Tín.

Đây là nơi đêm nào gia đình chị Tựa cũng ngồi trong giá rét mong ngóng con trở về
Đây là nơi đêm nào gia đình chị Tựa cũng ngồi trong giá rét mong ngóng con trở về.

Cho đến đêm ngày 6/1, bằng các biện pháp kỹ thuật đặc biệt, các điều tra viên đã xác định được một cách chắc chắn rằng, người phụ nữ tên Mai đang có mặt tại khu vực Bến xe Nước Ngầm thuộc địa phận phường Hoàng Liệt. Sau khi tung trinh sát rà soát ở một số điểm nghi vấn thì đến rạng sáng ngày 7/1, lực lượng điều tra đã tìm thấy một phụ nữ có đặc điểm nhận dạng giống Mai tại một nhà nghỉ ở khu vực Bến xe Nước Ngầm. Khi Cơ quan Công an đến làm việc thì người phụ nữ này nhất mực khai tên là "Phương Anh" và đổ thừa là "Công an đã nhầm lẫn tôi với chị Mai nào đó đấy thôi".

Sáng ngày 7/1, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Mai đã phải cúi đầu nhận tội. Theo lời khai ban đầu của thị thì sau khi đến thuê trọ ở ngõ 4, thị hay la cà ở ngoài đường để tìm cơ hội phạm tội. Thấy cháu Hải là con trai lại xinh xắn, hoạt bát và rất dễ thân nên thị để ý.

Sáng 3/1, thấy cha mẹ cháu đi vắng chỉ có hai chị em cháu ở nhà, nghĩ đây là cơ hội thuận lợi nên thị đã giả vờ ra quán ngồi uống nước rồi bế ẵm cháu Hải. Thấy cháu Hải tỏ ra quý mình, thị đã mua một phong kẹo cao su cho cháu ăn rồi rủ cháu về quê chơi. Sau đó thị đưa cháu ra đầu ngõ, thuê xe ôm xuống Thường Tín rồi tiếp tục bắt xe đi Hải Phòng.

Tới Hải Phòng, thị lại tiếp tục bắt xe về Vĩnh Bảo, một huyện xa thành phố để gửi cháu bé, chờ cơ hội thuận lợi sẽ tính tiếp. Tại đây, thị đã tìm đến gia đình của người yêu cũ. Số là cách đây 3-4 năm thị đã yêu một thanh niên quê ở Vĩnh Bảo. Anh này là con trưởng của gia đình nhưng không sống chung với cha mẹ mà lang bạt kỳ hồ khắp nơi. Trong thời gian yêu nhau, anh này đã có lần dẫn Mai về nhà giới thiệu với bố mẹ.

Lần này khi Mai tìm đến nhà người yêu cũ thì anh ta đã đi đâu đó mà cha mẹ anh ta cũng không rõ. Ở nhà chỉ có hai ông bà già sống cùng nhau. Nhận ra Mai, ông bà cụ đón tiếp, mời cơm. Mai chỉ vào cháu bé, nói với ông bà cụ rằng, cháu Hải chính là mục đích của chuyến viếng thăm bất ngờ này. Mai bịa ra câu chuyện là Mai đã trót lỡ có thai với con trai ông bà và đẻ ra cháu bé này. Nay con trai ông bà bỏ rơi mẹ con Mai đi mất dạng, một mình Mai phải nuôi cháu, cuộc sống rất khó khăn. Sắp tới, Mai sẽ đi làm ăn xa nên đem cháu bé đến gửi ông bà nuôi giúp một thời gian, sau khi làm ăn trở về thì Mai sẽ đến đón.

Tin lời Mai, ngỡ cháu Hải là cháu đích tôn, ông bà cụ mừng mừng tủi tủi, cám ơn Mai rối rít và hết lòng chăm sóc cháu.

Cho đến sáng ngày 7/1, khi chiếc ôtô của Cơ quan Công an đỗ xịch ở đầu làng, Mai bị công an áp giải xuống xe đưa vào nhà thì ông bà mới ngỡ ngàng, hóa ra tất cả chỉ là một màn kịch.

Theo CAND (ANTG)

 
Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG