Ông tiến sỹ cầm đầu đường dây lừa chạy việc

Các bị cáo trong phiên xử
Các bị cáo trong phiên xử
TP - Từng là tiến sỹ kinh tế, giảng viên một trường đại học, bị cáo Nguyễn Viết Tài (63 tuổi, ở Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) lại đi lừa lo lót xin việc và xin học, làm giả giấy tờ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của bị hại.
Các bị cáo trong phiên xử
Các bị cáo trong phiên xử . Ảnh: B.H

Hôm qua, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 13 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Viết Tài về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước vành móng ngựa, bị cáo Tài lập cập nghe kiểm sát viên luận tội.

Theo cáo trạng, tháng 11-2008, qua mối quan hệ quen biết, anh Nguyễn Việt H. (40 tuổi, công tác trong quân đội) nhờ ông Tài xin cho 3 người cháu trai mình vào làm tại một số cơ quan công an trên địa bàn Hà Nội.

Theo thỏa thuận, mỗi suất chạy việc, anh H. phải chi cho ông Tài từ 60 đến 135 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày 5-2-2009, khi các cháu của anh H. mang giấy tờ tuyển dụng, nhập học đến các cơ quan công an trên, mới hay là giấy tờ giả. Ngay sau đó, ông Tài đã bị bắt giữ.

Quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ ông Nguyễn Viết Tài không có chức năng, thẩm quyền tuyển dụng cán bộ vào các cơ quan trên. Nhưng, dựa vào các mối quan hệ quen biết cùng mác tiến sỹ, ông Tài đã tự tung tin có khả năng chạy việc và chạy vào học các trường trong ngành công an. Mỗi suất xin việc, nhập học, người có nhu cầu phải nộp từ 45 đến 210 triệu đồng.

Trong đường dây này, công an còn xác định nhiều đối tượng đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Nguyễn Viết Tài trong việc lừa đảo người có nhu cầu xin việc, làm giả hồ sơ, giấy tờ. Đường dây của Tài và đồng phạm đã lừa được 17 trường hợp, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Trong đó, Nguyễn Thị Lê Giang (27 tuổi, ở Định Công, quận Hoàng Mai) được xác định là đồng phạm đắc lực nhất của ông Tài, bị tuyên án 8 năm tù. Các bị cáo khác nhận từ 24 đến 30 tháng tù giam.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG