Trưởng thôn đòi trích 'quỹ xây dựng' ?

Cty PVM được đoàn kiểm tra kết luận đảm bảo khai thác cát trắng đúng thỏa thuận với dân
Cty PVM được đoàn kiểm tra kết luận đảm bảo khai thác cát trắng đúng thỏa thuận với dân
TP - Chiều 18–3, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn (Quảng Nam), ông Lê Tấn Trung cho biết: huyện vừa chỉ đạo ngành chức năng xã Hương An kiểm tra làm rõ thông tin trưởng thôn 5 yêu cầu người dân trích lại số tiền hỗ trợ của Cty MTV Phan Văn Minh (gọi tắt là Cty PVM) để làm “quỹ xây dựng”.

> Quảng Ngãi: Dân chặn hàng chục xe tải chở đất

Cty PVM được đoàn kiểm tra kết luận đảm bảo khai thác cát trắng đúng thỏa thuận với dân
Cty PVM được đoàn kiểm tra kết luận đảm bảo khai thác cát trắng đúng thỏa thuận với dân.

Như tin đã đưa, Cty PVM và UBND xã Hương An dự định phát tiền hỗ trợ (5 triệu đồng/1 sào) cho 46 hộ dân thôn 5 vào ngày 16–3. Nhưng đến ngày 18–3, việc hỗ trợ vẫn chưa thể triển khai vì dân không đến nhận tiền. Theo phản ánh của các hộ dân thôn 5, do bị trưởng thôn – ông Trần Văn Chất yêu cầu trích lại số tiền hỗ trợ của Cty PVM với lý do xây dựng nhà văn hóa thôn, nên họ không đồng tình.

Ông Nguyễn Cảnh Năm – Phó chủ tịch UBND xã Hương An xác nhận, xã đang làm rõ các vấn đề trên để báo cáo huyện xem xét, xử lý.

Dự án nhà máy chế biến cát trắng của Cty PVM được UBND huyện Quế Sơn cấp phép xây dựng trên hơn 4,65 ha. Trong đó, Cty lên phương án dành hơn 1 tỷ đồng đền bù cho 16 hộ dân xác định được nguồn gốc sử dụng đất. Riêng 2 ha đất hoang hóa, do UBND xã quản lý, Cty thống nhất mức thỏa thuận với dân.

Ông Phan Văn Minh - Giám đốc Cty PVM cho biết: Vì muốn đảm bảo tiến độ thi công xây dựng nhà máy, đơn vị đã đồng ý mức hỗ trợ cao nhất (5 triệu đồng/1 sào) cho tất cả 46 hộ dân thuộc 2 ha đất hoang hóa bị giải tỏa, mà không cần kiểm tra, xác minh, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân thôn 5, tối 26-2, ông Chất đã tổ chức cuộc họp tại nhà văn hóa thôn và thông báo sẽ trực tiếp nhận tiền từ Cty, sau đó phát lại cho từng hộ với mức trừ 40% tổng số tiền thực nhận để góp “quỹ xây dựng” (mỗi hộ chỉ còn nhận hơn 2,7 triệu đồng). Do vậy, nhiều hộ không đồng ý nhận tiền.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Văn Châu - Chủ tịch UBND xã Hương An khẳng định, các hộ dân sẽ nhận đủ số tiền hỗ trợ của Cty PVM, ai cắt xén tiền hỗ trợ sẽ bị xử lý . Chiều 18–3, Công an Quảng Nam cũng cho biết đã nhận được đơn kiến nghị yêu cầu làm rõ việc bớt xén tiền hỗ trợ của người dân thôn 5, và đang điều tra, làm rõ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG