Quanh vụ xuất hóa đơn hàng chục tỷ đồng

Quanh vụ xuất hóa đơn hàng chục tỷ đồng
TP - Hóa đơn mua hàng trị giá hàng tỷ đồng do Chi cục Thuế Từ Sơn, Bắc Ninh cấp bị nghi ngờ là hợp thức hóa đầu vào để doanh nghiệp trốn thuế. Vụ việc đang được Công an Bắc Ninh xác minh, xử lý.

Tháng 5-2008, Chi cục Thuế Từ Sơn xuất 3 tờ hóa đơn (loại thông thường) cho Cty Cổ phần Tập đoàn đầu tư và thương mại Thanh Tùng (gọi tắt là Cty Thanh Tùng, trụ sở tại 233 Trần Phú, Từ Sơn, Bắc Ninh) do ông Nguyễn Thạc Thanh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, để mua bán nguyên liệu làm bia gồm Hoa bia và Cao Co2 30% AA với tổng trị giá gần 30 tỷ đồng.

Theo quy định, loại hóa đơn thông thường này chỉ dùng để cấp cho những mặt hàng được trực tiếp làm ra trên thị trường nội địa, trong khi đó 2 mặt hàng trên đều là nguyên liệu nhập khẩu.

Đáng chú ý hơn, sau khi có đơn thư tố giác của công dân, bà Đặng Quỳnh Châu, người đứng tên Người bán hàng trong hóa đơn số 0077294 trị giá gần 8,3 tỷ đồng, xác nhận chỉ ký tên khống vào hóa đơn chứ không có hàng hóa thực tế bán cho Cty Thanh Tùng.

Bà Châu là nhân viên Cty Cổ phần vật liệu công nghiệp Phú Thái (Bắc Ninh), cũng do ông Nguyễn Thạc Thanh làm Chủ tịch HĐQT. Làm việc với PV Tiền Phong, bà Châu thừa nhận sở dĩ bà làm việc này là do được ông Thanh nhờ; và bà Châu cũng chỉ ký tên vào hóa đơn liên đỏ 2, chữ ký và tên “Đặng Quỳnh Châu” tại liên 1 và liên 3 không phải là chữ của bà Châu.

Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư 120 của Bộ Tài chính, khi cấp hóa đơn cán bộ thuế phải kiểm tra đầy đủ số hàng hóa theo nội dung hóa đơn; và việc ký trên 3 liên hóa đơn giữa bên bán, bên mua phải được thực hiện đồng thời trước sự chứng kiến của cán bộ thuế.

Một chuyên gia của ngành thuế Bắc Ninh cho rằng, nếu sử dụng hóa đơn hợp thức hóa đầu vào để trốn thuế thu nhập doanh nghiệp là vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về thuế.

Trao đổi qua điện thoại với PV, đại tá Nguyễn Đăng Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, cho biết đã tiếp nhận đơn thư tố cáo liên quan hoạt động của Cty Thanh Tùng và Cty Cổ phần vật liệu công nghiệp Phú Thái, trong đó có nội dung trên. Công an tỉnh Bắc Ninh đang xem xét giải quyết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chuyện dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong vượt pháo quân thù tải gạo cho bộ đội Điện Biên
Chuyện dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong vượt pháo quân thù tải gạo cho bộ đội Điện Biên
TPO - Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" đưa khán giả gặp gỡ những cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ai trong số họ cũng có những câu chuyện đáng nhớ về chiến trường xưa. Những kỷ niệm của họ làm sống dậy cả một thời oanh liệt.