Khi ông chủ đánh đập, hãm hiếp người làm

Khi ông chủ đánh đập, hãm hiếp người làm
Mỗi năm có hàng chục vụ ông chủ hãm hiếp nhân viên, người làm thuê hoặc dùng vũ lực, đánh đập họ. Nhiều ông chủ đã phải trả giá cho những hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, không vì thế mà những vụ án tương tự suy giảm...

Mỗi năm có hàng chục vụ ông chủ hãm hiếp nhân viên, người làm thuê hoặc dùng vũ lực, đánh đập họ. Nhiều ông chủ đã phải trả giá cho những hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, không vì thế mà những vụ án tương tự suy giảm...

Vương Khánh Hiệp
Vương Khánh Hiệp. Ảnh: Công an Nghệ An

Ông chủ hiếp “ôsin”

Chiều 25-11-2009, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm đối với Vương Khánh Hiệp (SN 1970) - Nguyên cán bộ Chi nhánh Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long tại Nghệ An về “tội hiếp dâm trẻ em”.

Theo cáo trạng của VKS tỉnh Nghệ An, cháu Lê Thu Hiền (12 tuổi) mồ côi mẹ lúc 7 tháng tuổi, Hiền sống với bố và bà nội. Tháng 5-2008, vợ Hiệp là giáo viên thuê cháu Hiền về trông giữ con và nuôi ăn học không tính tiền công.

Trong thời gian Hiền ở với gia đình Hiệp đã bị gã giở trò đồi bại hai lần vào trước Tết âm lịch 2009. Sau những lần bị Hiệp hãm hại, Hiền nói lại với vợ Hiệp, nhưng vợ Hiệp đều bảo: “Chú Hiệp say rượu chấp gì...”.

Hiền không dám bỏ về vì bố dặn ở lại trông con cho vợ chồng chú Hiệp, nếu bỏ về sẽ bị bố đánh. Do bị tổn thương về tinh thần đã lâu nên Hiền xin bà nội về ở với bà và Hiệp đã đưa về.

Đêm 22-2-2009, tại nhà bà nội Hiền, Hiệp mở cửa tìm giường để nằm với cháu Hiền. Bà nội cháu Hiền phát hiện và tri hô, Hiệp vội vàng bỏ chạy. Sau khi được động viên, Hiền mới dám kể hết sự tình bị Hiệp hiếp dâm. Gia đình Hiền làm đơn tố cáo Hiệp.

Ngày 27-3-2009, Hiệp bị Công an khởi tố và bắt tạm giam. Tại phiên tòa sơ thẩm, ba Luật sư thuộc ba Văn phòng luật sư ở TP.Vinh cùng bào chữa cho Hiệp.

Tuy nhiên Hội đồng xét xử cho rằng, Hiệp không thành khẩn, chối tội và xét vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo có tính nguy hiểm lớn cho xã hội. Vì thế cần phải xử phạt nghiêm minh. Tòa tuyên phạt Vương Khánh Hiệp 14 năm tù giam và buộc bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tinh thần, danh dự cho cháu Hiền số tiền 10 triệu đồng.

Giám đốc Bùi Đức Duẩn (ảnh trái) và Cty An Phú Thịnh đóng cửa sau khi Duẩn bị bắt (ảnh phải)
Giám đốc Bùi Đức Duẩn (ảnh trái) và Cty An Phú Thịnh đóng cửa sau khi Duẩn bị bắt (ảnh phải).

Sập bẫy giám đốc “dê”

Bùi Đức Duẩn sinh năm 1983, “giám đốc công ty ma” quê ở Hưng Hà, Thái Bình, bị TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử với 2 tội danh hiếp dâm và lừa đảo chiểm đoạt tài sản.

Sau khi tốt nghiệp một trường trung cấp xây dựng, không xin được việc làm, Duẩn quay qua mở Công ty cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng An Phú Thịnh (có trụ sở tại đường Bưởi, Hà Nội) do Duẩn làm giám đốc.

Theo cáo trạng truy tố, sau khi thành lập Công ty An Phú Thịnh, Duẩn đăng quảng cáo trên báo tuyển dụng nhân viên. 4 nữ nhân viên thử việc trong những ngày đầu tiên đi làm lần lượt trở thành thú tiêu khiển trong nhà nghỉ của Duẩn.

Với chiêu thức nhận hồ sơ và để các cô gái vào thử việc, Duẩn đã lần lượt hãm hiếp 4 nhân viên tập sự trong nhà nghỉ. Tất cả nạn nhân của gã Giám đốc đồi bại này đều không dám tố cáo hành vi của hắn vì sợ “mang tiếng” và sợ bị trả thù.

Sau này, cả 4 mới cùng đến Công an phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình tố cáo hành vi phạm tội của hắn. Bốn nạn nhân khai một nội dung tương tự về việc nghi ngờ Bùi Đức Duẩn đã cho thuốc ngủ, thuốc kích thích vào đồ uống trong bữa trưa trước khi đưa các cô vào nhà nghỉ. Khi đó, các cô gái đều ở trong trạng thái mỏi mệt, đau đầu, buồn ngủ.

Hai nạn nhân nữ cùng 1 người bị Duẩn lừa 500 USD để chạy thủ tục du học Singapore cũng có mặt tại phiên toà. Ban đầu, bị cáo đã phản cung cho rằng hành vi hiếp dâm bị quy kết là không đúng. Nhưng theo kết quả giám định đều cho thấy có việc các nạn nhân bị khống chế, bị cưỡng ép và giao cấu trái ý muốn chủ quan của họ.

Ngoài tội hiếp dâm, Duẩn bị truy tố vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mặc dù không có chức năng tuyển sinh đi du học, nhưng Duẩn vẫn cho in thông báo tuyển sinh thực tập tại Singapore. Duẩn đã lừa đảo và chiếm đoạt 1.000 USD của anh Triệu Văn Hùng (ở Vĩnh Phúc) và Đặng Hoàng Phương (ở Nam Định) mà không tổ chức được cho họ đi du học.

Dù phản cung, Duẩn không có lời lẽ nào tự bào chữa cho mình. Bị cáo hoàn toàn buông xuôi khi Tòa bước vào phần tranh luận. Lời nói sau cùng, Duẩn mới hạ giọng xin được giảm nhẹ tội vì gia đình rất hoàn cảnh, bố bệnh nặng, vừa qua đời; Duẩn là lao động chính kiếm tiền nuôi mẹ, 2 em ở quê.

Chiều 5-6-2008, nhận bản án 12 năm tù, Duẩn đã bật khóc.

Nạn nhân tố bị chủ cưỡng hiếp và quay clip sex

Nguyễn Thị M. (Quận Tân Bình - TP. Hồ Chí Minh) đã tố cáo Hoàng Văn T. về tội hiếp dâm. Theo bản tường trình tại Cơ quan điều tra giữa tháng 11-2010, M. khai cô được T. thuê bán hàng quần áo và bố trí ở nhà trọ với vài nhân viên nữ cùng hai anh em T.

Sáng 1-12-2010, chờ lúc mọi người ra cửa hàng làm việc, T. bất ngờ đóng cửa rồi xông vào cưỡng hiếp M. Sau đó, gã vừa năn nỉ M. giữ im lặng, vừa hăm dọa sẽ thuê xã hội đen giết nếu cô để lộ chuyện này ra ngoài. Vì sợ hãi nên cô gái đã giữ kín.

Tuy nhiên, vài ngày sau, T. liên tục làm tới, bắt ép M. phải cho quan hệ. Ngày 18-12, T. lại đánh đập và cưỡng bức, bắt M. tự cởi quần áo rồi dùng điện thoại di động quay phim trong tình trạng khỏa thân. Những ngày sau đó, T. liên tục cưỡng hiếp M. và quay phim khiến cô vô cùng hoảng sợ nhưng không dám bỏ trốn vì sợ gã tìm đánh.

Đến sáng 8-1-2011, sau khi bị T. hành hạ, nhân lúc T. không để ý, cô gái đã gọi điện thoại báo tin cho gia đình. Công an phường sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của bà Lệ (mẹ của M.), lấy lời khai ban đầu của M. đã tạm giữ T. và chuyển giao hồ sơ lên công an quận theo thẩm quyền.

Bước đầu T. khai có quan hệ tình cảm với M. nên việc quan hệ và quay phim lại bằng điện thoại di động là hoàn toàn tự nguyện chứ không cưỡng bức.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng giữa T. và M. có mâu thuẫn nên T. đánh đập cô. Theo T., có thể do bức xúc vì bị đánh nên M. mới điện thoại báo gia đình và tố cáo bị T. hiếp dâm.

Công an quận Tân Bình tiếp tục điều tra vụ án.

Một nạn nhân bị ông chủ đánh đập
Một nạn nhân bị ông chủ đánh đập.

Bao giờ ông chủ… biết thương?

Không ít ông chủ vì ham dục vọng, đã nảy sinh ham muốn trước những cô gái trẻ cần việc. Họ lợi dụng hoàn cảnh của nhân viên vừa ra trường đang lúc rất cần việc làm để “thả mồi” và trục lợi. Những chiêu lừa tình này khiến những cô gái trẻ người non dạ, thiếu kinh nghiệm sống mắc phải. Hơn nữa, bằng những thủ đoạn gian xảo, nhiều cô gái có kinh nghiệm mưu sinh ngoài phố cũng mắc bẫy bởi những lời đường mật.

Với những nhân viên nam, họ lại chịu nỗi khổ bởi những ông chủ hung ác, thường mắng chửi, đánh đập họ mỗi khi có sai phạm, dù là rất nhỏ.

Một thanh niên từng bị ông chủ hành hung tâm sự: “Bọn thanh niên trẻ làm thuê chúng em không có cơ hội chọn ông chủ tốt. Bọn em học hành chẳng đâu vào đâu, tìm được những công việc chạy bàn, bảo vệ đã là tốt lắm. Vì thế, nhiều người chẳng may vớ phải ông chủ hung ác, em là một ví dụ. Nhiều khi bị đánh, bọn em phải cắn răng chịu đựng. Lần này, em bị đánh đến ngất, các nhân viên khác mới gọi Công an đến”.

Thanh niên này cũng khẳng định, động cơ mà một số ông chủ đánh nhân viên là muốn thể hiện quyền uy, muốn “thiết quân luật” theo kiểu của họ để nhân viên chịu khó làm hơn, nhưng không vì thế mà nhân viên vị nể, trái lại họ còn rất căm thù những ông chủ này.

Phía sau những nhân viên khát việc là gánh nặng mưu sinh, vì thế họ phải “bán sức” cho ông chủ để có miếng cơm, manh áo. Nhiều lao động phổ chẳng có hợp đồng lao động. Nhiều ông chủ cũng chẳng quan tâm đến việc bảo hộ, bảo hiểm cho người lao động mà họ chỉ tìm cách bóc lột sức lao động của người cấp dưới càng nhiều càng tốt. Sẽ chẳng biết đến bao giờ, những đối tượng sử dụng người lao động này mới biết thương những người làm công cho họ.

Hiếp dâm, lợi dụng chiếm đoạt tài sản, đánh đập người lao động là một tội ác đáng bị lên án, bị trừng trị thích đáng. Có như vậy thì quyền lợi của nhiều người lao động mới được đảm bảo và họ mới có cơ hội được làm việc trong môi trường lành mạnh.

Theo A Khoa
Pháp luật Việt Nam

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.
Bản tin Hình sự: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ
Bản tin Hình sự: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ
TPO - TIN NÓNG ngày 25/4: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ; Tàng trữ 1 viên đạn súng quân dụng bị tuyên phạt 12 tháng tù; Ông Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù; Triệu tập hai đối tượng liên quan vụ hành hung phóng viên; Một cựu chủ tịch xã bị bắt; Lừa đảo cấp chứng chỉ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International...