Thế giới 'tội phạm nhí'

Thế giới 'tội phạm nhí'
Khát vọng sống tự lập nhưng non nớt về kiến thức pháp luật đã khiến nhiều trẻ vị thành niên sa chân vào sự mê hoặc của đồng tiền. Đinh Thị Quỳnh Dung (SN 1991, ở phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội) hiện đang cải tạo tại Trại giam Thanh Phong không nằm ngoài chuyện ấy.

Thế giới 'tội phạm nhí'

Phần 1: Cái giá của ý thích tự lập khi quá trẻ

Khát vọng sống tự lập nhưng non nớt về kiến thức pháp luật đã khiến nhiều trẻ vị thành niên sa chân vào sự mê hoặc của đồng tiền. Đinh Thị Quỳnh Dung (SN 1991, ở phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội) hiện đang cải tạo tại Trại giam Thanh Phong không nằm ngoài chuyện ấy.

Quỳnh Dung vẫn ấp ủ dự định cho ngày trở về
Quỳnh Dung vẫn ấp ủ dự định cho ngày trở về.

Vuột khỏi tầm tay cha mẹ

Khuôn mặt trái xoan, nước da mịn màng, thêm vào đó là lối nói chuyện cởi mở, Dung dễ chiếm được cảm tình của người nghe ngay từ lần gặp đầu tiên.

Dung khá hồn nhiên, thẳng thắn khi kể về cuộc đời mình. Cô bé bảo đã suy nghĩ rất nhiều, cũng định “chôn sâu, gói kín” về quá khứ của mình nhưng vì muốn lên tiếng “thanh minh” cho những người sử dụng thuốc lắc rằng không phải tất cả sau khi phê thuốc rồi đều thích quan hệ tình dục, cô đồng ý kể về quá khứ của mình.

Sinh ra trong một gia đình buôn bán ở phố Khâm Thiên, ngay từ nhỏ, Dung đã ao ước được làm chủ một quán cafe, có hàng chục nhân viên phục vụ. Cái ham thích buôn bán xuất hiện trong đầu cô bé ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường, khiến Dung không thể chuyên tâm vào học hành.

Sở thích kiếm tiền được truyền từ bố mẹ đã ngấm vào máu khiến Dung luôn vơ vẩn nghĩ cách kiếm tiền. Mới chập chững ở tuổi 15, Dung xin bố mẹ nghỉ học đi làm và chọn cách sống tự lập bằng quyết định thuê nhà ở riêng.

Ban đầu bố mẹ chặc lưỡi chấp thuận vì nghĩ đang dịp nghỉ hè, ý định điên rồ của cái tuổi mới lớn chỉ ngông cuồng một lúc rồi sẽ hết. Không ngờ cô đi một tháng rồi mấy tháng liền không về nhà. Đến lúc này bố mẹ cô mới hốt hoảng nhưng mọi phương pháp từ đe nẹt, dỗ dành đều không còn tác dụng. Dung vuột khỏi tầm tay bố mẹ từ đó.

Chỉ mấy tháng, Dung trở thành một thiếu nữ phổng phao xinh đẹp. Quán gội đầu nơi cô xin học nghề bỗng chốc trở nên tấp nập khách tới gội đầu, cắt tóc và dù già hay trẻ, tất cả đều dành cho Dung những lời khen ngợi có cánh khiến cô bé tưởng mình là “cái rốn của vũ trụ”.

Dung thấy mình thật đẹp, thật cao sang và cô tự cho rằng mình không thể phí đời với công việc đang làm. Với vẻ đẹp của mình, Dung nghĩ rằng phải làm một công việc nhàn hạ hơn, lương cao hơn chứ không thể hàng ngày mài móng tay trên tóc người khác như bây giờ.

Những dạng “phê” thuốc lắc

Chuyển sang làm nghề xếp bóng bi-a theo sự giới thiệu của một người bạn, công việc của Dung nhàn hạ hơn rất nhiều và trong môi trường mới lạ, được tiếp xúc với đủ các thành phần của xã hội, Dung bắt đầu thể hiện “đẳng cấp” bằng những câu văng tục, chửi thề.

Cô chẳng biết mình hư tới độ nào bởi luôn nhận được những lời tán dương của đám con trai học đòi cũng như sự ủng hộ của những bậc trung niên quá giàu tìm chỗ đốt tiền.

Mỗi lần xếp bóng, chỉ vài cái vuốt nhẹ trên thân thể là Dung có thể kiếm tiền trăm, cô vui sướng mỗi tối đổ tiền ra đếm mà không thể nhận ra rằng mình đang làm con búp bê cho người giải trí. Rồi Dung có người yêu, một thanh niên hơn cô 12 tuổi, thường xuất hiện ở quán bi-a nơi cô làm việc những khi chập choạng tối.

Dung bảo ban đầu cô để ý đến người thanh niên này do tò mò bởi mỗi khi anh ta xuất hiện là ở đó lại náo nhiệt, mọi người nhảy múa, quậy tưng bừng rất vui vẻ.

Sau một thời gian chung sống, Dung mới hay người yêu mình buôn thuốc lắc song vì nông nổi và mù quáng, Dung chặc lưỡi cho rằng việc ai người nấy làm, điều cô chỉ quan tâm là Quang (tên người yêu Dung) có yêu cô thật lòng hay không mà thôi.

Thấy người yêu lúc nào cũng rủng rỉnh tiền mà chẳng tốn sức, Dung xin Quang được bán thuốc lắc nhưng Quang không chấp thuận. Quang bảo Dung còn nhỏ, không biết buôn bán có khi bị đầu gấu bắt nạt, mất vốn còn thiệt thân nhưng cô không nghe, cứ nì nèo mãi.

Chiều lòng người yêu, Quang đưa Dung đến vũ trường; cô hăm hở leo lên sàn nhảy để rồi ngậm ngùi tiếc nuối bởi không đủ sức theo kịp những điệu nhảy bốc lửa. Cô đến với thuốc lắc từ đấy, và việc lấy ma túy của người tình đi bán là điều tất yếu để phục vụ những lần cắn thuốc, lên sàn đi “bay”.

Dung bảo “kiếm được nhiều tiền, lại dễ dàng nên em ham lắm, ngày nào cũng đi bán”. Mỗi viên thuốc lắc bé xíu, được 50.000 đồng tiền lời nên cứ có khách là cô lao đi dù ban ngày hay đêm mưa, rét. Bao nhiêu tiền kiếm được, cô vung phí vào những cuộc chơi, những thú vui xa xỉ như mua sắm, làm đẹp.

Dung bảo có nhiều dạng “phê” thuốc lắc; có người dùng xong chỉ muốn quan hệ tình dục; có người lại thích nhảy múa, hát hò nhưng cũng có người chỉ ngồi im cười như ma làm,…cô chẳng thuộc loại gì, cứ bán hết số ma túy nhân tình đưa, vui vẻ với dân chơi một tí rồi về nhà ngủ.

Ấp ủ ngày về

Đúng thời điểm Dung kiếm tiền nhiều nhất thì cô bị bắt. Tính theo giấy khai sinh, cô vẫn là trẻ con nên chịu phạt 10 năm tù, bằng nửa thời gian so với Quang.

Hỏi “có hận người yêu không”, Dung thẳng thắn: “Thấy em bán hăng quá, anh ấy bắt dừng, bảo CA đang lập chuyên án nhưng em không nghe”. Đêm đầu tiên ở nhà tạm giữ, Dung chưa cảm nhận được mất mát, vẫn ngủ ngon lành, vô tư ăn quà bố mẹ gửi cho mà ngày thường chắc chẳng khi nào cô đụng đến. Lần đầu tiên bưng bát cơm trắng, Dung thật thà hỏi người đưa cơm: “Chỉ có thế này hả cô”.

Cô bảo chả hiểu sao lúc đó nước mắt cứ trào ra, đói mà không nuốt nổi, nghĩ mãi rồi đành an ủi: “Đến nước này thì phải chấp nhận”. Mấy đứa cùng buồng thấy vậy, mặt buồn xo, cả lũ ôm nhau khóc, sao mà nhớ nhà, nhớ bố mẹ và các em đến vậy.

“Ra tù có chờ người yêu không?”, Dung suy tư: “Em cũng không biết nữa. Giờ thì vẫn còn yêu anh ấy lắm nhưng ra ngoài rồi thì không thể nói mạnh được. Chắc khó vì anh ấy ở lâu hơn em”.

Hôm đi thi hành án cải tạo, cả Dung và Quang cùng lên Thanh Phong nhưng cô ở phân trại 1 còn Quang ở phân trại 2, cách nhau hơn cây số nên chỉ gặp nhau qua những lá thư. Quang khoe được làm ở đội trồng rau, công việc tuy vất vả nhưng khỏe và vui, Dung thông báo được làm ở đội thêu ren, biết được nhiều mẫu thêu lắm, sau này sẽ tự thêu gối cưới cho mình.

Thư đi thư lại hỏi thăm nhau, chán chuyện trồng rau, lao động, chẳng ai bảo ai đều nhắc lại chuyện cũ rồi xin lỗi lẫn nhau, khuyên nhau cố gắng cải tạo tốt để được giảm án, sớm trở về nhà.

Dung bảo sau này ra trại, cô vẫn lên Thanh Phong thăm Quang nhưng Quang không đồng ý. Anh ta nói vì không ngăn cản được người yêu, để Dung mất 10 năm thanh xuân trong trại nên muốn cô khi trở về với gia đình hãy sớm đi tìm hạnh phúc, đừng nghĩ đến anh ta nữa.

Dung tỏ ra chín chắn khi cho rằng sau này về sẽ mở shop thời trang để kiếm sống. Tôi bảo: “Công việc ấy không ổn định, cố học lấy cái bằng đi làm có hơn không”, Dung dè dặt: “Em nghĩ càng ngày xu thế làm đẹp của mọi người càng nhiều, mở shop thời trang hay cơ sở làm đẹp đều hút khách”.

Ba cái tết trong tù đã khiến tính hiếu thắng tuổi teen của Dung nhường chỗ cho sự chín chắn. Cô bảo trong tù cũng như một xã hội thu nhỏ, mình phải biết mình, chấp nhận số phận để cải tạo thật tốt, sớm trở về với gia đình.

Dung già dặn rất nhiều so với các cô gái tuổi 19 khác, khi ấp ủ dự định cho ngày trở về. Cô bảo ngay từ bây giờ sẽ cố gắng nghĩ ra nhiều mẫu tóc, mẫu làm móng tay đẹp chờ ngày ra tù lập nghiệp. Chắc chắn sau lần đầu vấp ngã, Dung đã “ngộ” ra nhiều điều, biết quý cuộc sống hơn.

Phần 2: Cậu bé lưng gù và cú đẩy oan nghiệt

Theo Thu Nguyễn - Lan Anh
Pháp luật&Xã hội

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG