'Tuyển' người thân đi vận chuyển ma túy

'Tuyển' người thân đi vận chuyển ma túy
Đường dây của Trần Hạ Duy đã tham gia vận chuyển hàng chục ký ma túy dạng đá từ Tây Phi về Việt Nam, từ Việt Nam đi Campuchia hoặc từ các nước chuyển vào Việt Nam để chuyển đến nước thứ 3… Không những vậy, Duy còn giới thiệu lôi kéo em gái ruột là Trần Hạ Tiên, cùng một số thân nhân đi vận chuyển ma túy.
Chị em Trần Hạ Duy, Trần Hạ Tiên và tang vật
Chị em Trần Hạ Duy, Trần Hạ Tiên và tang vật.

Ngày 21-7, Đại tá Lê Thanh Liêm - Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã ký quyết định bắt khẩn cấp đối với Trần Hạ Duy (22 tuổi), ngụ tại xã Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, tạm trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Trước đó, ngày 20/7, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất bắt quả tang đối tượng Trần Hạ Tiên (20 tuổi) hộ chiếu B4785006, quốc tịch Việt Nam đi chuyến bay số hiệu QR688 từ Doha, Qatar về TP Hồ Chí Minh là em ruột của Trần Hạ Duy đang vận chuyển 4,1kg ma túy dạng đá.

Đấu tranh khai thác mở rộng, lực lượng làm nhiệm vụ đã tiến hành khám xét khẩn cấp nhà người thân của Duy và Tiên, thu tiếp 4,1kg ma túy dạng đá, có nguồn gốc từ Tây Phi.

Được biết, đây là đường dây vận chuyển ma túy do nhóm người gốc Phi tạm trú tại TP Hồ Chí Minh thực hiện. Điều đáng nói là hành vi phạm tội của đường dây vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam để đi nước thứ 3 do nhóm người gốc Phi cầm đầu đã được các đối tượng tham gia vận chuyển là những thanh niên trong nước có học thức, sinh viên đang theo học trường đại học quốc tế, đại học trong nước, có hiểu biết về pháp luật. Các đối tượng này còn lôi kéo nhiều người thân của mình vào con đường phạm tội.

Trần Hạ Duy là sinh viên Trường Đại học Hồng Bàng. Khoảng năm 2007, trên xe buýt đi học, Duy làm quen với một người gốc Phi, tên Francis. Duy và Francis có trao đổi điện thoại cho nhau, nhưng đến tháng 8-2010, Francis mới điện thoại cho Duy, nói có công việc kinh doanh muốn thuê Trần Hạ Duy làm.

Theo đề nghị của Francis, Trần Hạ Duy mang hàng mẫu là quần áo cho bạn anh ở nước ngoài. Nghĩ là vừa được ra nước ngoài trau dồi ngoại ngữ vừa có thu nhập nên Trần Hạ Duy nhận lời.

Tháng 11/2010, Francis bắt đầu thuê Trần Hạ Duy đi Malaysia, mang hàng mẫu từ Malaysia sang Indonesia, chuyến vận chuyển này Trần Hạ Duy được cho vé máy bay đi về và được trả công 500 USD. Sau khi Trần Hạ Duy đến sân bay Kuala Lumpua liên lạc với Francis, được hướng dẫn về khách sạn, tại đây đã có người phụ nữ gọi điện hẹn gặp nhau tại khách sạn Sental, rồi lại đón về một khách sạn khác để giao một valy hàng mẫu gồm áo thun và mấy đôi dép.

Khi nhận hàng xong, Trần Hạ Duy bay đến TP Solo City của Indonesia, sau khi xuống sân bay Jakarta thì Francis nhắn tin địa chỉ cần tìm và một người gốc Phi khác đến nhận hàng. Ngày 28/11/2010, Trần Hạ Duy về Việt Nam thì được Francis trả 500 USD như đã thỏa thuận.

Đến tháng 3/2011, Francis lại liên lạc thuê Trần Hạ Duy chuyển hàng đi Cosonou thuộc Tây Phi với giá 800 USD. Vừa đến sân bay thì đã có ông Jollss đợi sẵn. Sau khi làm visa được 3 ngày, Jollss đưa cho Trần Hạ Duy một valy và yêu cầu Trần Hạ Duy dưa quần áo vào valy của Jollss vừa đưa, rồi đưa ra sân bay về Việt Nam. Sau đó cũng chính Francis thuê Trần Hạ Duy chuyển valy này đi Malaysia vào ngày 8/4/2011…

Francis còn thuê Trần Hạ Duy đi Tây Phi nhận hàng mẫu, chuyển về Việt Nam rồi đưa đi Malaysia, Philippines, Indonesia…

Sau nhiều lần kiếm tiền dễ dàng, nghi ngờ bản thân có thể đang làm những việc phi pháp, nên ngày 13/7, khi nhận chiếc valy của Jollss đưa cho Trần Hạ Duy chuyển quần áo vào để về Việt Nam, Trần Hạ Duy đã vứt bỏ mấy chiếc áo sơmi thì thấy đáy valy đầy lên phần giữa, phần đáy thực và phần đệm cách nhau rất dày, Duy nghi phía dưới có giấu vật gì nên lấy máy ảnh chụp lại để làm chứng cứ.

Sau đó, Trần Hạ Duy nhắn tin cho Francis hỏi về điều nghi ngờ, cũng như có phải vật trong đáy valy là ma túy? Đến lúc này thì Trần Hạ Duy biết là mình đã tham gia đường dây vận chuyển ma túy quốc tế.

Tuy biết bản thân đang trở thành tội phạm quốc tế, nhưng do tiền kiếm được quá dễ dàng nên Trần Hạ Duy vẫn nhắm mắt đưa chân vào con đường phạm tội.

Không những vậy còn giới thiệu lôi kéo em gái ruột là Trần Hạ Tiên, cùng một số thân nhân đi vận chuyển ma túy từ Tây Phi về Việt Nam hoặc vận chuyển ma túy từ Tây Phi do nhóm người khác chuyển về Việt Nam, để người thân tham gia chuyển số ma túy này từ Việt Nam đi Campuchia cho nhóm khác trong đường dây vận chuyển ma túy quốc tế đưa qua nước thứ 3…

Đến nay, đường dây của Trần Hạ Duy đã tham gia vận chuyển hàng chục ký ma túy dạng đá từ Tây Phi về Việt Nam, từ Việt Nam đi Campuchia hoặc từ các nước chuyển vào Việt Nam để chuyển đến nước thứ 3…

Cho đến ngày 19-7, khi em gái ruột là Trần Hạ Tiên bị phát hiện, bắt giữ, Trần Hạ Duy mới ân hận thì đã quá muộn. Tại cơ quan điều tra, Trần Hạ Duy thú nhận đã thật sự hối lỗi vì đã đưa người thân vào vòng tội lỗi. Bởi vậy, khi biết hành vi phạm tội của mình bị phát hiện, Trần Hạ Duy đã từ Campuchia điện thoại về nhờ cha ruột liên lạc với Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an để được về đầu thú và khai nhận về hành vi phạm tội của mình cùng đồng bọn.

Theo Phương Nam
Công an Nhân dân

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG