Tặng cây sưa cho “đầu nậu” gỗ

Tặng cây sưa cho “đầu nậu” gỗ
TP - Cho rằng cần giải phóng mặt bằng, lấy đường cho xe chở vật liệu vào xây dựng trụ sở Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), lãnh đạo đơn vị này đã tặng cây gỗ quý cho một “đầu nậu” gỗ.

Ba cây sưa đỏ bị chặt trộm trong đêm

Ngày 15-8, UBND huyện Cao Lộc có báo cáo giải trình gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về vụ việc, xin ý kiến chỉ đạo, xử lý. Trước đó, lãnh đạo Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Cao Lộc (gọi tắt là Trung tâm) đã kiểm điểm, Giám đốc Nguyễn Quốc Hùng tự nhận hình thức khiển trách, Phó giám đốc Lê Văn Thành nhận mức cảnh cáo.

Trở lại vụ việc, đêm 29-5, tại đường Hùng Vương, TP Lạng Sơn, Công an TP bắt quả tang 2 người vận chuyển cây sưa. Chủ hàng là ông Phí Tiến Lãng (ở đường Lê Hồng Phong, TP Lạng Sơn) xuất trình tờ giấy cho tặng cây của Trung tâm, một giấy chứng nhận của Hạt kiểm lâm TP Lạng Sơn. Do những giấy tờ trên có nhiều điểm khuất tất, công an đã tạm giữ tang vật để điều tra, sau đó chuyển hồ sơ về UBND huyện Cao Lộc xử lý.

Làm việc với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết: Do Trung tâm xây lại trụ sở, để có đường cho xe trên 4 tấn vận chuyển vật liệu đến chân công trình và mặt bằng thi công, Trung tâm đã có văn bản gửi lãnh đạo huyện Cao Lộc cho phép chặt bỏ một cây nhãn và một cây kháo thối (thực chất là cây sưa-PV). Sau khi nhận được công văn ngày 24-5 của UBND huyện, Trung tâm họp xử lý một số cây cối trong khuôn viên cơ quan. Theo lãnh đạo Trung tâm, cây sưa có đường kính khoảng 20 cm, cao 6 mét, mọc tự nhiên từ lâu. Ông Phí Tiến Lãng đến đặt vấn đề mua cây sưa về trồng ở sân gôn TP, Trung tâm đồng ý chuyển nhượng, nhưng không ngờ sau khi đào gốc lấy cây, ông này lại cắt cây thành 5 đoạn, mang đi bán.

Khi được hỏi, vì sao có 3-4 người trên địa bàn trả giá từ 15 đến 40 triệu đồng để mua cây, song Trung tâm lại “cho không” ông Lãng - một người kinh doanh gỗ ở TP Lạng Sơn, lãnh đạo Trung tâm lý giải: Vì thời điểm ông Lãng đến đúng vào lúc lãnh đạo huyện đồng ý cho xử lý cây sưa. Ông Lãng không lấy không, mà tặng lại Trung tâm một chiếc xe ô tô Toyota cũ (trị giá khoảng 100 triệu đồng- PV). Khi sự việc vỡ lở, nhận thấy việc nhận xe không đúng quy định Nhà nước, ngày 10-6 Trung tâm đã làm biên bản trả lại xe.

Theo đánh giá ban đầu, cây sưa ở Trung tâm thuộc loài sưa đỏ, quý hiếm, trị giá hàng trăm triệu đồng. Ngày 12-8, lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc đã họp kiểm điểm liên quan đến việc cơ quan này có văn bản đồng ý cho Trung tâm chặt bỏ, di dời cây cối. Một số người có trách nhiệm cho rằng, do Trung tâm báo cáo không rõ ràng, không đề cập đến cây sưa trong văn bản đề nghị (lách bằng từ “cây kháo thối”- PV). Lãnh đạo UBND huyện nhận thiếu sót, do không giám sát chặt chẽ, dẫn đến cây gỗ quý bị loại bỏ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG