Đề nghị tử hình giám đốc Ngô Quang Chướng

Hàng chục cảnh sát hỗ trợ tư pháp và lực lượng bảo vệ tòa đã được huy động trong những ngày xét xử Ngô Quang Chướng và đồng bọn - Ảnh: Trần Duy
Hàng chục cảnh sát hỗ trợ tư pháp và lực lượng bảo vệ tòa đã được huy động trong những ngày xét xử Ngô Quang Chướng và đồng bọn - Ảnh: Trần Duy
TPO - Sáng 6-9, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị án tử hình đối với Ngô Quang Chướng và Vũ Văn Luân trong vụ án giết ông Đặng Xuân Sỹ (nguyên phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải).

Theo cáo trạng, năm 2005, xuất phát từ việc mâu thuẩn kinh doanh, giữa Sỹ (người cùng hùn vốn kinh doanh) và Chướng nảy sinh bất đồng gay gắt. Qua đó, Sỹ liên tục gửi đơn lên các cơ quan chức năng tố cáo Chướng có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại dự án khu dân cư xã Bà Điểm.

Từ hành động chủ dọa để Sỹ tự nguyện rút đơn tố cáo không xong, Chướng đã chủ đạo cho Luân cùng đồng bọn trực tiếp tấn công ông Sỹ làm nạn nhân tử vong. Cụ thể, theo chỉ đạo của Luân, Việt đã tập hợp đàn em tại khách sạn Hạ My (P.Tân Chánh Hiệp, Q.12) và như trong phim xã hội đen, Việt đưa ảnh nạn nhân cho đồng bọn nhận diện trước khi hành động.

Khoảng 11 giờ sáng 15-10-2009, sau khi cùng ông Sỹ kết thúc cuộc họp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, Chướng đã nhắn tin cho đàn em: “Đã họp xong” ngụ ý đã đến giờ lấy mạng ông Sỹ.

Cáo trạng xác định, Huẩn là người điều khiển xe gắn máy bám theo xe ông Sĩ và Chương là người đâm hai nhát dao vào vùng thắt lưng trái và mông tước đi sinh mạng của nạn nhân. Khoa là người cung cấp “nhân lực”, điều động đàn em giỏi lạng lách để chở Tấn và Chương đi gây án.

Sự cấu kết chặt chẽ giữa Luân, Việt và Khoa đã hoàn “đơn đặt hàng” của Chướng.

Đại diện VKSND TP.HCM đề nghị mức án tử hình đối với Chướng, nguyên Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải về tội “giết người”.

Vũ Văn Luân (Luân “con”, đàn em trùm xã hội đen Dung Hà) cũng bị đề nghị mức án tử hình với tội danh “giết người”, 3-4 năm tù vì tội “bắt giữ người trái pháp luật”, 7-8 năm tù vì tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản” trong một vụ án khác...VKSND thành phố đề nghị tổng hợp hình phạt tử hình đối với bị cáo Luân.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Trần Văn Khoa bị đề nghị 15-16 năm; Bùi Quốc Huy 13-14 năm tù cùng về tội “giết người”.

Đối với các bị cáo khác, đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đề nghị xử phạt Đỗ Quang Lợi 3-4 năm tù vì tội “bắt giữ người trái pháp luật”, 2-3 năm tù vì tội “cưỡng đoạt tài sản” tổng hợp hình phạt cho hai tội danh này là 4-5 năm tù.

Tương tự, đại diện VKSND TP.HCM cũng đề nghị mức án 1-2 năm tù cho tội danh “bắt giữ người trái pháp luật” và 1-2 năm tù đối với tội “cưỡng đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt 2-4 năm tù đối với các bị cáo Đỗ Hoàng Sơn, Nguyễn Thế Mạnh và Lều Ngọc Hà.

Theo nhận định của đại diện VKSND thành phố, việc truy tố Chướng chủ mưu giết người là hoàn toàn có căn cứ.

“Để giải quyết mâu thuẫn cá nhân, trong vụ án, bị cáo Chướng đã sử dụng đến băng nhóm xã hội đen”- đại diện VKSND thành phố nói.

Riêng đối với Luân “con”, ngoài vụ án giết ông Sỹ, bị cáo còn cầm đầu (cùng với Hà, Mạnh, Lợi) thực hiện vụ “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản” đối với anh Vũ Xuân Vịnh, buộc anh Vĩnh và anh Đồng Xuân Thiềng phải đưa cho Luân 260 triệu đồng.

Đối với hành vi “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”, đại diện VKSND thành phố nhận định Luân không chỉ thể hiện bản chất lưu manh chuyên nghiệp, giang hồ mà con lôi kéo một số thanh niên khác (Sơn, Mạnh, Hà...) vào con đường phạm tội.

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.