Đôi nét về luật sư bào chữa cho Lê Văn Luyện

Đôi nét về luật sư bào chữa cho Lê Văn Luyện
TPO - Luật sư Nguyễn Bá Ngọc (SN 1965), là Giám đốc Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên số 1 tỉnh Bắc Giang. Ngày 7 - 9, ông được chỉ định bào chữa cho Lê Văn Luyện trong vụ án giết người cướp vàng ở Bắc Giang.

> 'Không tử hình được Lê Văn Luyện'

Luật sư Nguyễn Bá Ngọc
Luật sư Nguyễn Bá Ngọc. Ảnh: Zing.vn

Năm 1989, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Nguyễn Bá Ngọc theo học chuyên ngành Luật Kinh tế của Đại học Luật (Hà Nội). Ra trường năm 1994, ông Ngọc làm trợ lý cho giám đốc một doanh nghiệp ở Hà Nội, chuyên tư vấn pháp luật, chuẩn bị văn bản luật pháp, hợp đồng kinh tế...

Sau đó, ông chuyển hẳn sang các vụ án hình sự. Ông từng bào chữa trong nhiều vụ án, trong đó có những vụ án nghiêm trọng: giết người, cướp của, hiếp dâm...

Được chỉ định là luật sư bào chữa cho nghi phạm Lê Văn Luyện, luật sư Ngọc cho biết, sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Khi tiếp xúc với vụ án cướp của giết người tại tiệm vàng Ngọc Bích - Bắc Giang, ông Nguyễn Bá Ngọc cũng tình cờ phát hiện một điểm trùng hợp khá thú vị: Ông và "đối thủ" Phạm Văn Huỳnh - Trưởng văn phòng luật sư Tâm Đức (Đoàn luật sư TP Hà Nội) - bảo vệ quyền lợi cho gia đình tiệm vàng Ngọc Bích - cũng từng "đối đầu" nhau trong vụ án trước đó, có tính chất tương tự.

Theo lời của ông Ngọc, luật sư Phạm Văn Huỳnh và ông từng tranh tụng trong vụ án Chu Trần Hiệu tại Bắc Giang vào cuối năm 2008 (ông Ngọc cũng là luật sư bào chữa cho hung thủ Chu Trần Hiệu). Một chi tiết trùng hợp, hung thủ Chu Trần Hiệu và các đồng phạm khi gây án cướp của giết người cũng chưa đủ 18 tuổi. Đặc biệt, những đối tượng này còn lên kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng người khi hành động.

Tinh vi hơn, chúng còn lấy băng dính dán đầu ngón tay lại để tránh để lại dấu vân tay. Vụ cướp làm một người chết, một người bị thương. Trả lời cơ quan điều tra, chúng nói rằng "phải giết thì mới cướp được".

Khi đó, dư luận bức xúc, đòi tử hình hai kẻ sát nhân dưới 18 tuổi, tuy nhiên, sau quá trình tranh tụng, toà án tuyên xử mức án 18 năm tù cho mỗi bị cáo.

Trở lại với vụ án của nghi phạm Lê Văn Luyện, khi gặp "người cũ" ở "bên kia chiến tuyến", ông Ngọc khẳng định, sẽ tuân thủ mọi quy định của pháp luật trong quá trình tranh tụng tại tòa.

Theo luật sư Ngọc, trong thời gian sớm nhất, ông sẽ liên lạc với ban chuyên án, phối hợp với cơ quan chức năng, tiến hành lấy lời khai của Luyện, tìm hiểu thêm về vụ án để chuẩn bị quá trình tranh tụng trước toà.

Lê Văn Luyện có được giảm án?

“Theo quy định của pháp luật Việt Nam, đối với những bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi như nghi phạm Lê Văn Luyện, sau khi thụ án được 1/4 - 1/5 thời gian, căn cứ vào thái độ rèn luyện của bị cáo, sẽ được đề nghị xét giảm án” – Luật sư Nguyễn Bá Ngọc cho biết.

Theo giải thích của luật sư Ngọc, khi gây án, nghi phạm Lê Văn Luyện chưa đủ 18 tuổi, tâm lý, nhân cách chưa hoàn thiện đầy đủ. Quan điểm của pháp luật nhà nước Việt Nam luôn hướng tới việc giáo dục, đào tạo, tạo cơ hội sửa chữa cho các bị cáo để hướng tới tương lai. Tuy nhiên, quá trình xét giảm án này còn phải dựa vào nhiều yếu tố của cơ quan chức năng như tính chất vụ án, quá trình rèn luyện... 

Trước thông tin dư luận cho rằng, không cần bào chữa cho tội ác "tày trời" của nghi phạm Lê Văn Luyện, luật sư Ngọc giải thích, theo quy định của háp luật, trong tất cả các quá trình điều tra, từ lập hồ sơ vụ án, khởi tố vụ án ra toà… đều cần luật sư cho bị cáo.

Khi bị cáo từ chối mời luật sư ở giai đoạn này, thì đến giai đoạn sau, cơ quan chức năng vẫn phải chỉ định luật sư theo luật định. Chỉ đến khi ra xét xử trước toà, nếu Luyện vẫn khẳng định không mời luật sư, thì lúc đó mới không cần chỉ định luật sư cho Luyện.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

Sáng 24 – 8, tại tiệm vàng Ngọc Bích ,thuộc phố Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang, xảy ra vụ án mạng kinh hoàng. Ông chủ tiệm vàng cùng vợ và con gái 18 tháng tuổi bị giết hại dã man. Kẻ giết người cướp đi khoảng 50 cây vàng. Bé Trịnh Thị Bích (8 tuổi) con gái đầu chủ cửa hiệu may mắn thoát chết nhưng mang nhiều thương tích trên người. Đặc biệt, bàn tay phải của em bị tên cướp chém đứt lìa. Ngay sau đó, Bích được đưa đi cấp cứu, nối cánh tay bị đứt ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Chiều 24 – 8, công an tỉnh Bắc Giang khởi tố điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Ngày 26 - 8, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đến kiểm tra hiện trường. Hàng trăm điều tra viên của Bộ công an và Công an Bắc Giang được huy động vào ban chuyên án.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, ngày 29 – 8, cơ quan điều tra xác đinhn nghi can gây ra vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích là Lê Văn Luyện, sinh năm 1993, trú tại thôn Sơn Đình, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang.

Khám xét nhà Luyện, cơ quan công an thu giữ nhiều vòng vàng, nhẫn, trang sức và nhiều dao, trong đó có con dao còn dính máu. Số vàng này được bố của Luyện chôn giấu ở cạnh chuồng lợn sau nhà. Ngay lập tức, bố mẹ Luyện bị tạm giữ để điều tra.

Ngày 30 – 8, Luyện bị khởi tố, truy nã đặc biệt. Cha mẹ Luyện cùng hai người khác bị điều tra về hành vi che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Khoảng 16 giờ ngày 31 - 8, Luyện bị bắt giữ khi vừa xuất hiện ở khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ngay lập tức, Luyện được dẫn giải về Đồn biên phòng Na Hình (Lạng Sơn) để lấy lời khai.

Tại cơ quan điều tra, Luyện khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Luyện cũng kể tường tận việc giết người, cướp vàng như thế nào, quá trình trốn chạy ra sao.

Cơ quan điều tra cũng tìm thấy vàng mà Luyện giấu ở nhà cô ruột trên Lạng Sơn và hung khí gây án ở dưới ao sau nhà Luyện tại Bắc Giang.

> Clip: Bắt giữ Lê Văn Luyện

> Toàn cảnh về vụ án giết người, cướp tiệm vàng Bắc Giang

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.