Tăng mức án kẻ chủ mưu rút ruột BHYT tại bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh
Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh
Ngày 16-9, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. Hồ Chí Minh đã xét xử vụ rút bảo hiểm y tế (BHYT) tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) đối với Lưu Tố Lan (sinh năm 1968, Hà Nội) cùng đồng phạm về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh
Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh. Nguồn: Internet

Trong vụ án này, Lưu Tố Lan không kháng cáo, trong khi đó các bị cáo: Trần Đình Tuy (SN 1969, Nghệ An), Huỳnh Quốc Thái (SN 1960, Huế), Nguyễn Thị Thu Ba (SN 1956, Quảng Ngãi) và Nguyễn Thị Duyên (SN 1961, Thái Bình) đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Cho rằng án sơ thẩm tuyên Lưu Tố Lan quá nhẹ, Viện trưởng VKSND TP. Hồ Chí Minh đã ra kháng nghị tăng án đối với bị cáo này đồng thời tăng án đối với Nguyễn Thị Mai (SN 1959, TP. Hồ Chí Minh).

Tại phiên tòa phúc thẩm, công tố viên đề nghị HĐXX tuyên Lan 18 - 19 năm tù, chuyển án tù thành án treo cho Trần Đình Tuy và rút lại kháng nghị đối với bị cáo Nguyễn Thị Mai.

Chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND, Tòa đã tăng án từ 15 năm tù lên 16 năm tù đối với Lưu Tố Lan, tuyên bị cáo này phải bồi thường cho bệnh viện Chợ Rẫy 3,2 tỉ đồng, chuyển 3 năm tù thành 3 năm tù cho hưởng án treo đối với Trần Đình Tuy. Chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, tòa giảm án cho Nguyễn Thị Duyên từ 3 năm xuống còn 2 năm, từ 6 năm xuống còn 5 năm đối với Huỳnh Quốc Thái. Chấp nhận việc VKSND tham gia phiên tòa rút kháng nghị đối với Nguyễn Thị Mai, tòa đã tuyên đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo này, do đó 3 năm tù treo mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo Mai sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày cấp sơ thẩm đã tuyên án (27/4/2011). Đối với Nguyễn Thị Thu Ba, vì thái độ khai báo thiếu thành khẩn nên HĐXX đã bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời y án 6 năm tù.

Theo án sơ thẩm, Lưu Tố Lan đã lợi dụng sự sơ hở, thiếu sót của Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh trong việc kiểm tra sổ sách, chi phí bảo hiểm y tế, đã móc nối với bác sĩ, nhân viên, bệnh nhân của bệnh viện Chợ Rẫy và một số bệnh viện khác để họ cung cấp thẻ BHYT của những người có thẻ nhưng không đi khám.

Thông qua những đối tượng này, Lan chi tiền cho các bác sĩ viện tuyến dưới nơi người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu để ký khống giấy chuyển viện đến bệnh viện Chợ Rẫy khám và điều trị. Từ đây, Lan kê khống được 1.168 đơn thuốc. Số thuốc có được từ những đơn thuốc kê khống này, Lan đem bán cho các nhà thuốc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh bằng 2/3 giá thị trường, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 4 tỷ đồng, bản thân hưởng lợi hơn 1 tỷ đồng.

Theo Trần Xuân Tình
TTXVN

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.