'Ngâm' hơn 1.400 tỷ đồng gần năm năm

'Ngâm' hơn 1.400 tỷ đồng gần năm năm
TP - Tổng cục Thuế phát hiện Chi cục Thuế quận 1, TPHCM ém trên 1.441 tỷ đồng từ năm 2007 đến tháng 7-2011.

Cuộc chiến chống chuyển giá, trốn thuế

Sau khi có nhiều đơn thư tố cáo của nhân viên, cán bộ trong Chi cục Thuế quận 1 (thuộc Cục Thuế TPHCM), Tổng Cục Thuế - Bộ Tài chính cho đoàn kiểm tra vào xác minh. Kết quả cho thấy, tổng số tiền thuế và tiền phạt nộp vào tài khoản tạm giữ thay vì phải vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước tại Chi cục này từ năm 2007 đến hết tháng 7-2011 (thời điểm đoàn kiểm tra của Tổng Cục Thuế làm việc) là trên 1.441 tỷ đồng, trong đó số tiền truy thu và tiền phạt gần 600 tỷ đồng.

Chi cục Thuế quận 1 giải trình với Đoàn kiểm tra rằng, có sự nhầm lẫn khi các đơn vị nộp thuế chuyển nhầm vào tài khoản tạm giữ hoặc không rõ những khoản thuế phải nộp thuộc khoản mục nào; hay phía Kho bạc tự hạch toán vào tài khoản tạm giữ của Chi cục các khoản nộp không có mục lục ngân sách, không rõ cơ quan quản lý thu.

Trong kết luận đoàn kiểm tra có nêu, nhiều doanh nghiệp đã nhầm lẫn chuyển vào tài khoản tạm giữ của Chi cục Thuế quận 1 và hành động này có lặp đi lặp lại, đặc biệt là từ tháng 4-2010 đến 7-2011. Nhưng nhóm này cũng chỉ nhầm ở con số dưới 300 tỷ đồng.

Theo Đoàn kiểm tra, Chi cục Thuế quận 1 đã thực hiện không đúng quy định về thời hạn chuyển tiền thuế truy thu, tiền phạt từ tài khoản tạm giữ của cơ quan thuế (tài khoản 921) vào ngân sách nhà nước (tài khoản 741). Trách nhiệm của hành vi này thuộc về Ban lãnh đạo Chi cục Thuế quận 1, Đội trưởng Đội kê khai kế toán thuế, Đội trưởng các Đội kiểm tra.

Đoàn kiểm tra của Tổng Cục Thuế cũng xem xét nội dung tố cáo liên quan trách nhiệm của ông Đặng Khắc Phúc, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận 1.

Một trong nội dung tố cáo mà Đoàn kiểm tra kết luận là có cơ sở, là việc ông Phúc không chỉ đạo xử lý lại về thủ tục theo bản án đã tuyên của tòa án dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước lên đến trên 1,7 tỷ đồng của Hợp tác xã Xe du lịch số 2.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG