'Bão' lừa ngàn tỷ tàn phá làng quê

'Bão' lừa ngàn tỷ tàn phá làng quê
TP - Gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo vỡ nợ, số tiền tổng cộng lên tới  ngàn tỷ đồng. Hàng trăm gia đình ở các làng quê ngoại thành Hà Nội tán gia bại sản...

> Thú tiêu tiền của con nợ 1.000 tỷ ở Hà Nội
> Khám xét nơi ở của cặp vợ chồng vỡ nợ hơn 200 tỷ đồng

Vùng quê sau cơn “bão”

Trong khi Công an Hà Nội đang tích cực làm rõ hai vụ vỡ nợ liên quan đến vợ chồng chủ tiệm vàng Quang Quyên (thị trấn Phùng, Đan Phượng) và bà Nguyễn Thị Dậu (phố Nguyễn Thái Học, Hà Đông), thì tại huyện Phú Xuyên lại xảy ra tiếp vụ vỡ nợ, số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Sáng 14-10, các PV có mặt tại thôn Văn Minh, xã Văn Nhân, Phú Xuyên. Đã hơn một tuần, kể từ khi người dân phát hiện Nguyễn Thị Cúc không còn khả năng trả nợ, người dân Phú Xuyên vẫn bàn tán xôn xao. Vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng của vợ chồng Cúc, rúng động khắp một vùng quê đất trăm nghề.

Căn biệt thự của vợ chồng Cúc ngự trên diện tích vài trăm mét vuông cửa đóng then cài, tuyệt không thấy ai lai vãng. Chúng tôi cảm nhận không khí ảm đạm bao trùm từ thôn Văn Minh ra tận thị trấn Phú Minh. Trên con phố chính, nhiều quán hàng đóng cửa im lìm.

Sau khi lượn xe nhiều vòng tìm cách gặp gỡ các nạn nhân nhưng đều bị từ chối cung cấp thông tin, chúng tôi vào cửa hàng kinh doanh vàng bạc HC (một nạn nhân của Cúc), vẫn mở cửa giao dịch nhưng hỏi thì chủ nhà đi vắng...

vợ chồng Nguyễn Thị Cúc dám mua cả Audi A8
Vợ chồng Nguyễn Thị Cúc dám mua cả Audi A8.

Một công an viên cho biết, chủ nợ của Cúc chủ yếu ở thị trấn Phú Minh. Ở thôn Văn Minh, chỉ có ba người dính bẫy với số tiền hàng chục tỷ đồng. Theo vị công an viên, ba người cho vay đều là chủ lò gạch lắm tiền, nhiều của. Trong ba người, mới chỉ có một đòi lại được hơn 10 tỷ đồng.

Nạn nhân của vợ chồng Cúc cũng giống những người ở thị trấn Phùng và Hà Đông, họ chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, hoặc những người kinh doanh bất động sản... “Vì lãi suất các siêu lừa trả rất cao, nên ai cũng đổ xô mang tiền cho vay. Đến khi vỡ nợ, các con nợ cao chạy xa bay, thì mọi chuyện đã an bài”, vị công an viên nói.

Rốt cuộc, chúng tôi cũng gặp được một nạn nhân của Nguyễn Thị Cúc là ông N. Vì cả tin, ông N. đã đổi một căn nhà lớn lấy căn nhà nhỏ ít tiền hơn cho vợ chồng Cúc, được trả thêm 1,2 tỷ đồng. Nhưng ông N. không nhận tiền mà đem 1,2 tỷ đồng gửi lại cho Cúc vay, để hưởng lãi suất hằng tháng. Để lấy lòng tin của ông N., Cúc đã trả trước hai tháng tiền lãi (90 triệu đồng). Nay Cúc vỡ nợ, ông N. mất luôn 1,2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Chinh - Trưởng thôn Văn Minh cho biết, từ khi vụ vỡ nợ xảy ra, thôn Văn Minh lúc nào cũng dậy sóng. Người dân rất lo, vì thi thoảng lại có một vài đối tượng lạ đến đòi nợ. Dù vậy, theo ông Chinh, vẫn chưa xảy ra các vụ xô xát lớn. “Để đảm bảo an ninh trật tự, chúng tôi đã tăng cường lực lượng tuần tra, canh gác. Dưới sự hỗ trợ của Công an xã, để đảm bảo an ninh trong thôn, các lực lượng được tăng cường giám sát 24/24 giờ” - ông Chinh nói.

Cưỡi tàu bay giấy…

Nhiều người dân cho biết, sở dĩ Cúc vay được hàng trăm tỷ đồng, là vì chị ta đã có một quá trình xây dựng... chữ tín. Từ ba năm trước, Cúc nổi lên như một đại gia ở đất Phú Xuyên. Người dân quanh vùng lác mắt chứng kiến cảnh tiêu tiền như nước và làm “từ thiện” của Cúc. “Ở nhà lầu, đi xe hơi hạng sang. Hằng ngày chở cả bao tải tiền rồi giao dịch một lúc cả trăm cây vàng... nên ai cũng nghĩ vợ chồng Cúc chắc là đại gia đích thực” - Trưởng Công an một xã cho biết. Khi mua bán vàng, Cúc không bao giờ đếm tiền. Khách hàng nói cho vay bao nhiêu là cắt lãi luôn, rất sòng phẳng. Có người còn được trả lãi cao hơn người khác để “động viên”. Cúc đóng tiền vào hộp xốp, mua xong vàng ở cửa hàng này, Cúc tiếp tục mang sang cửa hàng khác để bán, chấp nhận lỗ để thể hiện mình chơi đẹp.

Cách đây hai tháng, vợ chồng Cúc bỏ xe Camry, đi Audi A8, trị giá 6,5 tỷ đồng. Gần như chẳng ai nghi ngờ về sự giàu có của vợ chồng Cúc. Nên có cặp vợ chồng trẻ làm việc tại Hà Nội, là công chức của một cơ quan cấp bộ còn thế chấp cả sổ đỏ, vay 2 tỷ đồng ngân hàng để về cho Cúc vay. Nhưng vì không quen Cúc, nên đành cho một đầu mối dưới Cúc vay, đầu mối này cho Cúc vay lại, hưởng lãi chênh lệch. Theo nguồn tin, có không ít người đang lâm cảnh cặp vợ chồng trẻ này.

Theo điều tra của PV, mức lãi suất phổ biến Cúc có thể trả cho chủ nợ 4.000 đồng/triệu/ngày (144%/năm); lúc bí, Cúc có thể huy động lãi suất cao nhất tới 7.000 đồng/triệu/ngày. Mức lãi suất siêu khủng này, là nguyên nhân khiến dưới Cúc hình thành cả hệ thống “đại lý tín dụng đen” thứ cấp, chuyên gom tiền người khác rồi cho Cúc vay lại. Chưa dừng ở đó, nhiều người dân còn cho biết, khi Cúc sinh con trai, để ăn mừng chẵn tháng, Cúc còn cho bắn pháo hoa. Cúc còn dự định cất một biệt thự khang trang hơn trên mảnh đất hiện tại, nhưng chê đất hẹp. Sau đó, đem một căn nhà cộng thêm 1,2 tỷ đồng để đổi cho hàng xóm lấy mảnh đất to hơn. Công trình chưa khởi công thì sự việc bị vỡ lở…

Nguyễn Thị Cúc (bìa trái) và chồng Nguyễn Xuân Hùng đang ký biên bản làm việc Ảnh: CAND
Nguyễn Thị Cúc (bìa trái) và chồng Nguyễn Xuân Hùng đang ký biên bản làm việc Ảnh: CAND.

…Hạ cánh xuống mặt đất

Trước đó, cũng với thủ đoạn đánh bóng tên tuổi và khoe giàu bằng cách tài trợ nhiều chương trình, sự kiện văn hóa lớn của huyện Đan Phượng, đi đâu cũng khoe có nhiều đất đai, vợ chồng Quang Quyên (thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội) đã khiến hàng trăm hộ dân ở thị trấn Phùng điêu đứng. Sau khi vụ vỡ nợ của vợ chồng này bị phanh phui, một số “đại lý” gom tiền trong dân để cho vợ chồng Quang Quyên vay lại hòng ăn chênh lệch lãi suất đã bỏ trốn. Một số người gom tiền của gia đình, họ hàng, đã phải bán nhà, bán đất trả nợ để giữ uy tín, còn mình đứng trước nguy cơ trắng tay, chỉ biết trông chờ vào pháp luật.

Ngay sau khi vụ vỡ nợ xảy ra tại thị trấn Phú Minh xảy ra, Nguyễn Thị Cúc đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến lúc này, nhiều người mới méo mặt. Công an Phú Xuyên nhanh chóng vào cuộc và đưa ra nhận định đây là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn.

Một loạt nạn nhân tố cáo bị Cúc lừa đảo, chẳng hạn bà Phạm Thị Biển (Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội) 2 tỷ đồng và 34 cây vàng (trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng); chị Nguyễn Thị Hằng (Tiểu khu Phú Gia, Thị trấn Phú Minh) cũng đã cho hai mắt xích (hiện đã bỏ trốn) của Cúc vay là Phùng Thị Phương Anh (ở thị trấn Phú Minh) với tổng số tiền 4,850 tỷ đồng và Nguyễn Thị Liên (Đề Thám, Văn Nhân) là 1,7 tỷ đồng.

Theo Công an huyện Phú Xuyên, qua điều tra xác minh, phát hiện thêm một số đường dây vay tiền của nhân dân rồi cho Nguyễn Thị Cúc vay với lãi suất cao. Nhiều người là nạn nhân nhưng đến nay vẫn chưa làm đơn đề nghị, cũng không cung cấp thông tin cho cơ quan công an. Cụ thể như: Nguyễn Thị Vinh (thị trấn Phú Minh) khoảng 11 tỷ đồng; Phùng Thị Phương Anh (thị trấn Phú Minh) khoảng 72 tỷ đồng; Nguyễn Thị Hà (thị trấn Phú Minh) khoảng 20 tỷ đồng; Nguyễn Thị Bích Vân (thị trấn Phú Minh) khoảng 115 tỷ đồng; Phùng Văn Tuấn (thị trấn Phú Minh) khoảng 15 tỷ đồng; Nguyễn Thị Liên (Đề Thám, Văn Nhân) khoảng 40 tỷ đồng...

Đến thời điểm này, theo kết quả điều tra ban đầu, tổng số tiền vụ vỡ nợ tại Phú Xuyên lên tới 273 tỷ đồng. Hiện Công an Phú Xuyên đang củng cố hồ sơ, để khởi tố vụ án, bị can.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG