Những vụ bê tha của quan chức tố tụng miền Tây

Những vụ bê tha của quan chức tố tụng miền Tây
Viện trưởng "tắm sông" với người đẹp, công tố nhận tiền nghi “chạy án”, thẩm phán vào nhà nghỉ với vợ xe ôm... là những vụ bê tha của quan chức tố tụng miền Tây bị phanh phui gần đây.

 > Vợ xe ôm: 'Thẩm phán ép tôi vào nhà nghỉ'

Quan chức kiểm sát Cần Giuộc đã nhậu trên chiếc
Quan chức kiểm sát Cần Giuộc đã nhậu trên chiếc "du thuyền" này cùng các người đẹp và nghi can lừa "chạy án". Ảnh: Quốc Thắng (VnExpress).

Gần hai tháng trước, ông Nguyễn Kim Đoạn (Viện trưởng VKSND huyện Cần Giuộc, Long An) và cấp phó Nguyễn Hương Giang đã ăn nhậu trên chiếc phà của các "kiều nữ" và "đại gia". Bữa tiệc kéo dài từ sáng 20-8 đến xế chiều vẫn chưa dứt nếu như không xảy ra chuyện chết đuối của một cô gái.

Lúc đó, chiếc phà dừng dưới một gốc cây. Mọi người đều nhảy xuống sông tắm cho "hạ hỏa", chỉ mình người phụ nữ trẻ ở lại phà vì không biết bơi. Nhưng một lúc sau người ta phát hiện chị này ngã xuống sông và tử vong do ngạt nước.

Trao đổi với PV sau việc bê tha của những quan chức kiểm sát huyện Cần Giuộc, ông Thái Văn Ô (Phó bí thư Huyện ủy Cần Giuộc, Long An) cho rằng, cán bộ huyện rượu bia bê tha, giải trí không lành mạnh như thế này mới là lần đầu. Nhưng ông có nghe bên huyện bạn, các cán bộ địa phương cũng hay đãi khách bằng cách thuê phà ăn uống trên sông.

Theo lãnh đạo tỉnh Long An, chuyện nhậu nhẹt bê tha, giải trí không lành mạnh là vi phạm quy định những điều Đảng viên không được làm. Thế nên sau khi bị cảnh cáo về mặt đảng và chính quyền, ông Đoạn được bố trí làm cán bộ Phòng Kiểm sát giam giữ cải tạo, chấp hành án phạt tù và ông Giang làm cán bộ Phòng Kiểm sát thi hành án dân sự VKSND tỉnh Long An.

Cùng thời điểm này người mà ông Đoạn bảo không quen biết trong tiệc nhậu trên phà là ông Lê Văn Phổ (xã Phước Vĩnh Đông) bị bắt để điều tra về hành vi lừa chạy án lên đến gần nửa tỷ đồng.

Quá trình điều tra, nhà chức trách phát hiện Phổ đã nhờ tài xế xe ôm gửi 10 triệu đồng vào tài khoản ông Nguyễn Đức Thường (Trưởng phòng thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử phúc thẩm hình sự của VKSND tỉnh Long An) trước ngày vụ án mà Phổ nhận “chạy” được đưa ra xét xử phúc thẩm. Song, giải trình với lãnh đạo, ông Thường bảo cứ tưởng đó là tiền... phúng điếu đám ma mẹ.

Chuyện “chạy chọt” cũng sang tỉnh Tiền Giang khi mới đây ông Trần Văn An - Chánh án TAND huyện Cái Bè (Tiền Giang) - cho hay thuộc cấp là thẩm phán Nguyễn Thành Ngoan vừa nộp cho cơ quan điều tra chiếc laptop là quà tặng của Nguyễn Thị Loan (39 tuổi), nghi can của vụ lừa "chạy án" vừa mới bị phanh phui. Bước đầu xác định chiếc laptop này là quà tặng của bà Loan khi ông Ngoan còn làm thư ký nên không liên quan đến vụ án mà bà Loan bị bắt.

Ông Trần Ngọc Quang (Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang) cho biết chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Ngoan vì đang chờ cơ quan điều tra kết luận có cán bộ nào trong ngành liên quan đến đường dây “chạy án" ở tỉnh này hay không, rồi xử lý luôn một lúc.

Theo ông Quang, cơ quan điều tra cũng đang xác minh nội dung đơn tố cáo của một phụ nữ ở xã Long Bình, huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) tố cáo 3 cán bộ công tác tại tòa án huyện này nhận hàng trăm triệu đồng tiền “chạy án”.

Trong đơn tố cáo, bà Nguyễn Thị Thủy cho biết bốn năm trước đã từng “chạy” cho một cán bộ xét xử gần 30 triệu đồng nên thắng kiện trong một vụ án dân sự. Một vụ khác bà Thủy là bị đơn nên “chạy” cho quan tòa hơn 300 triệu đồng thông qua một người quen là bà Hồ Thị Tuyết Nhung.

"Công an đang tìm bà Nhung để điều tra xem cán bộ tòa án có nhận tiền của bà này hay không. Nếu không thì bà Nhung là người lừa chạy án để kiếm tiền", ông Quang nói.

Ngoài chuyện ăn nhậu, nhận tiền “chạy chọt”, gần đây thẩm phán Nguyễn Thanh Mộng (Phó Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau) đã bị phát hiện vào nhà nghỉ với vợ anh xe ôm gần cơ quan .

Thẩm phán Mộng và vợ anh xe ôm lúc bị bắt quả tang từ phòng nghỉ đi ra. Ảnh: Người dân cung cấp
Thẩm phán Mộng và vợ anh xe ôm lúc bị bắt quả tang từ phòng nghỉ đi ra. Ảnh: Người dân cung cấp.

Sáng 7-10, gia đình bên chồng thấy chị Thu nghe điện thoại rồi ra khỏi nhà với lời nhắn “đi mua rau về nấu canh”. Vì nghi ngờ nên người chị chồng bám theo, bắt quả tang em dâu vào nhà nghỉ với thẩm phán đáng tuổi cha chú.

Giải trình với tổ chức, thẩm phán Mộng cho rằng vào nhà nghỉ để “tư vấn pháp luật” cho vợ chồng anh xe ôm. Nhưng chị Thu lại khẳng định bị Phó Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau ép vào nhà nghỉ, nếu không sẽ phát tán ảnh chụp ông này ôm chị trong phòng làm việc.

Lời tường trình từ hai phía mâu thuẫn nhau đang được TAND tỉnh Cà Mau xác minh làm rõ.

Theo Thiên Phước
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG