Tóm gọn 24 người nước ngoài lừa đảo xuyên quốc gia

Tóm gọn 24 người nước ngoài lừa đảo xuyên quốc gia
Như Tiền Phong đã đưa tin, sáng 17 – 10, công an Khánh Hoà và Tổng cục An ninh I phối hợp bắt giữ 24 đối tượng gồm nhiều người nước ngoài, về tội sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 > Bắt nhóm tội phạm công nghệ cao người nước ngoài

Một thành viên nhóm lừa đảo công nghệ cao ở Khánh Hòa bị bắt và dẫn giải ra xe. Ảnh: Việt Nữ - Vnexpress
Một thành viên nhóm lừa đảo công nghệ cao ở Khánh Hòa bị bắt và dẫn giải ra xe. Ảnh: Việt Nữ - Vnexpress.

Theo đó, khoảng 9 giờ 25 phút sáng nay, 17 – 10, công an tỉnh Khánh Hoà phối hợp với Tổng cục An ninh I (Bộ Công An) tiến hành kiểm tra khách sạn Thảo Trang ở địa chỉ 316/32 Dã Tượng, TP.Nha Trang. Tại đây, cơ quan chức năng bắt quả tang một nhóm đối tượng đang sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo xuyên quốc gia.

Các đối tượng bị bắt gồm 24 người: 9 nữ, 15 nam, trong đó có 20 người Trung Quốc, ba người Đài Loan và một người Việt. Theo khai nhận, các đối tượng này sử dụng đàm thoại VoiceIP, tìm những người vi phạm pháp luật ở vùng Sơn Đông (Trung Quốc) rồi mạo nhận là cơ quan chức năng nước sở tại để hăm dọa, yêu cầu nạn nhân cung cấp tài khoản hoặc chuyển tiền về tài khoản của các đối tượng để chiếm đoạt.

Cùng với việc tạm giữ các đối tượng để điều tra, cơ quan chức năng cũng thu giữ hai bộ thiết bị đường truyền tốc độ cao, 14 bộ đàm cầm tay, tám điện thoại wifi (không dây, dùng sim), 37 điện thoại bàn, hai USB có dữ liệu…

Cơ quan chức năng cũng đã xác định, Yang Wen Feng, tức Dương Văn Phương, 30 tuổi, người Đài Loan là đối tượng điều hành, quản lý tài chính, sinh hoạt của nhóm. Người Việt duy nhất gốc Trung Quốc là Trần Hán Nam, 34 tuổi, làm nhiệm vụ phiên dịch.

Các đối tượng lừa đảo thuê trọn khách sạn Thảo Trang (chín phòng) từ tháng 6-2011 với giá gần 30 triệu đồng/tháng, thậm chí còn tự làm biển báo “Khách sạn đang sửa chữa, không đón khách” để ngăn khách khác đến thuê phòng. Số người này đến VN bằng hộ chiếu phổ thông và chỉ một số đăng ký tạm trú. Họ thuê lắp đặt hai đường truyền Internet tốc độ cao tại khách sạn.

Người dân ở quanh khách sạn tỏ ra bất ngờ về số lượng người ở trong khách sạn, vì hàng ngày chỉ thấy một người ra vào. Người này đảm nhận luôn công việc mua lương thực thực phẩm và chỉ ra ngoài vào ban đêm.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên kỹ thuật của Trung tâm dịch vụ khách hàng Nha Trang thuộc Viễn thông Khánh Hoà là người trực tiếp tố giác nhóm tội phạm này với công an tỉnh Khánh Hoà. Anh Tuấn cho biết, cách đây hơn một tháng, cơ quan cử anh và hai người khác đến lắp đặt đường truyền tốc độ cao cho những người Trung Quốc tại khách sạn này. Hôm sau, đọc trên báo thấy có vụ lừa đảo công nghệ cao ở Phú Yên nên anh Tuấn sinh nghi, bèn gọi điện báo cho Công an tỉnh Khánh Hoà.

Chiều 17-10, Công an tỉnh Khánh Hòa đã quyết định tạm giữ hình sự 24 đối tượng trên, đồng thời chuyển thông tin đến Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa để đơn vị này thông báo cho Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM.

Trường Phong (Tổng hợp)
Theo TT, TN, CAND

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG